Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:40 GMT+7

Chicago – Đô thị điển hình về tiết kiệm năng lượng

09/12/2015

Theo phân tích của Hội đồng về một nền kinh tế hiệu quả năng lượng liên bang Mỹ, Chicago là một trong sáu thành phố tiết kiệm năng lượng nhất quốc gia này trong suốt 5 năm qua. Tính chung, thành phố đã đạt được 69,5 điểm trên thang 100 của ACEEE.

Theo phân tích của Hội đồng về một nền kinh tế hiệu quả năng lượng liên bang Mỹ, Chicago là một trong sáu thành phố tiết kiệm năng lượng nhất quốc gia này trong suốt 5 năm qua. Tính chung, thành phố đã đạt được 69,5 điểm trên thang 100 của ACEEE.

 

Thành tựu này có được là nhờ mối liên kết chặt chẽ giữa công tác hoạch định chính sách của chính quyền, công tác nghiên cứu công nghệ hiệu quả năng lượng của các viện nghiên cứu hàng đầu đất nước cùng với công tác triển khai tích cực của doanh nghiệp và người dân. Rất nhiều thành phố khác chỉ có sự phát triển đơn lập của một, hai thành phần như công nghệ, chính sách hay triển khai, song để tạo nên động lực tổng thể của chiến lược tiết kiệm năng lượng, cần nhất vẫn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba nhân tố nêu trên và Chicago đã làm được điều đó.

Cụ thể, chính quyền thành phố đã thiết lập hàng loạt cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp được tự do đầu tư vào lĩnh vực quan trọng này, trong đó bao gồm nhiều ưu đãi như Luật Đối thoại năng lượng hay chương trình Đối tác trong lĩnh vực cải tạo nhà ở dân cư. Trong khi đó, các trường đại học và viện nghiên cứu đã thiết lập quan hệ với doanh nghiệp để tập trung sức mạnh vào việc tìm kiếm những công nghệ đáp ứng hiệu quả nhất nhu cầu của thực tiễn. Cùng với đó, các công ty, xí nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ mới được tạo ra bởi đối tác, thay vì mất nghiều thời gian nghiên cứu, khảo sát công nghệ phù hợp với điều kiện của riêng mình.

Ví dụ, Sở Quản lý nước Chicago gần đây đã đề ra chính sách mới, yêu chuyển đổi toàn bộ tua-bin tạo hơi nước  - điện và lò đun nước nóng tại các trạm bơm thành loại mới có hiệu quả năng lượng cao hơn, nhằm tiết kiệm 6,4 triệu đô la chi phí năng lượng mỗi năm. Tuy nhiên, điều này không gây ảnh hưởng nhiều đến phần lớn doanh nghiệp bởi nhiều loại lò đun đáp ứng tiêu chuẩn đã được cho ra đời trước đó và nhiều người trong số họ không phải tốn công điều tra công nghệ, càng không mất công nghiên cứu từ đầu. Điển hình là ComEd, Nicor Gas, Peoples Gas và North Shore Gas đã sớm phối hợp với trung tâm nghiên cứu Nest Labs để cho ra đời hai sản phẩm nồi hơi hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả tối ưu: ecobee3 và Nest Learning.

Trong thời gian tới, chính quyền thành phố Chicago kỳ vọng, với nền tảng phối hợp ba bên hiện có, sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho công tác hiệu quả năng lượng với 50 triệu đô la bổ sung so với mức hiện nay, nhằm giảm thiểu 20% mức tiêu thụ năng lượng, khoảng 10% mức tiêu thụ nước. Đồng thời, thành phố cũng kỳ vọng có thêm 50 toà nhà văn phòng cam kết tham gia chương trình hiệu quả năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Inman)