Thứ bảy, 11/05/2024 | 15:48 GMT+7

Tiết kiệm triệt để với ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng

07/04/2015

Tòa nhà không tiêu thụ năng lượng là công trình không tiêu thụ năng lượng lấy từ bên ngoài, tổng mức năng lượng tòa nhà đó tiêu thụ, tính trung bình hàng năm, thấp hơn mức năng lượng tái tạo mà nó tự sản sinh ra.

Tòa nhà không tiêu thụ năng lượng là công trình không tiêu thụ năng lượng lấy từ bên ngoài, tổng mức năng lượng tòa nhà đó tiêu thụ, tính trung bình hàng năm, thấp hơn mức năng lượng tái tạo mà nó tự sản sinh ra. 

Một số công trình nhà ở không tiêu thụ năng lượng đã được ứng dụng trong thương mại và dân sinh tại Mỹ. Chúng đặc biệt phù hợp để xây dựng tại các khu vực chưa phát triển, những văn phòng cho nhân viên làm việc từ xa và cho cáchoạt động cứu trợ. Những khu vực bùng nổ khai thác khoáng sản dẫn đến khủng hoảng nhà ở như ở Williston, Bắc Dakota, Mỹ, có thể là nơi lý tưởng để áp dụng chúng.

Những ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng được thiết kế để có thể sản sinh ra đủ mức năng lượng trong mùa hè và bù cho lượng tiêu thụ vào mùa đông. Các yếu tố thân thiện với môi trường của công trình bao gồm: năng lượng mặt trời, nước nóng, máy bơm nhiệt năng sử dụng năng lượng hiệu quả và các sản phẩm chứa hợp chất hữu cơ không, hoặc khó bay hơi.

Trong thực tế, nhu cầu sử dụng các sản phẩm không tiêu thụ năng lượng là rất cao, một loạt các tiêu chí và chứng nhận đã xuất hiện xung quanh ngành công nghiệp này. Giấy chứng nhận Công trình không tiêu thụ năng lượng là một chương trình được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Thế giới về Sự sống trong Tương lai (International Living Future Institute - có trụ sở ở Mỹ).

Giấy chứng nhận này xác nhận công trình thực sự hoạt động như những gì đã tuyên bố, khai thác năng lượng từ mặt trời, gió hoặc đất với sản lượng nhiều hơn nhu cầu hàng năm. Đây chính là một cách để chứng minh những tòa nhà này không tiêu thụ năng lượng.

Vivint, đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ nhà ở thông minh đã đưa ra hình ảnh đồ họa đẹp mắt hướng dẫn cách thiết kế một ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng. Công ty này đã chỉ ra các cách để thực hành tiết kiệm năng lượng trong nhà bao gồm:

Sắm một chiếc máy điều nhiệt thông minh

Thiết bị này có thể giúp tiết kiệm đến 30% năng lượng chỉ bằng cách xác định các thiết bị trong gia đình và tự động tắt máy sưởi, thông gió hoặc hệ thống làm mát khi không có người trong nhà hay khi mọi người đang ngủ.

Trồng cây tại những khu vực đặc biệt xung quanh nhà

Bạn có thể trồng các loài cây rụng lá ở phía Đông và phía Nam ngôi nhà để tiết kiệm 20% năng lượng từ hệ thống làm mát hoặc 8-18% năng lượng từ máy sưởi.

Lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời

Một hệ thống pin ăng lượng mặt trời 5 kilowat, hoạt động 6-7 tiếng mỗi ngày là đủ cho số năng lượng trung bình cần sử dụng trong ngôi nhà.

Mai Linh (theo The Energy Collective)