Thứ tư, 22/05/2024 | 06:39 GMT+7

Khách sạn “thông minh”

10/06/2010

Một khách sạn 188 phòng, công suất phòng 70% nhưng một tháng chỉ đóng có 170-200 triệu đồng tiền điện, trong khi khách sạn tương đương phải đóng tới 300 triệu đồng. Bí quyết nằm ở cách thiết kế, ứng dụng công nghệ “thông minh” vào tòa nhà

Những thông số trên được ông Hoàng Văn Độ, Phó giám đốc Điện lực Quảng Ninh, giới thiệu về khách sạn Hạ Long Dream và xem đó như một ví dụ tốt về mô hình tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Tại Quảng Ninh, trong tháng 5, một ngày chỉ được phân bổ trung bình 4,4- 4,5 triệu kWh (không kể điện cho các nhà máy xi măng), trong khi nhu cầu lên tới 5,5- 6 triệu kWh/ngày. “Những doanh nghiệp chủ động đầu tư hệ thống thiết bị tiết kiệm điện trước hết là vì mục đích kinh tế của bản thân họ, tuy nhiên, về mặt xã hội, họ đã làm được việc rất có ích, đã chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Nếu mỗi khách sạn, nhà máy tiết kiệm được vài ngàn kWh thì sẽ có thêm hàng trăm hộ gia đình được cấp điện”, ông Độ chia sẻ.

Ks thong minh.jpg

Hệ thống làm mát bằng nước trên tầng thượng khách sạn giúp tiết kiệm điện năng

“Sảnh khách sạn đang được mở cửa để đón gió biển, giờ này khách đang đi tắm nên chúng tôi chỉ bật máy lạnh ở một vài khu vực”, ông Cao Viết Cường, kỹ sư trưởng phụ trách kỹ thuật của khách sạn Hạ Long Dream, giải thích.

Dẫn chúng tôi lên tầng thượng, kỹ sư Cường chỉ vào tháp giải nhiệt lớn: “Đây là hệ thống làm mát bằng nước, giúp xả nhiệt cho toàn bộ hệ thống điều hòa. Chúng tôi dùng công nghệ giải nhiệt trung tâm, làm lạnh cục bộ, nên chỉ những phòng nào có khách, những vị trí nào cần làm mát thì thiết bị tại khu đó mới hoạt động. Nếu dùng các điều hòa trung tâm thông thường, máy hoạt động với công suất cố định nên rất lãng phí, đặc biệt là vào thời điểm tỷ lệ phòng có khách không cao”.

Bên cạnh tháp giải nhiệt là 2 téc chứa 12m3 nước nóng, lượng nước này cũng được đun bằng dầu thay vì đun bằng điện. Theo ông Cường, thang máy của khách sạn cũng được dùng công nghệ biến tần, khi ít người sẽ chạy công suất nhỏ, khi tải nặng sẽ chạy công suất lớn. Ông Cường tính toán: “Với công nghệ tiết kiệm điện, chi phí ban đầu có thể đắt hơn từ 30-50% so với thiết bị cùng loại, nhưng các thiết bị này sẽ giúp đơn vị sử dụng giảm chi phí điện năng vận hành, tiền chênh lệch hằng tháng sẽ giúp chủ sử dụng thu hồi vốn sau thời gian 2-3 năm”.

Thúy Hằng