Thứ năm, 16/05/2024 | 23:46 GMT+7

Tiếp tục triển khai đề án “Phát triển công trình khí sinh học tiết kiệm năng lượng”

27/02/2009

Là đơn vị trực tiếp triển khai đề án: “Phát triển các loại công trình khí sinh học tiết kiệm năng lượng Quy mô công nghiệp ” thuộc nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm Công nghệ Khí sinh học (BTC) đã và đang góp phần đem lại lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường cho bà con nông dân và đặc biệt là các hộ chăn nuôi quy mô lớn. Để tìm hiểu thêm về đề án này, chúng tôi có buổi trò chuyện ngắn với ông Nguyễn Quang Khải, giám đốc Trung tâm.

PV: Xin ông cho biết những kết quả chính của đề án trong năm qua?

Ông Nguyễn Quang Khải: Năm 2008 Trung tâm đã hoàn thành nhiệm vụ Chương trình giao, đây cũng chính là những kết quả của đề án mà cán bộ trung tâm phấn đấu đạt được trong năm qua. Chúng tôi đã thiết kế lắp đặt một công trình khí sinh học có thể tích phân giải 5000 m3 tại một trại nuôi lợn và biên soạn, xuất bản 1000 cuốn sách Thiết bị khí sinh học KT31 thuộc Tủ sách Khí sinh học tiết kiệm năng lượng (gồm 4 quyển), sách được phát rộng rãi đến nhiều đối tượng có nhu cầu. Ngoài ra, để giúp bà con làm chủ được công nghệ, có được những hiểu biết cơ bản về cơ chế sản sinh ra khí sinh học và những yếu tổ ảnh hưởng tới quá trình, cấu tạo, hoạt động, xây dựng, vận hành, bảo dưỡng thiết bị khí sinh học, sử dụng các sản phẩm do thiết bị sinh ra là khí sinh học và phụ phẩm, chúng tôi đã qua kênh Khoa học và công nghệ của Đài truyền hình Việt Nam VTV2 giới thiệu mô hình khí sinh học xây dựng theo kiểu hồ kỵ khí che phủ, thiết kế và áp dụng..

PV: Trong quá trình triển khai đề án, xin ông cho biết những thuận lợi và khó khăn bà con gặp phải khi sử dụng các thiết bị khí sinh học?

Ông Nguyễn Quang Khải: Kiểu thiết bị hồ kỵ khí và thiết bị KT31 có thuận lợi lớn là xây dựng và vận hành đơn giản, chi phí đầu tư hợp lý, tuổi thọ cao.

Tuy vậy nó cũng có nhược điểm là vật liệu phủ hồ và vòm chứa khí tiền chế không sẵn có. Nhược điểm này chỉ có thể khắc phục được khi mở rộng thị trường tiêu thụ, nhờ vậy mở rộng quy mô sản xuất, phân phối để người ứng dụng dễ tiếp cận sản phẩm.

PV: Được biết năm nay (2009), Trung tâm BTC sẽ tiếp tục thực hiện đề án trên, vậy nội dung triển khai có gì mới so với năm 2008?

Ông Nguyễn Quang Khải: Năm 2009 chúng tôi sẽ xây dựng mô hình lớn hơn (7000 m3), sẽ hoàn thành xuất bản 3 quyển còn lại của Tủ sách Khí sinh học tiết kiệm năng lượng và tiến hành tổng kết, đánh giá các mô hình quy mô công nghiệp đã xây dựng từ 2007 tới nay nhằm đúc rút kinh nghiệm, cải tiến hơn nữa, tối ưu hoá hiệu quả của thiết bị, tiến tới phát triển cả theo chiều rộng và chiều sâu loại công nghệ này.

PV: Trung tâm có kế hoạch hành động như thế nào để việc sử dụng các thiết bị khí sinh học được được nhân rộng và ngày càng phổ biến?

Ông Nguyễn Quang Khải: Chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền hiệu quả cũng như lợi ích thiết thực của thiết bị khí sinh học để người ứng dụng biết tới và lựa chọn ứng dụng khi có nhu cầu. Việc này chúng tôi dự định sẽ thực hiện thông qua kênh thông tin của chương trình và các phương tiện thông tin đại chúng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thiết bị khí sinh học - Một mũi tên trúng nhiều đích

Xử lý chất thải, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường

Sản xuất chất đốt cao cấp

Sản xuất phân bón sạch và thức ăn chăn nuôi bổ sung

Tiết kiệm tiền bạc

Giải phóng phụ nữ


Huyền Anh