Thứ ba, 14/05/2024 | 13:32 GMT+7

Đèn đường thông minh

21/04/2010

Một chiếc đèn đường LED không phát ra nhiều ánh sáng trên mỗi watt điện hơn công nghệ đèn lưu huỳnh hiện nay. Nhưng khác với những loại đèn truyền thống chiếu sáng theo mọi hướng, đèn đường LED được thiết kế chỉ chiếu sáng theo một hướng. Vì vậy một cái đèn nhỏ đủ chiếu sáng cho một vùng. Hơn nữa đèn LED còn có thể điều chỉnh mờ vào đêm khuya khi mà chỉ cần ánh sáng yếu.

Diot phát quang hay LED phát ra ánh sáng trên mỗi một watt điện mạnh hơn ba, bốn lần so với đèn sợi đốt thông thường. Chúng cũng không bị cháy hỏng mặc dù cường độ  ánh sáng phát ra có thể giảm dần theo thời gian sử dụng. LED đang là ứng cử viên dẫn đầu cho công nghệ mới dùng trong đèn giao thông vì những chiếc đèn này luôn phải hoạt động và được treo trên cao các ngã ba, ngã tư.


LED_solar_street_light_singlehead.jpg


Đèn đường sử dụng điot phát quang có thể chiếu sáng yếu đi trong đêm tối

Tập  đoàn Dialight, chi nhánh của một công ty Anh quốc có trụ sở tại khu Farmingdale bang New Jersy là công ty hàng đầu về sản xuất đèn giao thông. Sản phẩm của Dialight chiếm 1/3 thị phần đèn giao thông dùng LED tại thị trường Mỹ và chiếm 70% thị phần đèn giao thông các loại tại đây. Công ty cũng chuyên sản xuất đèn nhấp nháy đặt trên các tháp vô tuyến cũng như các công trình cao tầng khác. Tuy nhiên Dialight đang nhắm đến một mục tiêu khác: đèn đường, và họ đang thử nghiệm sản phẩm tại hai thành phố của Anh là EdinburghPittsburgh.


Một chiếc  đèn đường LED không phát ra nhiều ánh sáng trên mỗi watt điện hơn công nghệ đèn lưu huỳnh hiện nay. Nhưng khác với những loại đèn truyền thống chiếu sáng theo mọi hướng, đèn đường LED được thiết kế chỉ chiếu sáng theo một hướng. Vì vậy một cái đèn nhỏ đủ chiếu sáng cho một vùng. Hơn nữa đèn LED còn có thể điều chỉnh mờ vào đêm khuya khi mà chỉ cần ánh sáng yếu.


Giám  đốc điều hành công ty, ông Roy Burton cho biết mỗi chiếc  đèn LED như vậy được bán với giá từ  600 đến 700 USD, gấp đôi giá đèn thông thường. Ông nói: “Đây không phải là một sự đầu tư đặc biệt khôn ngoan khi mà người sử dụng đơn giản là bù đắp chi phí tăng thêm bằng lượng điện năng tiết kiệm được sau sáu đến bảy năm sử dụng đèn”.


Công ty Dialight đang phát triển một chùm ánh sáng có thể liên lạc không dây với một chiếc đèn chủ có lắp đặt công nghệ điện thoại di động. Mỗi chiếc đèn sẽ thông báo lại tình trạng của nó: hoạt động tốt, có sự cố hay đã tắt. Điều này sẽ giúp giảm số nhân lực phải đi xem xét xem có đèn nào bị hỏng hay không.


Các thành phố cũng có thể chọn sử dụng đèn LED vì một lí do phi tài chính: đèn LED trông đẹp mắt hơn. “Đó là một chiếc đèn có kiểu dáng đẹp, phát ra ánh sáng màu trắng chứ không toàn màu vàng như loại đèn khác.”, ông Burton nói.


Hồng Nhung (http://greeninc.blogs.nytimes.com)