Thứ bảy, 18/05/2024 | 00:02 GMT+7

Anh: Tương Lai Của Ngành Đường Sắt Sẽ Dựa Vào Năng Lượng Gió?

16/07/2013

Những đường ray được điện khí hóa của nước Anh có thể được cung cấp năng lượng đến 70% nhờ vào các tua-bin gió được đặt kế bên các đường ray nếu như thử nghiệm đang được thực hiện thành công.

Những đường ray được điện khí hóa của nước Anh có thể được cung cấp năng lượng đến 70% nhờ vào các tua-bin gió được đặt kế bên các đường ray nếu như thử nghiệm đang được thực hiện thành công.

Dự án mới này được tài trợ một phần bởi Bộ Năng Lượng và Biến Đổi Khí Hậu nhằm mục đích giảm thiểu lượng cac-bon của các đường ray điện khí hóa khi sử dụng sản phẩm tua-bin gió với thiết kế đặc biệt được sản xuất bởi X-Wind Power (Anh)

Sản phẩm này được mô tả như là tua-bin gió trục dọc hiện đại nhất trên thế giới tính đến thời điểm này. Được gọi là XW-80, tua-bin được thiết kế với độ tin cậy cao và hiệu suất vượt trội tại các địa điểm bị giới hạn về không gian.

XW-80 có thể được lắp đặt với mật độ 1MW trên mỗi km trên đoạn đường dài như đường biển, đường bộ và đường ray, hoặc với số lượng nhỏ để phù hợp với cộng đồng dân cư hoặc các doanh nghiệp. 

09ec355da_xwind.jpg

 Tua-bin gió trục dọc X-Wind có công suất 6 kW, một trong những mô hình có thể được nhìn thấy bên cạnh đường ray trên cả nước.

Công nghệ này với hiệu quả đặc biệt, chi phí năng lượng thấp và không gây tiếng ồn, được mô tả là có “tiềm năng thay đổi cuộc chơi” bởi tay chơi chính Dong Energy. 

Các tua-bin gió trục dọc này sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong chiều hướng gió hoặc là những thay đổi thời tiết. Do đó nó có thể phù hợp với nhiều tình huống khác nhau xảy ra tại các đô thị, thành phố.

Hầu hết các tua-bin gió sử dụng trang trại gió đều có trục ngang. Trong tháng năm, DECC đã trao tổng cộng 16 triệu bảng Anh trong 35 triệu bảng Anh của Quỹ Năng Lượng Các Nhà Doanh Nghiệp (EEF) cho X-Wind Power.

Chương trình đó tổ chức để phát triển công nghệ cac-bon cấp thấp cho các tòa nhà, sản xuất năng lượng và dự trữ năng lượng. Dự án EFP của X-Wind sẽ tận dụng lợi thế bản quyền đối với mạng lưới đường sắt để hợp thức hóa công nghệ tua-bin gió trục dọc về mặt hiệu suất, kinh tế và mức độ an toàn, đặc biệt là khả năng làm việc trong điều kiện hạn chế về không gian hẹp và gần với đường ray. Mẫu thử nghiệm trong 2 năm với thiết kế là một tua-bin 80kW dựa trên X-Wind vừa được đưa vào hoạt động với phạm vi nhỏ 6kW (ảnh trên).

Michael Blaize, giám đốc điều hành tại X-Wind Power nói: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong hai năm qua, từ một khái niệm mang tính sáng tạo thành một dự án sử dụng năng lượng lớn nhất nước Anh.” “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan tài trợ như Hội Đồng Chiến Lược Công Nghệ và Bộ Năng Lượng và Biến Đổi Khí Hậu. Đó là một sự chứng thực rõ rang về công nghệ và chiến lược kinh doanh của chúng tôi.”

Công ty tin rằng hệ thống phân phối năng lượng kết hợp với công nghệ lưu trữ năng lượng chính là giải pháp lâu dài duy nhất trong tương lai và công nghệ của họ sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp năng lượng toàn cầu. 

Nghiên cứu thị trường của công ty đã nêu bật tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ này trong thị trường có quy mô vừa. X-Wind có ý định kết hợp thiết kế sang tạo với quy trình san xuất mạnh mẽ từ công nghiệp ô tô và gió quy mô lớn để cung cấp sản phảm hiệu quả và đáng tin cậy hơn nữa.      

 Thanh Thảo Thep Theenergycollective.com