Thứ sáu, 10/05/2024 | 09:16 GMT+7

Hà Nội sẽ rực rỡ và tiết kiệm trong đại lễ 1000 năm Thăng Long

03/07/2010

Chỉ còn khoảng 100 ngày nữa Hà Nội và cả nước sẽ tưng bừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (10/10/2010). Tiến tới ngày trọng đại của dân tộc hàng loạt sự kiện đã diễn ra, hàng loạt công trình hoành tráng đánh dấu mốc son lịch sử đã được khởi công xây dựng. Để Hà Nội thêm đẹp, rực rỡ, chiếu sáng công cộng có vai trò không nhỏ. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra đối với hệ thống chiếu sáng là vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, đảm bảo độ an toàn vừa phải tiết kiệm, hiệu quả.

Chỉ còn khoảng 100 ngày nữa Hà Nội và cả nước sẽ tưng bừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (10/10/2010). Tiến tới ngày trọng đại của dân tộc hàng loạt sự kiện đã diễn ra, hàng loạt công trình hoành tráng đánh dấu mốc son lịch sử đã được khởi công xây dựng. Để Hà Nội thêm đẹp, rực rỡ, chiếu sáng công cộng có vai trò không nhỏ. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra đối với hệ thống chiếu sáng là vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, đảm bảo độ an toàn vừa phải tiết kiệm, hiệu quả.

 

Đứng trước yêu cầu đó, ngay từ năm 2008 ngành Chiếu sáng đã tiến hành triển khai chỉnh trang hệ thống chiếu sáng công cộng và chiếu sáng trang trí đảm bảo tạo dựng hình ảnh một Hà Nội lung linh sắc màu nhân dịp đại lễ 1000 năm.


 2906874903_7e032458dc.jpg


Thực hiện cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng Hà Nội nhân dịp 1000 năm có sự tham gia, phối hợp của rất nhiều các ban, ngành, các chủ đầu tư như Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị, Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giao thông các quận huyện. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, nhiều tổ chức quốc tế cũng tích cực tham gia đưa ra các giải pháp chiếu sáng hiệu quả.

 

Công nghệ Led tiết kiệm điện năng

 

Thông tin từ phía UBND TP Hà Nội chobiết,  từ tháng 9/2009, trong khuôn khổ dự án “Hệ thống trình chiếu quảng bá hình ảnh Hà Nội” thành phố đã cho lắp đặt 25 biển trình chiếu LED cỡ lớn bằng nguồn vốn của huy động từ doanh nghiệp. Mỗi ngày các biển Led sẽ phát hình liên tục 12 giờ trong đó 75% thời lượng để tuyên truyền cho Đại lễ nghìn năm và các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn trong năm. Đó là những hình ảnh đẹp về văn hóa, con người Hà Nội giúp người dân và bạn bè thế giới thêm hiểu hơn về Thăng Long văn hiến.

 

Được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2009, dự kiến những biển Led này sẽ tồn tại đến tháng 9/2019. Địa điểm phân bố các bảng Led bao gồm 10 biển tại hồ Thiền Quang, 15 biển tại hồ Tây và hồ Trúc Bạch.


232897.jpg


KS. Nguyễn Tiến Hòa, Phó giám đốc xí nghiệp tư vấn thiết kế chiếu sáng đô thị, Công ty TNHH nhà nước 1 thành viên chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico) cho biết, các dự án về chiếu sáng đô thị trong thời gian này chú trọng áp dụng công nghệ cao, tiết kiệm điện năng trong đó công nghệ thắp sáng bằng đèn Led được đánh giá đem lại hiệu quả. Thay vì dùng một bóng đèn sợi đốt 25W, chuyển sang đèn Led 3W, sẽ tiết kiệm được 10 lần điện năng tiêu thụ, lại thêm tuổi thọ của đèn Led cao gấp mấy chục lần đèn sợi đốt.


Đặc biệt, đối với chiếu sáng trang trí và cảnh quan lễ hội đèn Led rất phù hợp bởi có nhiều màu sắc ánh sáng, có khả năng điều khiển mức độ, đa dạng mẫu mã.

 

Cải tạo hệ thống chiếu sáng hàng loạt tuyến phố

 

Thông tin từ phía Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để chuẩn bị chiếu sáng phục vụ 1000 năm Thăng Long Hà Nội sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc điều khiển tự động hóa và sử dụng các chủng loại thiết bị đèn chiếu hiện đại, tiết kiệm điện năng cho việc chiếu sáng Hồ Hoàn Kiếm và khu vực quanh hồ, bao gồm 4 lớp.


Lớp trong cùng là mặt nước, Tháp Rùa, Trấn Ba Đình, Đắc Nguyệt Lâu, cầu Thê Húc.  Lớp thứ 2 chiếu sáng vườn hoa, thảm cỏ, đường dạo, cây cảnh quanh hồ và các công trình kiến trúc Tháp Hòa Phong, Tháp Bút, Đài Nghiên. Lớp thứ 3 chiếu sáng đường dạo xung quanh hồ (đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay). Lớp thứ 4 là chiếu sáng các công trình kiến trúc xung quanh như khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, UBND Thành phố Hà Nội, Nhà hát múa rối Thăng Long, Nhà văn hóa, Nhà Thủy tạ,Trụ sở báo Nhân dân, báo Hà nội mới cùng nhiều công trình khác.

 

Ông Hòa cho biết thêm, hiện tại Thành phố đang tiến hành thi cấp gấp rút rất nhiều công trình, hạng mục chiếu sáng công cộng và trang trí. Dự kiến, mọi hoạt động chỉnh trang sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 9 tới.

 

Cụ thể các dự án đang tiến hành là thay thế trên 34 nghìn chóa đèn chất lượng thấp, công nghệ lạc hậu, bóng thủy ngân có hiệu suất phát quang thấp, tuổi thọ ngắn bằng các chóa đèn chất lượng cao lắp bóng Sodium cao áp có hiệu suất phát quang cao, tuổi thọ lớn (khoảng 12000 giờ).


boho_cau-the-huc.jpg


Cùng với UBND Thành phố Hà Nội, Haphulico cũng tiến hành cải tạo trên 20 tuyến phố có hệ thống chiếu sáng lạc hậu bằng các thiết bị tiết kiệm điện, cho hiệu suất chiếu sáng cao. Chỉ tính riêng trong tháng 01/2010, Haphulico đã hoàn thành thi công lắp đặt thay thế trên 1,6 nghìn bộ đèn chiếu sáng 400W, lắp đặt bộ tiết kiệm điện năng tại các tuyến phố trung tâm Thành phố, tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính, đường hướng tâm... Khi ánh mặt trời đã tắt, những tuyến phố Hàng Gai, Hai Bà Trưng, Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Lý Thái Tổ, Yên Phụ, Giảng Võ, đường đôi Cầu Giấy, Giang Văn Minh, Hùng Vương, Đào Tấn, Hoàng Văn Thụ, Xã Đàn, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, cầu vượt Ngã Tư Vọng... đều hiện lên với một dáng vẻ lung linh và đẹp lạ kỳ.


Về việc cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố, ông Lưu Tiến Long, phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết thêm, trong năm 2009 toàn thành phố đã tiến hành cải tạo, đưa vào sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng cho khoảng 60% hệ thống đèn đường khu vực nội thị. Số còn lại sẽ được hoàn thiện trước khi tiến hành tổ chức 1000 năm Thăng Long.

 

Không chỉ thực hiện các dự án chiếu sáng công nghệ cho các quận nội thành, hệ thống chiếu sáng các tuyến đường trục chính, ngõ xóm các quận, huyện ngoại thành cũng được thay thế, lắp mới bằng hệ thống chiếu sáng hiện đại, tiết kiệm.

 

Đặc biệt, một số tuyến phố lớn, khu vực trung tâm thành phố sẽ được cải thiện, trang trí hoành tráng. Bao gồm cải tạo, thay thế hệ thống chiếu sáng cho vườn hoa Cổ Tân, vườn hoa 19-8, công viên Thống Nhất, Lê – nin, công viên L ý Tự Trọng. Lắp mới hệ thống chiếu sáng một số công trình kiến trúc đẹo quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và một số công trình như nhà khách Chính phủ, Tháp nước Hàng Đậu, Khu di tích Hỏa Lò, Ô Quan Chưởng.

 

Thành Phố cũng tiến hành cải tạo hệ thống chiếu sáng một số công trình tiêu biểu của Hà Nội như 5 cửa ngõ Thủ đô, Cầu Long Biên, Cầu Chương Dương.

 

Trong số các địa bàn trọng điểm của hoạt động cải tạo chiếu sáng nhân dịp 1000 năm Thăng Long quận Hoàn Kiếm là khu vực tập trung nhiều dự án nhất. Ông Lê Minh Châu, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Điện lực Hoàn Kiếm cho cho biết, đa số dự án lớn về chiếu sáng công cộng và trang trí đã được lãnh đạo Thành phố giao cho các chủ đầu tư thực hiện.


Bản thân điện lực Hoàn Kiếm chịu trách nhiệm vận động người dân trên địa bàn cũng như các cá nhân kinh doanh trên các tuyến phố đồng loạt sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. Đến nay, hầu hết các hộ kinh doanh đã không còn sử dụng đèn sợi đốt. Từ năm 2007 đến 2009, trung bình mỗi năm điện lực Hoàn Kiếm bán ra trên 5000 bóng tiết kiệm điện. Năm 2010, tính đến hết tháng 4 số bóng đèn bán ra đã là trên 4000 bóng.

 

Song song  với việc thực hiện đồng loạt các dự án, KS Nguyễn Tiến Hòa cũng cho biết, công tác cải tạo hệ thống cáp trục cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng nhằm đảm bảo an toàn điện, chống quá tải và giảm tổn thất điện năng trên đường dây cũng đã được tính toán kỹ lưỡng. Để nâng cao hiệu quả chiếu sáng, các chuyên gia cũng đã đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp, mở rộng trung tâm điều khiển chiếu sáng và ứng dụng công nghệ Dimming trong việc vận hành nhằm kiểm soát đóng, cắt đèn giúp giảm chi phí vận hành, tăng chất lượng chiếu sáng và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

 

Cùng với hàng loạt công trình lớn, những lễ hội văn hóa đặc sắc, hệ thống chiếu sáng Hà Nội với vẻ lung linh, huyền hoặc theo hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng chắc chắn  sẽ góp phần làm lên một đại lễ ấn tượng đối với du khách và bạn bè quốc tế.

 

Trần Liễu