Thứ ba, 21/05/2024 | 20:34 GMT+7

Phát triển chương trình sản xuất năng lượng tái tạo từ thủy triều

26/08/2014

Chính phủ xứ Wales vừa công bố một chương trình sản xuất năng lượng tái tạo từ thủy triều. Đây là một trong số nhiều nỗ lực của nước này trong chiến lược sản xuất năng lượng ít carbon.

Chính phủ xứ Wales vừa công bố một chương trình sản xuất năng lượng tái tạo từ thủy triều. Đây là một trong số nhiều nỗ lực của nước này trong chiến lược sản xuất năng lượng ít carbon. Thiết bị được lắp đặt là cỗ máy sản xuất năng lượng từ thủy triều Delta Stream do công ty Tidal Energy sản xuất.

Cấu tạo của Delta Stream gồm 3 tua bin cao 20m với công suất 400 kW, được lắp đặt lên các thanh kim loại dài 16 m tạo thành một khối hình tam giác. Toàn bộ thiết bị có trọng lượng 150 tấn. Thiết bị này được đặt trực tiếp xuống đáy biển mà không cần phải gắn cố định, nhờ sử dụng sức nặng chính thiết bị để không bị cuốn trôi.

b4b6d719f_td1.png

Mô hình của Delta Stream 

Các nhà sản xuất cho biết, công nghệ này có thể sản xuất ra nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường hơn các loại hình sản xuất điện khác. Thiết bị này tận dụng sự chuyển động của các dòng thủy triều để làm quay các tua bin với tốc độc 20 vòng/phát và tạo ra điện. Với tốc độ quay chậm như trên, thiết bị không hề gây tiếng ồn, cũng như ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Các nhà sản xuất cho biết ở độ sâu từ 20m trở lên, thiết bị sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Nguồn điện sản xuất được đưa vào đất liền thông qua hệ thống cáp ngầm. Năm 2010, Delta Stream đã được lắp đặt và cho hoạt động  thử nghiệm. Trong vòng 1 năm, hệ thống đã tạo ra 10 MW điện, đủ cung cấp cho khoảng 10 ngàn hộ gia đình.

a586e6cec_tb1.jpg

Tua bin được lắp đặt để chuẩn bị đưa xuống biển

Tiềm năng năng lượng thủy triều của Vương quốc Anh vào khoảng 5-15 GW và có thể đáp ứng đến 25% nhu cầu năng lượng hiện tại. Ông  Carwyn Jones AM, Bộ trưởng xứ Wales cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi biết rằng toàn bộ chương trình sản xuất năng lượng từ thủy triều của xứ Wales đã được Quỹ phát triển khu vực Châu Âu hỗ trợ. Đây là một dự án mang tính bước ngoặt cho xứ Wales. Nó không chỉ đáp ứng tham vựng năng lượng bền vững của chúng tôi, mà còn cung cấp nhiều cơ hội đáng kể cho người dân địa phương và các doanh nghiệp”. 

Thanh Xuân (Theo treehugger.com và renewableenergyfocus.com)