Thứ năm, 16/05/2024 | 19:27 GMT+7

Hội nghị 5 năm triển khai chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TK&HQ (giai đoạn 2011-2015) tại khu vực miền Nam

30/10/2015

Tổng Cục Năng lượng phối hợp cùng Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam tổ chức Hội nghị 5 năm (gia đoạn 2011-2015) triển khai Chương trình tại 3 miền.

Thực hiện Quyểt định số 3046/QB-BCĐ ngày 31 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng– Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia về Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả, giao nhiệm vụ cho Tổng Cục Năng lượng phối hợp cùng Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam tổ chức Hội nghị 5 năm (giai đoạn 2011-2015) triển khai Chương trình tại 3 miền.

Hội nghị tại khu vực miền Nam đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 30 tháng 10 năm 2015. Tham dự Hội nghị có Ông Đỗ Đức Quân – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương; Ông Trịnh Quốc Vũ – Vụ trưởng, Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương; Ông Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam; Ông Nguyễn Đình Hiệp – Phó chủ tịch Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam; Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng tham dự Hội nghị có khoảng 90 đại biểu từ các Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển Công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí tại khu vực phía Nam.     

Các đại biểu tham dự Hội nghị 5 năm triển khai Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TK&HQ giai đoạn 2011- 2015

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Ông Đỗ Đức Quân – Phó tổng cục Trưởng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương khẳng định Chương trình MTQG về sử dụng NL TK&HQ sau 5 năm triển khai đã đạt được các kết quả tích cực, đồng thời đánh giá cao việc Hội đã chủ động phối hợp cùng Tổng cục Năng lượng tổ chức Hội nghị này.

Ông Đỗ Đức Quân - Phó tổng cục Trưởng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Hội KHCN sử dụng NL TK&HQ nhận định rằng bên cạnh các kết quả tích cực, cần nhận diện đầy đủ các rào cản, hạn chế đã làm ảnh hưởng  đến quá trình thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh các nội dung, thúc đẩy các hoạt động về sử dụng năng lượng TK&HQ cả về bề rộng và chiều sâu trong giai đoạn 2016-2020.

Ông Đỗ Hữu Hào - Phó Chủ tịch Hội KHCN sử dụng NL TK&HQ phát biểu chào mừng Hội nghị 

Báo cáo về các kết quả thực hiện Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TK&HQ, Ông Trịnh Quốc Vũ- Vụ trưởng, Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng mức năng lượng tiết kiệm đạt được 5,96% trên tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia trong cả giai đoạn 2011 – 2015.

Theo thống kê của Viện năng lượng về kết quả công tác truyền thông, hơn 85% người dân Việt Nam hiểu biết về TKNL nhờ có các phong trào thi đua và nhân rộng mô hình hộ gia đình, trường học tiết kiệm năng lượng. 100% các loại hình truyền thông và các đài phát thanh truyền hình có tuyên truyền lĩnh vực TKNL. Với công tác thúc đẩy thị trường thiết bị hiệu suất cao – chương trình Dán nhãn năng lượng, đã ban hành 29 bộ Tiêu chuẩn MEPS và phương pháp thử nghiệm, áp dụng cho các sản phẩm dán nhãn năng lượng theo Lộ trình dãn nhãn năng lượng. Đến hết tháng 9 năm 2015, đã có 15 chủng loại sản phẩm và 10,082 mã sản phẩm được dán nhãn năng lượng.

Ông Trịnh Quốc Vũ phát biểu báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG sau 5 năm triển khai

Đối với các nhóm ngành công nghiệp, đã ban hành thông tư 02/2014/TT-BCT ngày 16/01/2014 quy định các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các ngành công nghiệp và biện pháp quản lý và các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ trong ngành hóa chất. Tính đến thời điểm hiện tại, 77 nhà máy áp dụng kế hoạch QLNLvà hoàn thành dự án cải thiện vận hành, trong đó có 15 DN đã thực hiện HTQLNL và được nhận chứng chỉ về HTQLNL-ISO 50001.140 doanh nghiệp đã thực hiện kiểm toán năng lượng năm 2015 và đã đạt được mức tiết kiệm năng lượng là 14,6%.

Quy chuẩn xây dựng về TKNL cho tòa nhà đã được công bố vào tháng 09/2013 (QCVN 09:2013/BXD) đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong tòa nhà. Đồng thời, đã xây dựng ứng dụng các giải pháp sử dụng NL TK&HQ cho phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại các thành phố lớn; ban hành tiêu chuẩn, quy trình dán nhãn năng lượng đối với ô tô dưới 7 chỗ ngồi.

Bên cạnh các kết quả tích cực, Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định còn tồn tại các mặt hạn chế như cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư thay thế dây truyền công nghệ lạc hậu bằng dây truyền công nghệ hiệu suất cao; nhiều doanh nghiệp chưa thực sự thực hiện các yêu cầu theo quy định của Luật và các quyết định ban hành; nguồn lực triển khai và giám sát thực hiện Luật TKNL và các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế; … Và đưa ra các đề xuất về việc khắc phục các hạn chế và thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng.

 

Ông Nguyễn Đình Hiệp – Phó Chủ tịch Hội KHCN sử dụng NL TK&HQ phát biểu tại Hội nghị 

Đánh giá về tác động Luật sử dụng Năng lượng TK&HQ, Ông Nguyễn Đình Hiệp nhận định Luật sử dụng Năng lượng TK&HQ năm 2010 là cần thiết, được ban hành vào thời điểm thích hợp với điều kiện của Việt Nam, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Đồng thời, gián tiếp khẳng định rằng các tác động của Luật ở tầm vĩ mô như là sự đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường; tác động trực tiếp vào việc nâng cao hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế nói chung và hiệu quả sử dụng năng lượng nói riêng, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hội nhập khu vực và thế giới.

Cũng trong buổi Hội nghị, Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong mục tiêu tăng trưởng xanh tại thành phố Hồ Chí Minh như các hoạt động giảm cường độ năng lượng và tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo. Với các hoạt động này, dự kiến tổng năng lượng tiết kiệm đến năm 2017 là 18, 768 TOE (đơn vị năng lượng).

Tại Hội nghị, Tổng công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo các chương trình tiết kiệm điện đã thực hiện và các kết quả đã đạt được như tổng sản lượng tiết kiệm điện trên toàn thành phố HCM ước đạt hơn 2,2 tỷ kWh, tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện hơn 3,700 tỷ đồng, góp phần giảm gần 1.228.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường, …. Đồng thời đưa ra một số kiến nghị như tiếp tục thực hiện công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức thúc đẩy sử dụng năng lượng NL&HQ; ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển điện mặt trời và hướng dẫn việc mua lại điện năng dư thừa từ các hộ tiêu thụ có trang bị hệ thống điện mặt trời.

Dự kiến Hội nghị 5 năm triển khai chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TK&HQ tại khu vực miền Bắc sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 18/11/2015.

Ngọc Ánh