Chủ nhật, 19/05/2024 | 01:30 GMT+7

Năng lượng mặt trời thắp sáng những trại tị nạn của người dân Syria ở Jordan

16/12/2015

Dự án mới của UN nhằm cung cấp điện cho dân tị nạn Syria

Liên Hiệp Quốc đang cố gắng kết nối với mạng lưới tư nhân để đưa ra nhiều dự án về năng lượng sạch hơn.

Trại tị nạn Azraq nằm trên một mạch đường hẻo lánh trên sa mạc phía bắc Jordan. Hiện tại trại là nơi trú ẩn của 28,000 dân tị nạn Syria.

 

 

Hiện giờ không có điện ở Azraq. Nhờ có các quỹ hỗ trợ về từ thiện, Liên Hiệp Quốc đã có thể cung cấp cho các gia đình tị nạn những ngọn đèn nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời, tuy hữu dụng nhưng chúng là không đủ để có thể sống qua ngày. Việc thiếu điện trầm trọng làm cho trẻ em không thể tiếp tục việc học, các gia đình cũng không thể nấu ăn.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc mới đây đã thông báo về kế hoạch xây dựng một dự án nối lưới điện mặt trời 6 megawatt tại trại Azraq, hợp tác cùng Ikea.

Công ty năng lượng mặt trời của Jordan Mustakbal đã được chọn trong 25 nhà đấu thầu để xây dựng dự án này. Dân tị nạn sẽ được thuê để giúp xây dựng nông trường quang điện, kỳ vọng đến giữa năm 2016 sẽ có thể sản xuất được 2 megawatt.

“Ánh sáng là vô cùng cần thiết đối với cuộc sống” Giám đốc điều hành của UNHCR, Anne-Marie Grey cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Khi bạn vào trại tị nạn, bạn sẽ nhận ra rằng việc có điện, quyền có điện để dụng cũng quan trọng không kém gì vấn đề về sự an toàn.”

Cùng với ánh sáng, dự án về điện năng lượng mặt trời cũng sẽ cho phép dân tị nạn sạc pin điện thoại, giúp kết nối và giữ liên lạc với người thân của họ. Điện thoại cũng là một vật tối cần thiết đối với những đại diện của Liên Hiệp Quốc đang làm việc tại những vùng xảy ra khủng hoảng.

Thanh Thảo (Nguồn: greentechmedia.com)