Thứ năm, 16/05/2024 | 10:24 GMT+7

Ứng dụng công nghệ xanh trong dự án Nhà Quốc hội

29/03/2011

Tòa nhà Quốc hội là công trình tiêu biểu đảm bảo các yếu tố Xanh- Sạch- Hiệu quả, đáp ứng và phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xanh của Châu Âu và Việt Nam. Tất cả mọi chi tiết đều được tính toán về an toàn, độ bền, điều kiện khí hậu, tiết kiệm năng lượng cũng như đảm bảo cách âm, kiểm soát tiếng ồn và chống rung.

Tòa nhà Quốc hội nằm trên lô D, khu trung tâm chính trị Ba Đình, Hà Nội. Tòa nhà có các chức năng chính là tổ chức các kỳ họp Quốc hội; tổ chức lễ kỷ niệm những ngày trọng đại của Quốc gia; đón tiếp khách Quốc tế cấp cao của Đảng và Nhà nước và là nơi làm việc của lãnh đạo và các cơ quan của Quốc hội…Dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2012, tòa nhà Quốc hội không chỉ là công trình mang giá trị kiến trúc đây còn là công trình ứng dụng nhiều công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.



a1.jpg


Phối cảnh mặt sau Nhà Quốc hội


TS. Phan Văn Bình, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình cho biết “ Tòa nhà Quốc hội là công trình tiêu biểu đảm bảo các yếu tố Xanh- Sạch- Hiệu quả. Công nghệ mà chúng tôi áp dụng cho tòa nhà đáp ứng và phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xanh của Châu Âu và Việt Nam. Tất cả mọi chi tiết đều được tính toán về an toàn, độ bền, điều kiện khí hậu, tiết kiệm năng lượng cũng như đảm bảo cách âm, kiểm soát tiếng ồn và chống rung.


 

Các giải pháp công nghệ, thiết bị, giải pháp kiến trúc cho công trình đều đảm bảo khả năng sử dụng năng lượng có hiệu quả tuân thủ theo quy chuẩn QCXD09:2005 ban hành theo quyết định của Bộ Xây dựng”.



anh2.jpg

Phối cảnh mặt trước Nhà Quốc hội hướng ra quảng trường Ba Đình

 

Tiêu biểu là hệ thống điều hòa không khí hiệu suất cao, phù hơp tiêu chuẩn của Châu Âu và Châu Mỹ với mức tiết kiệm năng lượng cao nhất. Ngoài lắp đặt hệ thống điều khiển quá trình PCS và hệ thống AHU, tòa nhà còn tận dụng sử dụng năng lượng tái tạo để vận hành điều hòa không khí. Với những yếu tố đó,  theo ông Bình so với các loại điều hòa thông thường mức độ tiết kiệm điện năng tại hệ thống điều hòa không khí Tòa nhà Quốc hội khoảng 30%.


 

Hệ thống quản lý điện năng của tòa nhà được tích hợp với phần mềm BMS giúp hệ thống điện sử dụng năng lượng có hiệu quả.


 

Hệ thống chiếu sáng được chia nhóm theo công năng sử dụng, hệ thống đèn tiết kiệm điện có khả năng điều khiển độ sáng, có trang bị bộ đếm thời gian, cảm biến chuyển động để tối ưu hóa việc chiếu sáng.

 


Đặc biệt, với mong muốn tận dụng triệt để nguồn năng lượng tái tạo để vận hành hoạt động tòa nhà, Chủ đầu tư công trình là Bộ Xây dựng đã định hướng ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời. Nguồn năng lượng sạch này sẽ bổ trợ nguồn điện cho hệ thống chung của tòa nhà, tự động hòa với hệ thống điện.

 

 

Không chỉ có thế, yếu tố xanh của tòa nhà còn thể hiện ở hệ thống xử l ý nước sinh hoạt trước khi đưa vào sử dụng. Hệ thống nước thải sinh hoạt được xử l ý  bằng công nghệ kỵ khí. Toàn bộ nhiệt năng thu hồi được từ hệ thống điều hòa không khí được bổ sung cho hệ thống đun nước nóng phục vụ ngược lại cho toàn bộ công trình.



Trần Liễu