Thứ tư, 09/10/2024 | 00:17 GMT+7

Gió ngoài khơi, nguồn năng lượng chưa được khai thác hết

08/05/2010

Nước Mỹ không có một tuabin gió xa bờ nào, mặc dù có đến hơn 800 tuabin ở ngoài khơi của 9 quốc gia châu Âu. Vậy những phong kế ở cửa ngõ cảng New York nói lên điều gì?

Nằm trên Đại Tây Dương, cách bán dảo Rockaway 14km, ngay cửa ngõ bến cảng New York, chiếc phao số hiệu 44065 với 2 phong kế gắn trên mũi phao hàng ngày vẫn thống kê lại hướng và tốc độ gió. Những sự kiện gần đây khiến người ta phải chú ý đến nó nhiều hơn.

Mới đây, chính quyền liên bang đã chấp thuận cho xây dựng một khu cối xay gió khổng lồ ở ngoài khơi bán đảo Cape Cod. Nếu như được xây dựng, chúng có thể sản xuất một lượng điện tương đương với hơn 100 triệu galon dầu hàng năm. Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải sự phản đối của nhiều người, họ cho rằng chúng quá đắt và bừa bãi.

Nước Mỹ không có một tuabin gió xa bờ nào, mặc dù có đến hơn 800 tuabin ở ngoài khơi của 9 quốc gia châu Âu. Vậy những phong kế ở cửa ngõ cảng New York nói lên điều gì?

Năng lượng gió trong ngắn hạn: sạch nhưng chưa ổn định

Sau 9 năm nghiên cứu các số liệu về năng lượng gió, giáo sư Colle và David Novak, một nhà khoa học làm việc cho Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), đã nhận thấy rằng New York Bight – một khu vực trên Đại Tây Dương ngoài khơi New Jersey và Long Island – thường đón những đợt gió rất mạnh, 3 hoặc 4 lần một tháng, thường vào chiều muộn và sáng sớm trong mùa xuân và mùa hè.

Bo bien DTD.jpg

Bờ biển Đại tấy dương cảu nước Mỹ


Giáo sư Colle nói: “Không phải ngày nào trong mùa hè cũng có gió mạnh. Gió sẽ yếu dần theo từng tuần. Sẽ có những khoảng thời gian áp suất rất cao và rất ít gió.”

Nếu không có gió, các tuabin sẽ không hoạt động. Nếu như gió thổi mạnh, như những luồng gió trong nghiên cứu của Colle, tuabin sẽ quay nhanh hơn và sản sinh ra nhiều điện hơn.

Theo một nghiên cứu khác của giáo sư Colle, có một cách khắc phục sự bất ổn của gió. Dọc bờ biển Đại Tây Dương luôn có gió thổi. Nếu những công viên gió dọc bờ biển được nối với nhau từ Florida đến Maine, các tuabin gió sẽ hoạt động liên tục. “Nguồn năng lượng ngoài đó là rất lớn. Chúng ta có một ví trí rất thuận lợi, cho dù trong thời tiết nào đi chăng nữa.” ông Colle cho biết thêm.

Chính quyền thành phố và Long Island đang đàm phán với các nhà sản xuất và các nhà phát triển về việc xây dựng một công viên gió trên biển cách Rockaway 20km, sản xuất điện đủ dùng cho 250.000 ngôi nhà.

Trong ngắn hạn, năng lượng gió có thể đắt hơn năng lượng hạt nhân, dầu thô và khí gas và người dân New York phải trả tiền điện nhiều nhất trên cả nước.

Tuy nhiên, hóa đơn tiền điện mới chỉ nói lên một mặt của vấn đề. Không ai có thể thống kê hết chi phí để dọn sạch lượng dầu tràn ở Vịnh Mexico khi một giàn khoan dầu bị nổ vào ngày 20/4, tạo thành một vùng dầu loang được ví như một “vùng độc hại”.  Và người dân sẽ phải trả số chi phí này.

Minh Đức theo nytimes.com