Thứ bảy, 18/05/2024 | 23:00 GMT+7

Khai thác sản xuất điện từ mặt trời

18/05/2013

Saudi Arabia là một quốc gia đang theo đuổi một chương trình năng lượng tái tạo và gần đây đã hoàn thành một dự án trang trại năng lượng mặt trời tại chính thủ đô Riyadh.

Trong khi thế giới đương đầu với sự biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia đang hướng đến những nguồn năng lượng thay thế, như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, để làm giảm lượng khí hiệu ứng nhà kính. Hai nguồn năng lượng thay thế này là năng lượng tái tạo, có nghĩa là chúng sẽ luôn luôn có sẵn trong tự nhiên. Điều này ngược lại với những nguồn năng lượng không tái tạo, như dầu mỏ và khí đốt, có số lượng xác định hay hạn chế trên bề mặt Trái Đất.

f32d99b01_saudi_arabia.jpg

Saudi Arabia là một quốc gia đang theo đuổi một chương trình năng lượng tái tạo và gần đây đã hoàn thành một dự án trang trại năng lượng mặt trời tại chính thủ đô Riyadh. Đối với một đất nước được biết đến bởi trữ lượng dầu mỏ không lồ thì đây là một dự án rất ân tượng. Theo trang web RenewableEnergyWorld.com, Saudi Arabia là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, và 80% sản phẩm xuất khẩu và thu nhập của đất nước đến từ việc sản xuất và bán nguồn tài nguyên dầu mỏ. Saudi Arabia cũng là khách hàng tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất Trung Đông, và nếu Saudi Arabia không giảm bớt nhu cầu năng lượng, quốc gia này có thể trở thành nước nhập khẩu dầu mỏ vào năm 2030. Vì vậy, là một đất nước nhận được nguồn ánh sáng mãnh liệt nhất trên thế giới, Saudi Arabia đang đa dạng hóa nguồn năng lượng của đất nước bằng việc tận dụng năng lượng của mặt trời. Theo Đại sứ quán Hoàng gia Saudi Arabia tại Washington, D.C., Saudi Arabia nhận được khoảng 105 nghìn tỷ kWh của ánh sáng mặt trời mỗi ngày tương đương với năng lượng của 10 tỷ thùng dầu thô.

8f533b250_saudi_arabia_1.jpg

Những tấm pin năng lượng mặt trời, được làm từ những tế bào quang điện, là một nguồn năng lượng tái tạo hoạt động bởi việc sử dụng năng lượng ánh sáng từ mặt trời để tạo ta điện năng. Trang tại năng lượng mặt trời Saudi Arabian đặt vị trí tại thủ đô Riyadh gồm có 12.684 tấm panel năng lượng mặt trời và được hoàn thành trong đầu năm 2013. Đến năm 2032, Saudi Arabia hy vọng sản xuất 16 gigawatts (GW) điện năng từ quang năng của mặt trời và 25 GW điện năng từ nhiệt năng của mặt trời, cho phép đất nước này giảm sự tiêu thụ nội địa về dầu mỏ, giảm bớt sự phát thải khí hiệu ứng nhà kính vào khí quyển, và thậm chí xuất khẩu điện năng cho các nước Châu Âu.

Rõ ràng rằng chính phủ Saudi Arabian đang bị thu hút bởi năng lực năng lượng mặt trời của đất nước. Trong một thông báo gần đây tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ngày 30/4/2013, Bộ trưởng Dầu mỏ của Saudi Arabian, Al-Naimi thừa nhận tầm quan trọng của năng lượng mặt trời khi ông ta nói: “Chúng tôi hy vọng năng lượng mặt trời sẽ giúp đáp ứng một phần nhu cầu điện năng của đất nước – và thậm chí giúp chúng tôi xây dựng một nền công nghiệp năng lượng mặt trời phát đạt tại Saudi Arabian”