Thứ sáu, 10/05/2024 | 06:58 GMT+7

Năng lượng gió đáp ứng 25% nhu cầu năng lượng của EU vào năm 2030

18/09/2015

Năng lượng gió sẽ đáp ứng một phần tư nhu cầu năng lượng của Châu Âu nếu như Liên minh Châu Âu EU thực hiện các cam kết về khí hậu, theo các kết quả báo cáo ngành năng lượng.

Năng lượng gió sẽ đáp ứng một phần tư nhu cầu năng lượng của Châu Âu nếu như Liên minh Châu Âu EU thực hiện các cam kết về khí hậu, theo các kết quả báo cáo ngành năng lượng.

Cơ quan Năng lượng Gió Châu Âu (EWEA) dự đoán rằng tỷ lệ nhu cầu điện năng của Châu Âu đáp ứng bởi năng lượng gió sẽ tăng gấp đôi từ 10% đến 25% trong vòng 15 năm tới, với điều kiện là Liên minh Châu Âu thực hiện các cam kết về khí hậu.

Trong một báo cáo được công bố trong ngày 16/09/2015, Cơ quan EWEA nhận định rằng các thiết bị thu năng lượng gió dự kiến sẽ đạt được công suất là 320GW vào năm 2030, tăng từ mức công suất hiện tại là 128,8GW. Các thiết bị năng lượng gió lắp đặt trên bờ biển sẽ đạt được công suất 254GW, trong khi đó các công trình năng lượng ngoài khơi sẽ đạt được công suất 66GW.

Theo như dự đoán của cơ quan EWEA, nhóm ngành năng lượng gió sẽ ngăn chặn 436 triệu tấn khí CO2 được thải ra khoài khí quyển.

Ông Kristian Ruby, viên chức chính sách đứng đầu tại cơ quan EWEA, nói rằng gió trở thành “trụ cột chính” của ngành năng lượng Châu Âu. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Ủy ban Châu Âu cần phải có các hành động đảm bảo các bang thành viên tiếp tục duy trì việc đáp ứng các mục tiêu cắt giảm khí các-bon đã cam kết.

“Ba thách thức chính cần phải được xử lý”, ông nói. Đó là “Chỉ thị về năng lượng tái tạo có cơ sở pháp lý vững vàng về năng lượng tái tạo vào năm 2020, một thị trường năng lượng cải tiến được điều chỉnh cho việc tích hợp năng lượng tái tạo, và cuối cùng, Hệ thống Giao dịch Phát thải được thiết lập lại đưa ra một dấu hiệu rõ ràng đối với các nhà đầu tư thông qua việc nhấn mạnh tầm quan trọng của ô nhiễm khí các-bon.”

Báo cáo cũng lưu ý rằng nếu không có một bộ máy điều hành rõ ràng được thực hiện, năng lượng gió sẽ chỉ đáp ứng 19% nhu cầu năng lượng của EU.

Phân tích báo cáo còn cho thấy sự suy sụp theo từng nước về sự phát triển năng lượng gió trong vòng 15 năm tới. Trong viễn cảnh đó, nơi mà bộ máy điều hành được thiết lập giữa các bang thành viên, Anh quốc sẽ nắm giữ công suất thiết lập 40GW vào năm 2030, sản xuất ra hơn 120GWh điện năng.

Tuy nhiên, khả năng của Anh quốc thu hút các nhà đầu tư năng lượng bị hoài nghi vì theo một báo cáo có tầm ảnh hưởng lớn, khả năng của các nhà đầu tư tại Anh quốc trong thị trường năng lượng tái tạo đã giảm xuống do các thay đổi về chính sách. 

Ngoc Anh (Theo Business Green)