Thứ tư, 08/05/2024 | 22:34 GMT+7

Cậu học trò biết tạo điện năng từ bước chân người

26/06/2015

Thiết bị đặc biệt này của Trí là sản phẩm của dự án khoa học mang tên Bước chân năng lượng PXT với sự hỗ trợ tích cực của cha.

Mê mải và cần mẫn góp nhặt những đồ phế thải như lốp xe, vỏ lon... Phan Xuân Trí (lớp 11A2, THPT Tam Nông, Đồng Tháp) đã biến chúng thành thiết bị lạ.

Thành công sau nhiều lần thất bại

Thiết bị đặc biệt này của Trí là sản phẩm của dự án khoa học mang tên Bước chân năng lượng PXT với sự hỗ trợ tích cực của cha.

Cậu học trò chia sẻ, Bước chân năng lượng PXT xuất phát từ ý tưởng thiết kế thiết bị thu và chuyển hóa một phần năng lượng của bước chân con người thành điện năng, cung cấp cho thiết bị sử dụng điện ở những khu vực gần đó, đồng thời nâng cao ý thức sử dụng nguồn năng lượng hiện tại, góp phần làm tốt đẹp hơn cuộc sống và xây dựng, phát triển đất nước.

Để hoàn thành công trình nghiên cứu này, Xuân Trí làm rất nhiều công đoạn và tốn khoảng 2 tháng và cũng thất bại không ít lần. Vật liệu của em là lốp xe Honda, vỏ lon nước ngọt, mô tơ dùng bơm oxy ở bồn cá cảnh và nhựa tái chế... Những nguyên liệu đó là đồ phế thải từ các nhà máy, em xin hoặc mua lại.

Sau mấy tháng miệt mài sáng chế, cuối cùng Bước chân năng lượng PXT cũng ra đời với chi phí khoảng 85.000 đồng.

Ưu điểm của thiết bị là đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, giá thành hợp lý, lắp ráp đơn giản, hiệu quả và tạo được nguồn năng lượng sạch phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay. Có thể bố trí lắp ráp trong gia đình và trường học, vỉa hè, cơ quan, siêu thị, nơi đông người… Lợi ích của nó là tạo ra nguồn điện để cung cấp vào pin hoặc dùng trực tiếp trong bóng đèn LED hàng ngày.

Sáng tạo và mang tính thực tiễn, dự án của Trí được Hội đồng Nghiên cứu khoa học các cấp đánh giá tốt và giành giải Nhất kỳ thi Khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2015, giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp quốc gia.

Chinh phục nhiều giải thưởng

Xuân Trí là con trai lớn trong gia đình nền nếp. Ngay từ nhỏ, được cha mẹ chăm sóc, giáo dục chu đáo, cộng với trí thông minh và bản tính luôn tìm tòi, say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, cậu học trò của Đồng Tháp luôn đạt thành tích cao trong học tập và sáng tạo.

Bên cạnh việc học, Trí còn giúp cha mẹ việc gia đình và trông giữ em nhỏ. Nhờ cách bố trí thời gian khoa học, trong 11 năm đèn sách, năm nào Trí cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc của trường, của lớp.

Chỉ tính trong năm học 2014-2015, Xuân Trí đã được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam tặng giấy khen, Bộ GD&ĐT trao Bằng chứng nhận về thành tích xuất sắc tại cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2015.

Xuân Trí còn đạt giải khuyến khích trong cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai được Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam tặng bằng chứng nhận, cùng nhiều giải thưởng do tỉnh, huyện và trường trao tặng.

Tự hào về cậu học trò thông minh, cô Phạm Minh Tuyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2 - chia sẻ: "Xuân Trí là học sinh ngoan của lớp. Em đạt được nhiều giải phong trào cũng như trong học tập. Về học lực, Trí là học sinh khá giỏi. Em rất tích cực, năng nổ trong các hoạt động phong trào của lớp".

Theo Giáo dục thời đại