Thứ ba, 21/05/2024 | 02:40 GMT+7

Dự án quang năng lớn nhất của Tanzania dành cho vùng nông thôn

03/04/2012

Quang năng sẽ đến với 45 trường trung học, 10 trung tâm y tế, 120 trạm xá, các tòa nhà và các doanh nghiệp trên khắp 25 vùng nông thôn hiện đang không thể tiếp cận với lưới điện.

Tanzania có thể không nằm trong số những nước dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, song dự án lần này của Tanzania thực sự thu hút được sự chú ý của thế giới. Quang năng sẽ đến với 45 trường trung học, 10 trung tâm y tế, 120 trạm xá, các tòa nhà và các doanh nghiệp trên khắp 25 vùng nông thôn hiện đang không thể tiếp cận với lưới điện.

International Camco, nhà phát triển năng lượng sạch toàn cầu và Rex Investment Limited (RIL), một nhà thầu năng lượng mặt trời có trụ sở tại Tanzania, đã nhận được 4,7 triệu USD để thực hiện dự án năng lượng mặt trời tại Kigoma (Tanzania).

da88353bf_solar_plant.jpg

Theo Camco, "hợp đồng này được kí với Tập đoàn MCC, một cơ quan viện trợ nước ngoài hoạt động tại Tanzania”. Hãng này cũng cho biết: ”Đóng vai trò là một phần của dự án, Camco cũng sẽ khuyến khích các hộ gia đình trong khu vực lắp đặt hệ thống nhà năng lượng mặt trời quy mô nhỏ (SHS) bằng cách tư vấn cho cộng đồng về việc mua tập thể và lắp đặt hệ thống với số lượng lớn, do đó mà có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể”.

Trong khi nước này mới có một nhà máy quang năng công suất khá khiêm tốn,208kW, đây là dự án năng lượng mặt trời lớn nhất trong lịch sử Tanzania và sẽ rất quan trọng đối với khu vực nông thôn.

Theo kế hoạch, dự án bắt đầu được khởi động vào tháng 5 năm 2012 và được kì vọng là sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2013.

Tanzania có nhiều tiềm năng năng lượng mặt trời, trong khi đang có rất ít điện năng. Đây là điều kiện hoàn hảo để bỏ qua giai đoạn sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tiến thẳng tới mục tiêu năng lượng sạch.

Theo Bộ Năng lượng và Khoáng sản nước này, hiện mới chỉ có 15% dân số Tanzania được sử dụng điện. Tanzania nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về lượng bức xạ mặt trời. Cơ sở vật chất năng lượng mặt trời quy mô nhỏ mà dự án Kigoma đang phát triển được hi vọng là sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng lên của cộng đồng nông thôn ở Tanzania. "

Ông Jeff Felten, Giám đốc điều hành Camco Tanzania cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng rằng MCC đã công nhận tác động tích cực của việc lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô nhỏ đối với cộng đồng nông thôn đang thiếu điện ở Tanzania. Trong khi các nước công nghiệp đang cố gắng cân nhắc và tái trang bị cho các nhà máy đốt than của mình, phần lớn châu Phi lại có khả năng đi tắt đón đầu giai đoạn đó và chuyển thẳng sang giai đoạn năng lượng tái tạo. Hợp đồng của MCC về Dự án năng lượng mặt trời Kigoma, tạo lập liên minh giữa Camco và RIL là một sự công nhận quan trọng về chuyên môn và kinh ngiệm không gì sánh được của chúng tôi. Tại RIL, chúng tôi rất hài lòng khi đã chọn được một nhà thầu có năng lực làm đối tác và Camco mong chờ được hợp tác nhằm tiếp tục mở rộng thị trường sử dụng năng lượng mặt trời ở Tanzania”.

Lê My (theo Cleantechnica)