Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:27 GMT+7

Phát triển lưới điện siêu nhỏ cho các căn cứ quân sự ở Hoa Kỳ

02/03/2012

Dự án SPIDERS là một dự án liên ngành trị giá 30 triệu USD, tập trung vào việc giảm thiểu những rủi ro do mất điện bằng việc xây dựng những lưới điện thông minh cực nhỏ, ổn định, hiệu suất hơn và liên kết với các nguồn năng lượng tái tạo.

Khi ánh sáng tắt, hầu hết chúng ta đi tìm đèn pin, bỏ dở các công việc đang làm và chờ đợi có điện trở lại. Tuy nhiên, đây không thể là cách làm phù hợp đối với bệnh viên, và các căn cứ quân sự. Việc mất điện có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với những cơ quan này và đó thực sự là vấn đề đáng lo khi mà nguồn điện cung cấp cho những nơi này vẫn dựa vào lưới điện quốc gia đã cũ, kém ổn định, và phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

894533a14_spidersmicro.jpgDự án SPIDERS (Smart Power Infrastructure Demonstration for Energy Reliability and Security) là một dự án liên ngành trị giá 30 triệu USD, tập trung vào việc giảm thiểu những rủi ro do mất điện bằng việc xây dựng những lưới điện thông minh cực nhỏ, ổn định, hiệu suất hơn và liên kết với các nguồn năng lượng tái tạo.

Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia (Mỹ) đã được lựa chọn là đơn vị thiết kế cho dự án SPIDERS, dự án lớn đầu tiên trong  khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Năng lượng và Bộ Quốc phòng với mục tiêu thúc đẩy những cải tiến chung trong lĩnh vực năng lượng sạch và an ninh năng lượng quốc gia.

SPIDERS sẽ giải quyết được vấn đề gián đoạn của các nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Hiện nay, khi các căn cứ quân sự bị mất điện, các tòa nhà đơn lẻ chuyển sang các máy phát điện điêzen  tuy nhiên phương pháp này có nhiều hạn chế. Các máy phát điện có thể không khởi động được, và nếu hệ thống năng lượng hỗ trợ này không hoạt động sẽ không có cách nào để sử dụng năng lượng tạo ra từ các máy phát điện ở các tòa nhà khác. Hầu hết máy phát điện đều cồng kềnh và vận hành dưới công suất tối ưu gây lãng phí nhiên liệu. Hơn thế nữa, các yêu cầu an toàn quy định tất cả các nguồn năng lượng tái tạo phải ngắt kết nối khi mất điện.

Một hệ thống lưới điện thông minh cực nhỏ có thể giải quyết những vấn đề trên bằng cách cho phép các nguồn năng lượng tái tạo duy trì kết nối và vận hành cùng với các máy phát điện điêzen. Hệ thống này sẽ giúp tăng cường tính ổn định của năng lượng phục vụ quân đội, giảm nhu cầu nhiên liệu điêzen.

Ông Stamp nói: “Phía quân đội đã cho biết là họ muốn được bảo đảm trong trường hợp  mất điện, muốn kết hợp các nguồn năng lượng tái tạo và giảm nhu cầu sử dụng xăng dầu. Dự án SPIDERS tập trung vào giải quyết những nhiệm vụ này và kết quả cuối cùng là cung cấp năng lượng tốt hơn.”

Lưới điện cực nhỏ đầu tiên thuộc dự án này được lắp đặt tại căn cứ Joint Base Pearl Harbor Hickam ở Honolulu và sẽ tận dụng được những cơ sở hạ tầng sẵn có bao gồm một hệ thống pin mặt trời công suất 146KW và một hệ thống năng lượng gió 50KW. Lưới điện thứ hai tại Fort Carson sẽ lớn hơn và phức tạp hơn nhiều, kết nối với một hệ thống năng lượng mặt trời 2MW, nhiều máy phát điện  chạy bằng điêzen cỡ lớn và các xe điện. Hệ thống dự trữ điện quy mô lớn cũng sẽ được xây dựng để đảm bảo tính ổn định của lưới điện và giảm sự ảnh hưởng do sự kém ổn định của pin quang điện tới hệ thống.

Kim Anh (theo physorg.com)