Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:18 GMT+7

Kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm nhất cho gia đình

19/08/2014

Hiện nay, trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng đã có vô vàn những giải pháp tiêu thụ điện hiêu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để dùng điện tiết kiệm đối với các hộ gia đình đó chính là việc chọn lựa các thiết bị điện phù hơp với nhu cầu và điều chỉnh thói quen sử dụng điện hàng ngày.

Hiện nay, trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng đã có vô vàn những giải pháp  tiêu thụ điện hiêu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để dùng điện tiết kiệm đối với các hộ gia đình đó chính là việc chọn lựa các thiết bị điện phù hơp với nhu cầu và điều chỉnh thói quen sử dụng điện hàng ngày.

Để lựa chọn được các sản phẩm tiêu thụ điện năng hợp lý, người sử dụng cần lưu ý chọn các động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm. Đơn cử, đối với các loại quạt máy, cần cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp vì quạt chạy càng nhanh, càng tốn điện và phải nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.

Đối với các loại đèn chiếu sáng trong nhà, bóng đèn tuýp và đèn compact tuy có giá thành cao hơn so với bóng đèn sợi đốt, nhưng lượng điện năng tiêu thụ ít hơn từ 3-4 lần và có độ tuổi sử dụng lâu hơn. Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Bạn nên lau sạch bề mặt kim loại của bàn là, sẽ giúp hoạt động có hiệu quả hơn. Sau khi tắt điện, bạn còn có thể là được 2 bộ quần áo nữa vì nhiệt của bàn là giảm chậm.

219ab11a0_uiquanao.jpg

Không là quần áo trong phòng điều hòa

Một kỹ năng khác trong sử dụng máy điều hoà nhiệt độ, người dùng chỉ nên để ở mức trên 20 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu bạn thường xuyên lau chùi bộ phận lọc sẽ tiết kiệm được 5-7% điện năng. Nếu đặt máy xa tường sẽ tiết kiệm 20-25% điện năng. Bạn nên tắt máy điều hòa nếu bạn vắng nhà một giờ trở lên và nên sử dụng cùng với chiếc quạt trần để tiết kiệm điện hơn nữa.

Điều quan trọng nhất trong việc sử dụng điện tiết kiệm, đó là việc điều chỉnh các thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình. Trong khi đó ở nước ta còn có rất nhiều người dân ít có điều kiện được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng, không có cơ hội được tìm hiểu các phương pháp cũng như kỹ năng để tạo thói quen dùng điện năng.

Nhìn nhận từ thực tế đó, cùng tinh thần hưởng ứng phong trào chung tay góp sức vì cộng đồng, công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã tổ chức một sân chơi hấp dẫn và đầy ý mang tên “Tiết kiệm điện cùng Internet FPT” nhằm góp phần nâng cao nhận thức và tuyền truyền các kỹ năng về sử dụng điện tiết kiệm cho người dân. Chương trình được phối hợp cùng các công ty Điện lực và Ủy ban Nhân dân địa phương tổ chức thực hiện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

e570a03e7_phat_bong_den_mien_phi_toi_tung_ho_gia_dinh.jpg

Phát bóng đèn miễn phí cho các hộ gia đình

“Tiết kiệm điện cùng Internet FPT” bao gồm 2 nội dung tuyên truyền chính: diễu hành qua các tuyến phố chính, phát tài liệu miễn phí cho người dân và thi đấu theo hình thức gameshow  được xây dựng gồm các trò chơi gắn liền với các kiến thức về truyền bá và nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm cho người dân. Bên cạnh đó, các câu hỏi và trả lời trong cuộc thi luôn được giải đáp hết sức tận tình từ ban cố vấn của đại diện Điện lực tỉnh.

fdd06f0ce_yen_truyen_cac_noi_dung_tiet_kiem_dien_long_an.jpg

Đội cảnh sát giao thông tham gia diễu hành truyên truyền tiết kiệm điện cùng FPT

Nửa đầu năm 2014 vừa qua, loạt chương trình “Tiết kiệm điện cùng Internet FPT” đã được tổ chức thành công tốt đẹp tại các tỉnh thành trên toàn quốc gồm: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Long An và Lâm Đồng.

Hơn nữa, để chương trình đi vào thực tiễn có hiệu quả và sát sao, đại diện hai bên FPT Telecom và Điện lực tỉnh đã cùng đoàn đến từng nhà dân lắp đặt miễn phí hàng nghìn chiếc bóng đèn compact. Kết quả sau mỗi buổi tuyên truyền tại các tỉnh rất khả quan, hàng nghìn bộ tài liệu tuyên truyền về việc hướng dẫn các phương pháp và kỹ năng dùng điện đã đến tận tay từng người trong các hộ gia đình.

1141adc5c_thi_dau.jpg

Cuộc thi về tiết kiệm điện giữa các đội

Với mục đích và ý nghĩa tích cực, tại mỗi cơ sở, cuộc thi đều thu hút được hàng trăm người dân đến tham gia. Chương trình “Tiết kiệm điện cùng Internet FPT” cũng nhận được sự đánh giá cao, cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía cán bộ Sở Công Thương, các lãnh đạo công ty Điện lực tỉnh cùng các đơn vị liên quan. Dự kiến trong thời gian sắp tới, chương trình sẽ được tổ chức tại nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Cao Quân