Thứ hai, 20/05/2024 | 02:07 GMT+7

Tập huấn phát triển nhiên liệu sinh học bền vững khu vực miền Nam

22/07/2013

Sáng ngày 18/7/2013, khóa tập huấn Phát triển nhiên liệu sinh học bền vững do Bộ Công thương chủ trì và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tổ chức được diễn ra tại khách sạn Victory, TP. HCM.

Sáng ngày 18/7/2013, khóa tập huấn Phát triển nhiên liệu sinh học bền vững do Bộ Công thương chủ trì và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tổ chức được diễn ra tại khách sạn Victory, TP. HCM.

Đây là chương trình tập huấn dành cho cán bộ quản lý và phóng viên báo đài khu vực miền Nam về vai trò quan trọng, hiệu quả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường của nhiên liệu sinh học trong sự phát triển bền vững.

Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ chương trình truyền thông năm 2013 thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025.

Chương trình tập huấn bao gồm các nội dung: Kết quả triển khai Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn 2025; chính sách khuyến khích sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học của Việt Nam và các nước trên thế giới; Các vấn đề liên quan đến vùng nguyên liệu, công nghệ sản xuất, phân phối sản phẩm và định hướng sử dụng nhiên liệu sinh học; Tình hình triển khai các Dự án Nhiên liệu sinh học và xây dựng mạng lưới phân phối và kế hoạch triển khai kinh doanh xăng E5 của Tập đoàn Dầu khí; Báo cáo kết quả đánh giá khả năng tương thích của động cơ nổ thế hệ cũ sử dụng xăng sinh học có tỷ lệ etanol E100 lớn hơn 5%.

305c4feb1_hinh.jpg

 Ông Nguyễn Đình Hiệp, Vụ trưởng Vụ KH&CN – Bộ Công thương cùng các chuyên gia chủ trì phần hỏi đáp tại buổi tập huấn.

Ông Nguyễn Đình Hiệp, Vụ trưởng Vụ KH&CN – Bộ Công thương cho biết “Nhiên liệu sinh học đang được sử dụng rộng rãi với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp các châu lục. Từ những năm 1970 các thử nghiệm tại các nước tiên tiến đã chứng minh hỗn hợp xăng pha ethanol có thể sử dụng tốt cho các loại xe máy, ô tô du lịch, xe tải mà không cần sự thay đổi về kết cấu động cơ. Tại Việt Nam, các nghiên cứu cũng đã chứng minh hỗn hợp xăng pha ethanol lên tới 10% có thể sử dụng tốt cho các phương tiện này. Các tính toán cho thấy, Việt Nam có thể thay thế tỷ lệ phối trộn 10% trên phạm vi toàn quốc sớm nhất vào năm 2016”. Theo đó, bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ trì về quản lý chất lượng xăng dầu trong đó có NLSH; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì về phát triển vùng nguyên liệu sinh khối cung cấp cho sản xuất nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.

Chương trình tập huấn đã thu hút gần 100 khách mời đến từ các sở Công thương, sở Giao thông vận tải, sở Tài nguyên môi trường, Sở Khoa học & Công nghệ và đại diện cơ quan báo đài của các tỉnh thành khu vực phía Nam.

Dự kiến, ngày 25/7/2013, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tổ chức khóa tập huấn Phát triển nhiên liệu sinh học bền vững tại thành phố Đà Nẵng dành cho cán bộ quản lý và phóng viên báo đài khu vực miền Trung.

Mai Linh