Thứ bảy, 18/05/2024 | 20:39 GMT+7

Tỉ phú Warren đầu tư 2 tỉ USD vào cánh đồng quang năng

06/01/2012

Tập đoàn năng lượng MidAmerican của tỉ phú Warren Buffett đã đồng ý mua một cánh đồng quang năng Topaz (California, Mỹ) trị giá 2 tỷ USD.

Tập đoàn năng lượng MidAmerican của tỉ phú Warren Buffett đã đồng ý mua một cánh đồng quang năng Topaz (California, Mỹ) trị giá 2 tỷ USD.

Cánh đồng quang năng này nằm giữa Los Angeles và San Francisco và là nhà máy quang điện lớn thứ hai thế giới được xây dựng. Theo dự kiến, cánh đồng này sẽ sản xuất được 550 megawatt điện – một nửa công suất của lò phản ứng hạt nhân và đủ điện năng cung cấp cho 160.000 hộ gia đình khi nó bắt đầu hoạt động.

b4f6ef520_solar_farm.jpg

MidAmerican đã kí kết hợp đồng với Topaz một ngày sau khi bên bán, First Solar, không thể cam kết đảm bảo khoản vay của chính phủ Mỹ cho dự án này. Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ. First Solar sẽ thay mặt Bershire để tiếp tục xây dựng các trang trại thay mặt của Berkshire. Cánh đồng quang năng này dự kiến sẽ đi vào vận hành đầu năm 2015.

MidAmerican thuộc “đế chế” Berkshire Hathaway của Buffet. Tập đoàn con này đang là nhà cung cấp năng lượng gió lớn nhất ở Mỹ, sở hữu khoảng một chục cánh đồng giớ đang hoạt động.

Theo ý kiến của các nhà phân tích, tỉ phú Buffett đang chuyển đổi hướng đầu tư từ phong năng sang quang năng nhằm tận dụng lợi thế và kiếm lời từ việc giảm thuế. Gerard Reid, một nhà phân tích của công ty tài chính Jefferies, cho biết: "Lý do cho việc chuyển đổi này rất đơn giản. Các khoản tín dụng thuế cho năng lượng gió ở Mỹ sẽ hết hiệu lực vào cuối năm tới, trong khi với năng lượng mặt trời là năm 2015”. Greg Abel, giám đốc điều hành của tập đoàn MidAmerican, cho biết: "Topaz là minh chứng cho việc quang năng cũng có thể tồn tại như một công nghệ mang tính thương mại mà không có sự hỗ trợ từ việc bảo lãnh vốn vay của chính phủ”.

Lê My (theo Coolerplanet)