Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:57 GMT+7

Tiết kiệm điện độc đáo của chị em Quy Nhơn

18/09/2013

Chỉ trong 3 tháng mùa khô, toàn thành phố Quy Nhơn với 2.556 hộ đã tiết kiệm được 309.500kWh điện bằng cách tiết kiệm điện đặc biệt của chị em phụ nữ phường phát động.

Chỉ trong 3 tháng mùa khô, toàn thành phố Quy Nhơn với 2.556 hộ đã tiết kiệm được 309.500kWh điện  bằng cách tiết kiệm điện đặc biệt của chị em phụ nữ phường phát động.
Theo thông tin từ Hội nghị tổng kết chương trình “Thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2013” của Công ty Điện lực Bình Định, 1.300 hộ gia đình thuộc 17 phường, xã thuộc thành phố Quy Nhơn đã được khen thưởng. Chỉ trong 3 tháng mùa khô (tháng 4, tháng 5 và tháng 6), toàn thành phố đã tiết kiệm được 309.500kWh điện với 2.556 hộ đạt tiêu chí.

Trong đó, phường Đống Đa vươn lên dẫn đầu với trên 500 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm trên 10% lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2012 và có 189 hộ được nhận giải thưởng. Chúng tôi tìm đến đây với khẳng định, chắc chắn phải có một cách vận động tiết kiệm điện hay xuất hiện tại địa phương này.

Thành phố Quy Nhơn với mật độ dân số cao khoảng 33.000 dân, trên tổng số 8.700 hộ, phân bố không đều trong 11 khu phố. Địa hình phường  Đống Đa bị chia cắt bởi con đường 19 từ cảng Quy Nhơn, song song với đường sắt. Phía đông bắc phường giáp đầm Thị Nại, còn phía tây nam giáp núi Bà Hỏa.

Những chuyện xã hội thường ngày ở phường xảy ra rất nhiều nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, phường đang tập trung giải quyết 2 vấn đề “nóng” hơn cả là lấn chiếm đất đai và kinh tế hộ. Trong kinh tế hộ gia đình có chuyện việc làm và chuyện tiết kiệm điện do thành phố phát động. Năm nay, phong trào tiết kiệm điện được trao cho Hội phụ nữ phường làm nòng cốt. Cánh chị em đã nhanh chóng phát huy vai trò và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từ xóa đói giảm nghèo, dân số - kế hoạch hóa gia đình đến nuôi con khỏe dạy con ngoan… Trong đó, chị Trương Thị Thu Hiền, người được coi là “tư lệnh“ phụ nữ của phường Đống Đa.

11e024552_img644837891379299312.jpg
Chị Trương Thị Thu Hiền, chủ tịch Hội phụ nữ phường Đống Đa, Tp Quy Nhơn.

Chị Thu Hiền tiếp chúng tôi với nụ cười rất thiện cảm. Câu chuyện vận động tiết kiệm điện ở phường Đống Đa bắt đầu từ Hội phụ nữ phường, “Tôi vừa được dẫn đầu đoàn đại biểu phường đi dự Hội nghị biểu dương gia đình tiết kiệm điện của Công ty Điện lực Bình Định hôm qua. Chúng tôi rất phấn khởi không ngờ được tham gia vào một chương trình có ý nghĩa tầm quốc gia như vậy. Nhưng ở cấp phường, nếu các chị em phụ nữ  không đồng loạt vào cuộc thì tiết kiệm điện thì sao”.

Chị Trương Thị Thu Hiền giới thiệu cho chúng tôi xem quyển sổ theo dõi tiêu thụ điện trong gia đình của một hội viên phụ nữ phường. “Đấy anh xem, phụ nữ chúng tôi đã làm là làm đến nơi đến chốn, “Kế hoạch 1-Biện pháp 10”. Khi nhận nhiệm vụ của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Đống Đa giao việc vận động tiết kiệm điện gia đình cho Hội phụ nữ phường làm nòng cốt thực hiện, chúng tôi lo lắm. Không lo sao được, với 8.700 hộ dân, kinh tế từng gia đình chênh lệch, mức sống khác nhau, có nhà dùng điện xả láng, nhưng cũng có nhà chỉ có 1 bóng đèn . Trong 11 khu phố thì có 11 tổ phụ nữ nhưng toàn phường có 6.400 phụ nữ (tính từ đủ 18 tuổi trở lên) mà chỉ có 4.383 hội viên. Chúng tôi phải họp lên họp xuống nhiều lần mới thống nhất được kế hoạch thực hiện.

Đầu tiên, chúng tôi lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt phụ nữ thường kỳ với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong các cuộc thăm hỏi, từng gia đình cũng đã đề cập đến tiết kiệm điện. Không như các cháu phát động tiết kiệm điện ở  trường về nói lại, câu trước quên câu sau. Chúng tôi xin tờ rơi từ Điện lực Quy Nhơn về phát đến từng nhà và đề nghị mở sổ theo dõi tiền điện từng tháng. Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền, chính xác là như vậy. Hơn nữa, phụ nữ chúng tôi có ưu thế là nắm nguồn chi tiêu chính trong gia đình, tiết kiệm tài chính gia đình một phần là do tiết kiệm điện nên đã đánh trúng vào tâm lý chị em”.

Chị em phụ nữ phường Đống Đa cùng với việc thực hiện được phong trào “5 không-3 sạch” của phụ nữ thành phố, không có hộ  nghèo, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không vi phạm pháp luật và tệ nạn, phụ nữ phường Đống Đa chúng tôi lại thêm “một không” nữa là “không dùng bóng đèn tròn sợi đốt”. Vận động nhiều gia đình lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời có khuyến mãi của ngành điện.
54d5bf6c4_img644394721379299312.jpg
Bình nước nóng năng lượng mặt trời có khuyến mãi của ngành điện cho hộ dân phường Đống Đa.

Nói đi đôi với làm, chị Hiền cùng các chị em phụ nữ phải vượt qua nhiều sức cản rất khó khăn trong từng hoàn cảnh gia đình. Nhiều hộ kinh tế khá giả cho rằng có tiền là dùng điện thoải mái, thậm chí nấu bằng điện rẻ hơn bình gas.

“Điện phải phục vụ sức khỏe con người không cần tiết kiệm làm gì”. Hơn nữa, họ cũng cho rằng 3 tháng mùa khô năm nay nắng nóng bất thường, mùa thi cử của các cháu, mùa bóng đá…không dùng nhiều điện không được.

Chị em phụ nữ lại phải họp, định hướng đúng đắn, giải thích lại cho chị em hội viên  tinh thần tiết kiệm điện không phải là buộc không dùng điện mà dùng điện hợp lý, để mọi người đều được dùng điện, mọi nhà đều dùng điện, tiết kiệm chi tiêu gia đình là chính góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước. Nhưng theo các chị nhận thấy, lý thuyết suông là không ổn. “Chúng tôi tổ chức các buổi tọa đàm cấp tổ phụ nữ để chính chị em được nói lên kinh nghiệm tiết kiệm điện trong gia đình mình”, chị Hiền nói thêm.

Chị Huỳnh Thị Ngàn ở khu vực 7 kể, chồng chị mỗi lần nằm xem ti vi là ngủ luôn không tắt điện, mấy đứa nhỏ tắm xong cũng quên không tắt điện. Chị đã thông báo tiền điện trong gia đình từng tháng và nhắc nhở một cách quyết liệt, đưa ra quy định nội bộ dùng điện trong gia đình. Đến nay gia đình chị ai cũng có ý thức về “tắt điện khi không sử dụng”, từ đó tiền điện gia đình chị giảm đi trông thấy. Giống với chị Ngàn, hội viên Hà Thị Miên ở khu vực 2 lại nêu kinh nghiệm về việc sử dụng tủ lạnh, bàn là sao cho tiết kiệm điện.

Riêng chị Huỳnh Thị Mười, tổ phụ nữ khu phố 4 cho biết nhà chị làm nghề câu thủy sản ngoài đầm, lâu nay dùng bóng đèn tròn thấy rất tiện và giá lại rẻ. Nếu thay bóng đèn tiết kiệm điện thì chị băn khoăn không biết mua ở đâu. Thấy vậy, Hội phụ nữ phường đã liện hệ Điện lực Quy Nhơn mua một số bóng đèn Compact, nhượng lại giá gốc cho chị em và bảo đảm toàn phường Đống Đa thực hiện tốt cái “không thứ 6”.

Không dừng lại ở việc vận động suông, Hội phụ nữ phường còn hỗ trợ cho vay vốn để chị em hội viên lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời tiết kiệm điện gia đình. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn phường đã có 9 hộ lắp đặt bình nước nóng tiết kiệm điện, trong đó có 5 hội viên phụ nữ được tín chấp vay vốn cho hoạt động tiết kiệm điện này.     

Cứ như thế, hàng tháng sinh hoạt hội, chị em đem theo sổ ghi tiền điện của gia đình để đối chiếu với mức đăng ký và đạt kết quả thật bất ngờ. Số hộ giảm tiền điện tăng lên từng khu vực, từng tổ. Hơn 500 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm điện năng 10% so với 3 tháng mùa khô năm 2012 và 198 hộ tiêu biểu được Công ty Điện lực Bình Định khen thưởng. Các chị cho rằng, nếu giá điện tăng bắt đầu từ 1/8/2013 thì việc dùng điện tiết kiệm và hợp lý trong các gia đình phường Đống Đa duy trì tốt như hiện nay, chi phí trong gia đình hằng tháng cũng không có gì phải đáng lo ngại.

Chia tay chị Trương Thị Thu Hiền - Hội trưởng Hội phụ nữ phường Đống Đa chúng tôi như thêm được niềm vui và niềm tin mới. Vui vì phụ nữ nói chung và phụ nữ phường Đống Đa rất giỏi, từ việc nước đến việc nhà đúng với 2 chữ “vẹn toàn”. Họ xứng đáng được khen ngợi, được tôn vinh nhiều hơn nữa trong cuộc sống này. Với việc nhân rộng cách làm độc đáo của phụ nữ phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn , chúng tôi tin tưởng chương trình tiết kiệm điện gia đình trên toàn tỉnh Bình Định sẽ lan tỏa mạnh và chắc chắn đạt được mục tiêu đã đề ra.  

Từ ngày 13/9 đến 23/10, độc giả VnExpress có thể tham gia cuộc thi "Năng lượng xanh cho cuộc sống" để chia sẻ các sử dụng nguồn năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Cuộc thi do báo điện tử VnExpress và nhãn hàng Schneider Electric đồng tổ chức nhằm khuyến khích mọi công dân Việt Nam có những suy nghĩ và hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng

Độc giả gửi bài dự thi về email: [email protected] để tham gia.


Theo Vnexpress.net