Thứ sáu, 10/05/2024 | 18:01 GMT+7

Những quy định của EU nhằm thiết lập thị trường điện chung trong khu vực

16/03/2011

Châu Âu muốn tạo ra một thị trường năng lượng khu vực để duy trì mức giá thấp và bảo đảm nguồn cung. Ủy ban Châu Âu sắp ban hành những quy định pháp luật mới nhằm thiết lập một thị trường điện thống nhất toàn Châu Âu. Điều này có thể khiến các công ty năng lượng phải bán đi cơ sở hạ tầng truyền tải điện của họ.

Ủy ban Châu Âu sắp ban hành những quy định pháp luật mới nhằm thiết lập một thị trường điện thống nhất toàn Châu Âu. Điều này có thể khiến các công ty năng lượng phải bán đi cơ sở hạ tầng truyền tải điện của họ.


Trong quá trình này, Ủy ban EU sẽ thành lập Cơ quan Hợp tác Quản lý Năng lượng (ACER) để việc cung cấp năng lượng xuyên quốc gia.ACER sẽ lập dự thảo các nguyên tắc khung đối với hoạt động của mạng lưới điện xuyên quốc gia, ban hành các quy định phù hợp những nguyên tắc này. Vai trò của cơ quan này sẽ là giám sát thị trường điện chung trong khu vực Châu Âu, bao gồm quản lý giá cả và khả năng cung cấp điện từ năng lượng tái tạo.


imagesCAK5BV16.jpg


Châu Âu muốn tạo ra một thị trường năng lượng khu vực để duy trì mức giá thấp và bảo đảm nguồn cung.


Những quy định pháp luật mới được đưa ra hôm 3/3 nhằm vào hai hướng chính. Một trong số đó là hướng tới những quy định chung cho một thị trường điện khu vực, với những điều kiện phối hợp để thúc đẩy mạng tham gia mạng lưới trao đổi điện xuyên quốc gia.


Các nhà lập pháp Châu Âu đang tìm cách tách riêng khâu sản xuất, cung ứng khỏi khâu truyền tải điện, từ đó ngăn chặn việc các công ty điều khiển lưới điện ưu tiên sử dụng nhà cung cấp và sản xuất của chính họ.


Trong khi những quy định mới hướng tới tăng cường sự minh bạch của thị trường bán lẻ, việc tách riêng khâu truyền tải với khâu sản xuất có thể buộc nhiều công ty năng lượng tái tạo châu Âu phải bán cơ sở hạ tầng truyền tải điện của mình. Ủy ban cho biết công ty sản xuất năng lượng EON và Vattenfall Europe đã buộc phải bán đi lưới điện cao thế ở Đức trong khi công ty nhiều người cho rằng Endesa dự định bán mạng lưới truyền điện ở Tây Ban Nha.


Các nước thành viên vẫn chưa quyết định liệu có thực hiện việc tách riêng mạng lưới truyền tải thông qua mô hình tách riêng quyền sở hữu hay không.


Kim Anh (theo newenergyworldnetwork.com)