Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:02 GMT+7

Châu Âu có thể tiết kiệm 52 tỉ euro nhờ lưới điện thông minh

25/11/2010

Giải pháp dùng đồng hồ công tơ thông minh sẽ cho phép áp dụng việc tính thuế theo thời gian sử dụng và mang tới cho người sử dụng những thông tin về mức tiêu thụ điện năng trong thời gian thực tế. Nhưng việc lắp đặt thiết bị này trong các gia đình sẽ không có lợi ích gì nếu người sử dụng không có được những thông tin đầy đủ về cách sử dụng chúng.

Theo những công ty dẫn đầu về lưới điện thông minh đang cùng hợp tác để nâng cao vị thế dẫn đầu của châu Âu trong lĩnh vực này, lưới điện thông minh có thể giúp châu Âu tiết kiệm 52 tỉ euro hàng năm.

 

Tại buổi ra mắt Smart Energy Demand Coalition ngày 15 tháng 11 ở Brussels, các chuyên gia đã khẳng định việc cắt giảm hao hụt trong mạng lưới phân bố điện thông qua hoạt động tự hóa cũng như khuyến khích người sử dụng giảm thiểu tiêu thụ điện năng bằng đồng hồ công tơ thông minh có thể tạo ra một khoản tiết kiệm lớn. Đồng hồ công tơ thông minh sẽ cung cấp thêm cho người sử dụng những thông tin chính xác trong những khoảng thời gian nhất định.

 

Ông Chris King, chủ nhiệm nhóm giám sát tại eMeter nói những thiết bị này cũng sẽ có thể  giảm lượng điện áp hệ thống và khiến việc đọc mét trở nên dư thừa. Sau khi trừ đi những khoản chi cần thiết như lắp đặt đồng hồ công tơ thông minh và phần mềm mới, lợi nhuận của hệ thống vẫn có thể đạt 31 tỉ euro một năm.


 smart grid.jpg


Liên minh mới này bao gồm các thành viên đến từ các dịch vụ điện như ENEL và EDF, các công ty công nghệ Landis & Gys và eMeter và nhóm chuyên gia cố vấn VaasaETT. Tổ chức theo hình mẫu của một tổ chức đã quen thuộc, mục tiêu của liên minh Demand Response and Smart Grid Coalition (DRSG) của Mỹ là thông tin về sự phát triển của chính sách lưới điện thông minh tới những người làm luật và công khai hóa những lợi ích của nhu cầu sử dụng lưới điện thông minh.

 

Giải pháp dùng đồng hồ công tơ thông minh sẽ cho phép áp dụng việc tính thuế theo thời gian sử dụng và mang tới cho người sử dụng những thông tin về mức tiêu thụ điện năng trong thời gian thực tế. Nhưng việc lắp đặt thiết bị này trong các gia đình sẽ không có lợi ích gì nếu người sử dụng không có được những thông tin đầy đủ về cách sử dụng chúng.

 

Các thành viên liên minh đã chỉ ra rằng châu Âu hiện nay đang tiêu khoảng 1 tỉ euro vào hoạt động phát triển những công nghệ dựa trên lưới điện thông minh, bao gồm sản sinh năng lượng mặt trời, gió, phương tiện chạy bằng điện và ống dẫn nhiệt. Nhưng so với những nỗ lực chuẩn hóa và khoản hỗ trợ, sự chú ý dành cho hoạt động phát triển các chương trình ngoài lề nhu cầu chính - những hoạt động có thể giúp giảm tiết kiệm điện năng vẫn còn quá ít.

 

Ông John Harris, phó chủ tịch tập đoàn giải phát đo lường thông minh Landis & Gryr nói “Trong khi đã có sự ghi nhận về mặt chính sách, mọi người vẫn tiếp tục đòi hỏi được biết các con số”. Nền công nghiệp có thể quy đổi những lợi ích của đồng hồ công tơ và lưới điện thông minh thành các số liệu, EU vẫn phải đối mặt với khoảng cách về pháp lý vẫn chưa thể lấp đầy bởi những mục tiêu khí hậu năm 2020 hoặc ý tưởng năng lượng thứ 3, đòi hỏi tới năm 2020, hệ thống đo lường thông minh phải có mặt ở 80% hộ gia đình .

 

Theo ông Harris, “Điều đầu tiên cần phải làm là xác định đồng hồ công tơ và hệ thống thông minh là gì”. Ở đây, những chức năng của đồng hồ công tơ thông minh được xác định theo chuẩn châu Âu, hoạt động dưới sự ủy nhiệm của EU là điểm khởi đầu tốt.

 

Ông Harris cũng nói thêm một vấn đề sẽ cần được giải quyết là ai người chi trả những chi phí cho sự xuất hiện của đồng hồ công tơ trên thị trường. Điều này sẽ còn rắc rối hon trong một thị trường tự do như EU.

 

Lê My (theo euractiv.com)