Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:31 GMT+7

Anh lên kế hoạch khai thác năng lượng từ thủy triều

07/07/2015

Đại học Oxford đang nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng thủy triều để khai thác tại khu vực thủy triều nông và tốc độ thấp quanh bờ biển nước Anh.

Đại học Oxford đang nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng thủy triều để khai thác tại khu vực thủy triều nông và tốc độ thấp quanh bờ biển nước Anh. Nếu được thông qua, hàng rào thủy triều trị giá 143 triệu EUR sẽ được xây dựng theo công nghệ sợi cacbon mới nhất và sẽ được lắp đặt, vận hành từ năm 2020 hoặc 2021.

Công ty Kepler Energy giữ giấy phép độc quyền cho công nghệ này đang bắt tay vào việc phát triển và quy hoạch dự án. 

Kepler đã chọn kênh Bristol là địa điểm lý tưởng cho việc lắp đặt loại hàng rào năng lượng này. Giai đoạn đầu của công trình dự kiến sẽ dài 1 km, song Kepler cho biết hàng rào này có thể kéo dài đến 10km trong tương lai.


Chủ tịch Kepler Energy, ông Peter Dixon, cho biết, hàng rào thủy triều có thể cùng tồn tại với đầm thủy triều và mang lại nguồn năng lượng với giá rẻ hơn hơn năng lượng gió ngoài khơi. Giá cho loại năng lượng này chỉ khoảng 100-130 EUR/MWh. Ông nói: "Hàng rào thủy triều cung cấp một nguồn cung năng lượng tái tạo tiện ích, rất thiết thực và có hiệu quả chi phí cao". 

Công nghệ thủy triều hoạt động tương tự như một nhà máy nước. Các cánh quạt của tuabin sẽ quay khoảng 11 vòng/phút. Công nghệ này có khả năng sẽ phải trải qua các cuộc đánh giá tác động môi trường một cách nghiêm ngặt để đảm bảo rằng nó không gây nguy hại cho môi trường biển.

Thông báo về hàng rào thủy triều trên được đưa ra sau khi Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) phê duyệt dự án đầm năng lượng thủy triều đầu tiên trên thế giới tại Vịnh Swansea gần đó. Đầm thủy triều này được dự kiến sẽ hoạt động hết công suất vào năm 2023 và cung cấp tổng công suất điện năng tới 320 MW.

Mai Linh (Theo Edie)