Thứ tư, 15/05/2024 | 19:57 GMT+7

Từ Sơn (Bắc Ninh) thêm giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

07/10/2013

Phòng Quản lý đô thị Từ Sơn - Bắc Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn triển khai đề án “Tủ điều chỉnh công suất chiếu sáng đèn đường” đồng thời làm điểm tại tuyến đường trung tâm của thị xã.

Hiện nay trên địa bàn thị xã Từ Sơn có 35 tuyến trạm điện với gần 1.490 bóng đèn phục vụ chiếu sáng đô thị, chủ yếu là đèn cao áp Schréder Saphia 3, Schréder Onix 2, Schréder Onix 25, Philip Smartway, Nikon, Matrix...…với các chủng loại công suất từ 2 W đến 400W. Bình quân mỗi tháng, các tuyến trạm điện này tiêu thụ khoảng 75-90 nghìn KW tương đương với 130-150 triệu đồng.
 
e39b1a631_ktratudien.jpg

 Kiểm tra tủ điều chỉnh công suất điện trên tuyến đường trung tâm thị xã.

Với mục tiêu tiết kiệm nhưng phải hợp lý, đáp ứng yêu cầu của một đô thị hiện đại, Phòng Quản lý đô thị (thị xã Từ Sơn) đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) và Sản xuất sạch hơn (Sở Công Thương) triển khai đề án “Tủ điều chỉnh công suất chiếu sáng đèn đường” và làm điểm tại tuyến đường trung tâm của thị xã.

Toàn tuyến có 65 bóng đèn cao áp Philip SRX86 công suất 250W, chia làm 3 pha chiếu sáng xen kẽ nhau không đều. Các bóng đã được đưa vào sử dụng từ năm 2005, có 3 bóng bị cháy và một số bóng không bảo đảm được yêu cầu chiếu sáng. Thời điểm khảo sát chỉ có 2 pha ở chế độ làm việc, 1 pha còn lại cắt giảm. Cường độ chiếu sáng trung bình tại chân bóng sáng: 20 - 28 Lux. Với giải pháp cắt 30%-50% số bóng như hiện nay mà Phòng Quản lý đô thị đang áp dụng thì lượng điện tiết kiệm được khá lớn nhưng lại gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Để khắc phục những hạn chế này, Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn đã sử dụng phương pháp thử nghiệm bằng cách: Thắp sáng tất cả các bóng đèn trên toàn tuyến để thu thập số liệu; lắp đặt tủ điều chỉnh công suất (ĐCCS) đèn đường thay thế cho tủ chiếu sáng cũ và thử nghiệm độ ổn định của tủ; đưa ra các phương án điều chỉnh mức chiết giảm điện áp khác nhau để thử nghiệm nhằm chọn ra phương án tối ưu nhất… Ngoài ra, Trung tâm cũng thành lập tổ kỹ thuật theo dõi, thu thập, đánh giá tình trạng vận hành của tủ, tình trạng các bóng chiếu sáng trong quá trình thử nghiệm.

Sau khi tổng hợp tất cả các số liệu thử nghiệm, qua việc tính toán, thảo luận, so sánh với mục tiêu đề án đưa ra cho thấy phương án chiết giảm điện áp ở mức 180V là phù hợp nhất. Điện áp chiết giảm và hệ thống chiếu sáng hoạt động ổn định, cường độ ánh sáng nằm trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép đối với đường giao thông nội thị. Bên cạnh đó, tủ hoạt động ổn định trong thời gian thử nghiệm góp phần cải thiện bộ mặt giao thông của đô thị, tiết kiệm năng lượng, giảm hiện tượng cắt giảm điện, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Giám đốc Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn cho biết: “Đề án tủ ĐCCS tuyến chiếu sáng đèn đường tại tuyến đường trung tâm thị xã Từ Sơn được triển khai thuận lợi và cho hiệu quả cao. Vì đề án này được Trung tâm triển khai trên cơ sở rút kinh nghiệm triển khai đề án thử nghiệm tủ ĐCCS chiếu sáng đèn đường tại một số tuyến đường ở thành phố Bắc Ninh”.

Cũng theo ông Hòa, Trung tâm lựa chọn đề án này để triển khai bởi nó giải quyết được tính cấp thiết của việc sử dụng năng lượng điện tiết kiệm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; bảo đảm tiết kiệm điện năng phải đi đôi với hiệu quả chiếu sáng đô thị; khắc phục những nhược điểm mà các cấp, các ngành thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố và thị xã chưa được toàn diện...

Cải thiện và giảm thiểu chi phí cho hệ thống chiếu sáng công cộng là vấn đề đang được quan tâm, không chỉ đơn thuần là chất lượng chiếu sáng mà phải làm thế nào để tạo ra một môi trường an toàn hơn cho những người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị. Kết quả của đề án “Tủ ĐCCS tuyến chiếu sáng đèn đường” tại tuyến đường trung tâm thị xã Từ Sơn cho thấy việc sử dụng tủ điều chỉnh công suất đèn đường là giải pháp lý tưởng cho điều kiện hiện nay của thị xã nói riêng, cả tỉnh nói.

 Ông Trần Minh Tuấn cán bộ phụ trách điện chiếu sáng Phòng Quản lý đô thị thị xã khẳng định: “Đề án tủ ĐCCS chiếu sáng đèn đường bước đầu giảm được lượng điện tiêu thụ 15 -20%. Như vậy, nếu ứng dụng diện rộng hệ thống này trên địa bàn toàn thị xã thì mỗi tháng riêng về tiền điện, thị xã đã giảm được gần 30 triệu đồng, đồng thời còn cải thiện tình trạng thiếu điện hiện nay của đất nước…”.

Với kết quả từ đề án điểm này, thị xã dự kiến thời gian tới tiếp tục phối hợp với Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn lắp đặt tủ ĐCCS trên đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Trang Hạ và Đồng Kỵ; tuyến nút giao 201 thuộc phường Đình Bảng, Tân Hồng và Phù Chẩn; nút giao cầu vượt Đại Đình thuộc Tân Hồng, Phù Chẩn và Đình Bảng… Đây là những tuyến đường đang sử dụng điện thắp sáng nhiều của thị xã.

Theo Báo ĐT Bắc Ninh