Thứ năm, 16/05/2024 | 09:36 GMT+7

Đèn Led: Lựa chọn hàng đầu cho hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng

09/03/2015

Đèn LED sử dụng chất bán dẫn làm nguồn ánh sáng và hiện là một trong những hệ thống chiếu sáng hiệu quả nhất. Ưu điểm của loại đèn này là không chứa thuỷ ngân, chất lượng ánh sáng tốt và tiêu thụ ít năng lượng.

Sự thống trị trong suốt hai thế kỷ của đèn sợi đốt do Edison phát minh ngày nay đã hoàn toàn bị thay thế bởi các công nghệ đèn mới ngày càng hiệu quả trong chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng. 

Đèn LED sử dụng chất bán dẫn làm nguồn ánh sáng và hiện là một trong những hệ thống chiếu sáng hiệu quả nhất. Ưu điểm của loại đèn này là không chứa thuỷ ngân, chất lượng ánh sáng tốt và tiêu thụ ít năng lượng.

Nhược điểm duy nhất của đèn LED là giá cả,. Song, bù lại, tuổi thọ của đèn LED cao gấp 50 lần so với bóng đèn thông thường và 8-10 lần so với đèn compact . Điều đó cho thấy, đèn LED là sự lựa chọn tối ưu cho người sử dụng.

Tầm quan trọng của đèn LED cũng ngày càng được khẳng định trong những chương trình nghiên cứu trên khắp thế giới. Mới đây, giải Nobel Vật lý năm 2014 được trao cho 3 đồng tác giả Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura về đóng góp của họ trong việc sáng chế ra đèn LED xanh dương có khả năng chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các nguồn ánh sáng trắng.

Nhu cầu ngày càng tăng về một nguồn năng lượng sạch hơn, an toàn hơn trên quy mô toàn cầu đang được các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ rất chú trọng. Tổng thống Obama trong chuyến thăm Ấn Độ đàu năm nay đã khẳng định "Có lẽ không một quốc gia nào chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu hơn Ấn Độ và cũng không một quốc gia nào có tầm quan trọng hơn quốc gia này trong việc tiến tới một thoả thuận quan trọng hơn”.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narender Modi đã phát động chương trình quốc gia về chiếu sáng đường phố và nhà ở bằng đèn LED. Ông khẳng định việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn LED sẽ tiết kiệm và kinh tế hơn so với việc sản xuất thêm điện.

Chương trình quốc gia được do  Bộ Năng lượng Ấn Độ thực hiện, nhằm giúp người dân mua được bóng đèn LED chỉ với giá 130 rupee. Chi phí này thấp hơn nhiều so với giá bán trên thị trường.

Sử dụng đèn LED ước tính sẽ giúp các hộ gia đình ở New Delhi mỗi năm tiết kiệm được khoảng 162 Rupee cho mỗi bóng đèn.

Anh Tuấn (Theo Geography and You)