Thứ ba, 21/05/2024 | 10:43 GMT+7

Tua-bin gió nổi ngoài khơi mở ra tương lai đối với năng lượng tái tạo

02/12/2013

Sau gần ba năm kể từ thảm họa nhà máy hạt nhân ở Fukushima, một tua-bin gió nổi ngoài khơi, cách khu vực bị ảnh hưởng 20 km, đang chuẩn bị được đưa vào hoạt động.

Sau gần ba năm kể từ thảm họa nhà máy hạt nhân ở Fukushima, một tua-bin gió nổi ngoài khơi, cách khu vực bị ảnh hưởng 20 km, đang chuẩn bị được đưa vào hoạt động.

Rất nhiều tổ chức đã đưa tin rằng theo lời thống đốc Fukushima, ông Yuhei Sato, thì tua-bin nổi này có khả năng trở thành một biểu tượng đáng mơ ước của ngành công nghiệp năng lượng sạch của vùng này.

01261beeb_body01384787728839.jpg

“Fukushima hiên đang dần dần tiến từng bước một đến với tương lai năng lượng tái tạo.” Câu nói của ông Sato trong buổi lễ khởi công dự án, được Bloomberg trích dẫn lại. Ông còn khẳng định: “ Tua-bin gió nổi ngoài khơi là một biểu tượng của chính tương lai ấy.”

Dự án thí điểm này được tài trợ bởi chính phủ và được dẫn dắt bởi tập đoàn Marubeni. Để có thể đưa vào hoạt động thương mại, dự án cần nhận được sự chấp thuận từ phía các ngư dân địa phương. Tua-bin 2 MW được đặt tên là “Fukushima Mirai” do công ty trách nhiệm hữu hạn Hitachi sản xuất. Theo Bloomberg, thêm một trạm biến áp nổi nữa đang được xây dựng có tên là “Fukushima Kizuna”. Mirai trong tiếng Nhật có nghĩa là tương lai, còn kizuna lại mang nghĩa là các mối liên kết.

Hai tua-bin với công suất 7 MW mỗi chiếc, được sản xuất bởi xông ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Mitsubishi, cũng hy vọng sẽ sớm được lắp đặt. Bộ Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghiệp Nhật Bản đã phát biểu rằng công suất của tua-bin nổi ngoài khơi có thể được mở rộng lên đến 1,000 MW.

“Nhật Bản là một quốc gia được bao bọc bởi biển cả, do vậy, các tua-bin gió nổi ngoài khơi có thể đem lại lợi ích lớn trong việc khai thác sản xuất các nguồn năng lượng sạch.

”Ông Kazuyoshi Akaba, thứ trưởng Bộ Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghiệp cho biết nhiệm vụ của chính phủ đó là đảm bảo sự thành công của dự án này.

“Đã có rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi tai nạn tại nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-Ichi. Vì vậy mà việc hướng tới một giải pháp năng lượng an toàn, năng lượng tái tạo, là một việc làm mang ý nghĩa rất lớn.” Ông Akaba nói.

Thanh Thảo (Theo Renewableenergyworld.com)