Thứ bảy, 11/05/2024 | 03:56 GMT+7

Thi đua Gia đình TKĐ 2013: Tạo sức lan tỏa cho cả cộng đồng

15/07/2013

Chương trình thi đua Gia đình Tiết kiệm điện 2013 đã chính thức phát động đồng loạt tại 27 tỉnh, thành phía Bắc.

Chương trình thi đua Gia đình Tiết kiệm điện 2013 đã chính thức phát động đồng loạt tại 27 tỉnh, thành phía Bắc. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Lê – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
1f604de69_ong_nguyen_thanh_le.jpg

Ông Nguyễn Thành Lê – Phó Tổng GĐ Tổng công ty Điện lực miền Bắc 

Xin ông cho biết một số kết quả đạt được từ công tác tiết kiệm điện thời gian qua?

Ông Nguyễn Thành Lê: Sản lượng điện tiết kiệm được từ năm 2009 đến hết tháng 6/2013 của toàn Tổng công ty đạt 1,3 tỷ kWh. Tổng công ty cũng cam kết và quyết định hỗ trợ lắp đặt thiết bị chiếu sáng cho 250 phòng học của 5 tỉnh thành khó khăn phía Bắc với kinh phí 2,5 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, EVNNPC cũng bán được được trên 2 triệu bóng đèn compact tiết kiệm điện. Chương trình hỗ trợ 1 triệu đồng/bình cho khách hàng tham gia chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng NLMT giai đoạn 2011-2013 được thực hiện với khối lượng 35.000 bình. Về tuyên truyền, 5 năm qua, EVNNPC đã thực hiện tuyên truyền tiết kiệm 18.535 lần trên đài phát thanh, 1,986 lần trên báo địa phương; 4.278 lần trên đài truyền hình, phát tờ rơi tuyên truyền lên tới hơn 7.342.876 tờ.

Ý nghĩa của Chương trình Thi đua Gia đình tiết kiệm điện 2013 là gì thưa ông?

Chương trình mang lại ý nghĩa rất lớn, đem lại lợi ích cho mỗi gia đình, cho cộng đồng và cho nền kinh tế quốc gia. Chương tình nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong mỗi gia đình, xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, tạo sức lan tỏa cho cả cộng đồng và hướng tới mục đích cuối cùng là “Nhà nhà đều tiết kiệm điện, người người đều tiết kiệm điện”.

Để có thể phát động chương trình tại hàng loạt các tỉnh, thành như ngày hôm nay, Tổng công ty đã có bước chuẩn bị gì?

Chúng tôi đã đào tạo hàng trăm tuyên truyền viên phục vụ cho việc phổ biến, giới thiệu về Chương trình. Lãnh đạo Tổng công ty đã làm việc với các UBND các tỉnh, thành. Qua đó, UBND các tỉnh, thành đã có sự chỉ đạo trực tiếp và sâu sát đến các ngành, các cấp, địa phương, hộ gia đình, khu phố cũng như các doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn.

Các Công ty Điện lực, Điện lực làm việc với các cơ quan báo chí để lên kế hoạch tuyên truyền cho Chương trình. Các Điện lực cũng phối hợp chặt chẽ với Đòan Thanh niên, Hội phụ nữ…tại các địa phương nhằm giới thiệu về quy chế, tiêu chí, lợi ích mà Chương trình đem lại.

Đối tượng nào sẽ có thể tham gia chương trình, thưa ông?

Đối tượng tham gia chương trình tại 27 tỉnh, thành là các hộ gia đình sử dụng vào mục đích sinh hoạt không thay đổi mục đích sử dụng điện và các nội dung đã ký trong hợp đồng mua bán điện, sử dụng điện lực từ 1/2012 đến nay. Và mỗi gia đình cần phải tiết kiệm ít nhất 10% lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm 2013 và các tháng sau phải tiết kiệm hơn tháng trước. Với hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” cần sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng như bình năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng TKNL (đèn huỳnh quang T5, T8, compact), điều hòa inverter…Trong trường hợp số lượng hộ gia đình đăng ký và đạt giải nhiều hơn quy định số lượng giải, chúng tôi sẽ chỉ đạo ban tổ chức xem xét theo tiêu chí lấy từ cao xuống thấp.

Xin ông cho biết đánh giá của ông về tiềm năng tiết kiệm điện có thể đạt được trong thời gian tới?

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là yếu tố tiên quyết để đảm bảo an ninh năng lượng cho tương lai, bảo vệ môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng nhanh, trong khi khả năng cung cấp nội địa có hạn, khả năng nhập khẩu hạn chế và bị ảnh hưởng lớn bởi sự biến động giá cả của mặt hàng này trên thị trường thế giới. Vì thế, nguy cơ thiếu hụt năng lượng ngày càng đáng lo ngại và hiện hữu. Theo kinh nghiệm của các nước phát triển, ít nhất 30% nhu cầu năng lượng có thể và cần phải được đáp ứng bằng biện pháp tiết kiệm.

Theo kết quả điều tra ở Việt Nam cho thấy, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35-40% tổng lượng điện tiêu thụ Quốc gia. Vì vậy, mỗi hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.

Bên cạnh việc tổ chức Chương trình Thi đua Gia đình tiết kiệm điện, cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, EVNNPC hy vọng năm 2013 sẽ phấn đấu thực hiện tiết kiệm điện đạt 1,5% sản lượng điện thương phẩm. Và số lượng bình nước nóng năng lượng mặt trời được bán, hỗ trợ ở mức 1 triệu đồng/bình sẽ đạt mốc 3.500 bình thực hiện cho cả năm.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Theo EVNnews