Thứ bảy, 18/05/2024 | 16:59 GMT+7

Xe lăn chạy bằng năng lượng mặt trời giành chiến thắng trong cuộc thi

16/07/2013

Chiếc xe lăn chạy bằng năng lượng mặt trời sử dụng các tấm pin quang năng có thể chuyển động vào và ra đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Một Phút Thay Đổi Thế Giới” được tổ chức bởi Ngày Thế Giới Phòng Chống Bệnh Bại Não 2012

Chiếc xe lăn chạy bằng năng lượng mặt trời sử dụng các tấm pin quang năng có thể chuyển động vào và ra đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Một Phút Thay Đổi Thế Giới” được tổ chức bởi Ngày Thế Giới Phòng Chống Bệnh Bại Não 2012 (2012 World Cerebral Palsy Day). Dự án này được lên kế hoạch bởi một sinh viên trường Đại Học Kỹ Thuật Virginia.

87d1079ea_solar_wheelchair300x199.jpg

“Nhóm chúng tôi đã cùng nhau thảo luận và nảy ra ý tưởng về giải pháp dành cho vấn đề kỹ thuật đầy thách thức này chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.” Dennis L. Waldron III, sinh viên đã tốt nghiệp và cũng là một thành viên của nhóm U.Va nói. “Mặc dù cuộc thi không bắt buộc điều này nhưng nhóm chúng tôi quyết định sẽ làm một mẫu thử để kiểm tra lại thiết kế của nhóm và sau đó cải tiến hoặc là thay đổi hoàn toàn những gì mà chúng tôi đã làm, đôi khi mất rất nhiều lần.” 

Nhóm lấy nguồn cảm hứng từ thiết kế của những tấm lợp có thể chuyển động ra vào trên những chiếc xe ô tô có thể bỏ mui. Sử dụng chất liệu cứng, có độ sáng cao và những tấm pin quang năng được đặt làm theo chính yêu cầu của khách hang, chiếc xe lăn có thể hoạt động hơn 4 giờ đồng hồ với tốc độ 5mph khi đầy pin, hiệu suất cải thiện hơn 40% so với pin thong thường. Nhóm phát triển dự án nói rằng chiếc xe lăn có thể chạy với tốc độ 1 mph chỉ sử dụng riêng năng lượng mặt trời mà không cần đến pin.

Tấm pin quang năng có thể thu năng lượng mặt trời kể cả trong điều kiện thời tiết râm mát. Vào những ngày nắng nóng, pin quang năng phục vụ 2 mục đích đó là để sản xuất năng lượng và để che mát. Xe cũng đảm bảo có đủ những tính năng tiêu chuẩn như dây an toàn và thanh gác chân. Để đáp ứng các nhu cầu kỹ thuật số của người sử dụng, trên xe có cổng USD để kết nối với các thiết bị khác như điện thoại di động, thiết bị định vị GPS, máy tính bảng…

Phát minh này đã được nhóm U.Va đệ trình lên. 

Trên thế giới hiện có 17 triệu người mắc phải chứng bại não, một trong những căn bệnh gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của con người. Chính vì lý do đó Ngày Thế Giới Chống Bệnh Bại Não được tổ chức để khơi nguồn sáng tạo, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho những bệnh nhân bại não.

Thanh Thảo Theo theenergycollective.com