Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:30 GMT+7

Đức tìm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ E10

17/04/2011

Bộ trưởng Môi trường Đức Norbert Rottgen đã tới tham dự hội nghị về nhiên liệu sinh học E10 giữa chính phủ liên bang Đức và những nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Hội nghị được tổ chức ở Berlin, tập trung bàn thảo vấn đề vì sao người dân Đức không sử dụng loại xăng mới, thân thiện với môi trường.

Bộ trưởng Môi trường Đức Norbert Rottgen đã tới tham dự hội nghị về nhiên liệu sinh học E10 giữa chính phủ liên bang Đức và những nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Hội nghị được tổ chức ở Berlin, tập trung bàn thảo vấn đề vì sao người dân Đức không sử dụng loại xăng mới, thân thiện với môi trường.

 

Tiếp sau hội nghị thượng đỉnh về nhiên liệu vào ngày 9 tháng 3, các đại biểu của chính phủ Đức trong các ngành công nghiệp ô tô, dầu mỏ và nông nghiệp đã nhất trí với một số biện pháp nhằm giáo dục, thông tin cho người sử dụng về nhiên liệu sinh học E10.

 

Mặc dù gặp khó khăn bước đầu, Đức sẽ tiếp tục giới thiệu loại nhiên liệu mới này. Chính phủ Đức cho biết sẽ vẫn kiên định với việc sử dụng E10, cho dù đã có một số vấn đề chính nảy sinh từ khi loại xăng này được bán tại các trạm xăng Đức vào tháng trước.


 E10.jpg


Tại hội nghị, ông Norbert Rottgen nói: “Chúng ta cần phải giảm phụ thuộc vào dầu mỏ”. Ông bác bỏ các yêu cầu hoãn đưa vào sử dụng loại nhiên liệu này bởi sự thất bại của nó ở Đức. Trước đó, loại nhiên liệu này đã thành công và được chấp nhận ở Pháp năm ngoái. “Tất cả chúng ta, khi tham gia hội nghị này đều ủng hộ E10, hướng tới bảo vệ môi trường, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, và lớn hơn nữa là bảo vệ nguồn năng lượng”. Ông Rottgen cũng ám chỉ rằng E10 – trong đó chứa 10% nhiên liệu sinh học, sẽ là một cách để thoát ra khỏi các thảm họa tự nhiên và chính trị.

 

“Chúng ta đều đã được chứng kiến thảm họa dầu mỏ tại vịnh Mexico. Hàng ngày, chúng ta thấy nhà lãnh đạo Lybia - ông Gadhafi - tự làm khổ chính nhân dân nước mình. Chúng ta liệu có muốn tiếp tục mua dầu mỏ để lâm vào chế độ như thế, tình hình tài chính như thế hay không?”

 

Trong khi đó, CropEnergies, nhà sản xuất ethanol của châu Âu đã công khai ủng hộ kết luận của hội nghị nhiên liệu. Ông Lutz Guderjahn, thành viên hội đồng cho biết: “Cam kết của các bên liên quan về việc giới thiệu xăng E10 tại Đức và các đề xuất về việc phải thông tin cho khách hàng tốt hơn là một bước tiến quan trọng. Nó là tuyên bố các nhà làm luật Đức và ngành công nghiệp Đức trong việc làm trong sạch các mục tiêu bảo vệ khí hậu của họ và của EU hiện tại và lâu dài”.

 

Hiệp hội công nghiệp, đại diện là các nhà sản xuất ethanol châu Âu, e PURE, cũng ủng hộ tin mới này. Theo tổng thư kí Rob Vierhout, điều này một lần nữa khẳng định cam kết của Đức với E10 và những mục tiêu của nước này đối với tương lai bền vững hơn của ngành vận tải tại châu Âu.

 

Theo ông Guderjahn, vấn đề của Đức với E10 là do tâm lí bối rối của người sử dụng. Người sử dụng đã không nắm được thông tin về xăng E10 trước đó, và có nhiều thông tin sai lầm đang được phát tán, bao gồm lời đồn ngừng giới thiệu xăng E10. “Tât cả các đảng cần phải hợp tác với nhau để đưa thông tin đến người tiêu dùng càng nhanh càng tốt”.

 

Ông Vierhout cũng đồng ý với nhận định này. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm: “Người sử dụng không chỉ đơn giản chỉ là đang thiếu thông tin. Những người chống lại nhiên liệu sinh học đang khiến cho các thông tin sai lệch trở nên trầm trọng hơn”.

 

Để ra mắt thành công E10, các bên tham dự hội nghị thượng đỉnh về nhiên liệu đã thống nhất danh sách những công việc cần phải làm tiếp theo. Ví dụ, rõ ràng là các trạm gas là nơi khách hàng tiếp cận với loại nhiên liệu này, do đó các công ty dầu mỏ phải cung cấp thông tin ngay lập tức cho khách hàng về các loại phương tiện có thể sử dụng được nhiên liệu này. Thêm vào đó, ngành công nghiệp dầu mỏ và ô tô cần tiếp tục quảng bá xăng E10 tới cộng đồng và xây dựng website về E10. Cuối cùng, các nhà sản xuất phương tiện giao thông và Liên Bang Thương mại ô tô Đức sẽ mở các cuộc hội thảo để giúp các nhà kinh doanh cách cung cấp thông tin về E10 tới khách hàng.

 

Về mặt môi trường, các ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học và nông nghiệp cũng phải có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin tới người sử dụng về những lợi ích của ethanol. Chính phủ liên bang đang từng bước truyền tải thông tin về những đóng góp của !0 cho lĩnh vực bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên cũng như xây dựng các tiêu chuẩn bền vững.

 

Lê My (theo neurope.eu)