Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:41 GMT+7

Những sản phẩm tiết kiệm năng lượng ấn tượngtrong Consumer Electronics Show 2015

30/01/2015

Consumer Electronics Show hàng năm diễn ra vào đầu tháng 1 năm 2015 đã để lại nhiều dấu ấn. Tuy không có quá nhiều công bố chính thức về các tiện ích tiết kiệm năng lượng song nếu bạn thực sự để ý, có rất nhiều sản phẩm sáng tạo có thể giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và điện năng cho bạn và ngôi nhà của bạn. Dưới đây là một vài sản phẩm như vậy.

Consumer Electronics Show hàng năm diễn ra vào đầu tháng 1 năm 2015 đã để lại nhiều dấu ấn. Tuy không có quá nhiều công bố chính thức về các tiện ích tiết kiệm năng lượng song nếu bạn thực sự để ý, có rất nhiều sản phẩm sáng tạo có thể giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và điện năng cho bạn và ngôi nhà của bạn. Dưới đây là một vài sản phẩm như vậy.

1. Máy sấy quần áo hiệu năng cao

Chỉ khi có sự kết hợp giữa máy sấy quần áo và tiết kiệm năng lượng, hai yếu tố vốn tách biệt với nhau, con người mới có thể chấm dứt việc sử dụng những chiếc dây phơi quần áo. Và điều này, lần đầu tiên đã xảy ra tại Consumer Electronics Show 2015, khi có đến hai loại máy sấy quần áo đạt giải.

Máy sấy quần áo LG TD-C901H EcoHybrid: sử dụng một máy bơm nhiệt (nguyên mẫu là một máy điều hoà không khí hoặc hệ thống bơm nhiệt) để sấy quần áo, với lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng 50% một máy sấy điện thông thường. Người sử dụng chỉ cần đơn giản đưa quần áo vào máy – không mất nhiều thời gian như những loại máy trước đây. Trong trường hợp không có nhiều thời gian, máy có thể làm giảm thời gian sấy xuống 30% song vẫn tiết kiệm 15% năng lượng. Một hệ thống tạo hơi nước cũng được tích hợp trong máy để tiến hành việc giặt khô là hơi trong những chương trình nhất định để người dùng có thể giảm bớt mùi hôi và nếp nhăn trên áo quần. Đi kèm với máy là Smart Diagnosis và một ứng dụng khác giúp các trung tâm dịch vụ khách hàng của hãng biết được tình trạng của máy.

Máy sấy quần áo Whirlpool WED99HEDW HybridCare: cũng sử dụng máy bơm nhiệt. Whirlpool nhấn mạnh máy "được thiết kế để tái tạo năng lượng trong quá trình sấy đồng thời giúp giảm tiêu thụ năng lượng, nâng cao tốc độ sấy và tính linh hoạt." Whirlpool cũng tuyên bố máy tiêu thụ điện năng ít hơn 73% so với các dòng máy sấy thông thường.

Cả hai loại máy sấy đạt giải thưởng Ngôi sao năng lượng nêu trên đều ngưng tụ nước trong quá sấy và lưu trữ trong thùng thay vì để nước bốc hơi một cách lãng phí. Điều này cho phép người sử dụng có thể lắp đặt chúng ở bất cứ đâu với lưu ý trang bị thêm một thùng chứa luôn trong trạng thái rỗng. Bạn hoàn toàn có thể tưới nước cho cây cối trong nhà với số nước này.

2. Robot in di động

Bạn là một người năng động, luôn di chuyển và thường chỉ sử dụng laptop, máy tính bảng hay điện thoại thông minh ở bên ngoài. Song, thỉnh thoảng, bạn vẫn có nhu cầu phải in một tài liệu nào đó, và điều này khiến bạn bực mình. Và đây là giải pháp cho bạn.

ZUtA Labs Labs đã tạo ra một robot in bỏ túi với tính năng in mực lên giấy trong quá trình lăn. Chiếc máy nhỏ bé này có kích cỡ chỉ bằng bàn tay, song có thể in bất cứ khổ giấy nào. Tốc độ in là 1 trang 1 phút (đen trắng) với độ phân giải 300 dpi – tương đương với một máy in phun hoặc máy in laser thông thường, song chỉ tiêu thụ một lượng điện rất nhỏ. Máy chạy bằng pin sạc với thời gian hoạt động 1 h và kết nối qua wifi. Bạn có thể tiến hành in ở bất cứ đâu.

3. Sạc pin trên hành trình di chuyển

Ngày nay, không chỉ những thiết bị di động mà công cụ sạc chúng cũng rất quan trọng. Hai thiết bị dưới đây sẽ đáp ứng một cách tuyệt vời nhu cầu của bạn.

WiPower của Qualcomm sử dụng tần số vô tuyến điện để sạc các thiết bị không dây. Bộ sạc tạo ra một từ trường phía trên nó. Thiết bị bạn cần sạc sẽ thu nhận năng lượng từ trường và chuyển hoá thành điện.

AMPL Labs đã tạo ra SmartBackpack, thiết bị sử dụng một pin sạc tích hợp vào ba lô cho phép bạn sạc các thiết bị thông qua 7 cáp USB. Bạn thậm chí còn có thể cắm trực tiếp chiếc túi vào một ổ cắm trên tường và sử dụng nó để sạc tất cả các thiết bị của bạn. Thiết bị được điều hành bằng một ứng dụng riêng và có khả năng chống sốc cũng như phòng chống các yếu tố thời tiết.

4. Hệ thống điều hòa không khí

Hệ thống sưởi ấm và làm mát căn nhà của bạn là một trong những khoản chi tốn kém nhất - có thể lên đến 50%, theo EIA. Vì vậy, nếu bạn có thể cắt giảm các chi phí này dù chỉ là một chút - trong khi sở hữu một thiết kế phong cách hơn – thì đó cũng sẽ là một nỗ lực tuyệt vời.

Zalman USA, chuyên gia về công nghệ làm mát máy tính, đã nghĩ ra Z-Air. Thiết bị này là một chiếc quạt trần với các cánh quạt ẩn được thắp sáng bởi đèn LED và trang bị bộ lọc không khí - tất cả nằm trong một mái vòm với thiết kế đẹp mắt và hoạt động dễ dàng với hệ thống tự động hoá thông minh.

Hệ thống điều hoà treo tường A3050 tích hợp wifi của Samsung có thiết kế hình tam giác  cho phép không khí luân chuyển trong hệ thống nhanh chóng hơn và làm mát hiệu quả hơn. Hệ thống hai phần này hoạt động tốt trong phạm vi phòng – điều này cũng có nghĩa là một máy biến nhiệt cỡ vali sẽ nằm ở bên ngoài. Kiểu hệ thống hai phần như vậy đã được sử dụng tại Mỹ trong hơn 20 năm quá và ngày nay được trang bị thêm một biến tần kỹ thuật số cho phép sự thay đổi nhiệt độ phòng diễn ra một cách mượt mà hơn. Samsung cũng cung cấp một phiên bản máy bơm nhiệt cho hệ thống này. Song điều đáng tiếc là hiện nay, phiên bản này vẫn chưa xuất hiện tại Mỹ.

Anh Tuấn (Theo Vernon Trollinger)