Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:08 GMT+7

Đẩy mạnh truyền thông cộng đồng tiết kiệm năng lượng

19/09/2012

Truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được đánh giá thành công thông qua việc lan tỏa từ trung ương tới địa phương và có tác động đóng góp rất lớn vào thành công của Chương trình MTQG giai đoạn 2006 -2010

“Thông tin, truyền thông cộng đồng là một phần quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TKNL). Truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được đánh giá thành công thông qua việc lan tỏa từ trung ương tới địa phương và có tác động đóng góp rất lớn vào thành công của Chương trình MTQG giai đoạn 2006 -2010”. - Ông Phương Hoàng Kim, Chánh Văn phòng TKNL, Vụ Trưởng Vụ KHCN và TKNL, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương nhấn mạnh.

ae4d294a5_kimph.jpgTrên thực tế, phần lớn các hoạt động Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng rất cần việc tác động thường xuyên, nhắc đi nhắc lại của truyền thông cộng đồng về TKNL.

Ông có thể đánh giá về vai trò của truyền thông trong việc phối hợp với Bộ ngành về việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện nói riêng và năng lượng nói chung thời gian vừa qua?

Ngay từ giai đoạn đầu, CTMTQG về Sử dụng năng lượng TK & HQ đã tập trung ưu tiên cho công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chúng tôi đã triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông trên tất cả các loại hình truyền thông hiện đại như truyền hình, phát thanh, báo mạng, báo viết. Với kết quả tiết kiệm được 3,4% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia trong giai đoạn 2006 – 2010 và 1,43% điện thương phẩm trong năm 2011, có thể nói công tác tuyên truyền đã làm tốt vai trò của mình, giúp cộng đồng hiểu hơn về tiết kiệm năng lượng.

Thông qua tuyên truyền một cách tích cực và hiệu quả,  ý thức người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được nâng cao rõ rệt. Đến nay, đa số người dân và doanh nghiệp đã thấm nhuần các chính sách về tiết kiệm năng lượng, từng gia đình, doanh nghiệp đã thay đổi thói quen và có kế hoạch cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể, công tác truyền thông trong thời gian của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng đã đạt được những kết quả gì?

Về tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chính, Chương trình TKNL đã phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các Cơ quan báo chí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện hơn 1000 chương trình phát thanh và chuyên mục về tiết kiệm năng lượng bao gồm     cả clip cổ động, phóng sự, chuyên đề, các chương trình giải trí, chương trình khoa học ...

46a5c19ed_cong_dong_1.jpg

Cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tạo phong trào rộng khắp trên khắp cả nước

Xuất bản Bản tin "Tiết kiệm năng lượng" định kỳ hàng quý; Biên soạn và xuất bản nhiều tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, sách và sổ tay tham khảo, tờ rơi về tiết kiệm năng lượng; thiết lập và vận hành mạng lưới chuyên gia cung cấp thông tin, tài liệu kỹ thuật tiết kiệm năng lượng cho các phóng viên hàng chục báo, tạp chí đưa tin bài về  hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Về tuyên truyền cộng đồng, hàng năm, Bộ Công thương  phối hợp cùng WWF tổ chức thành công trên phạm vi cả nước Sự kiện Giờ trái đất trong các năm  tạo  ra một phong trào rộng khắp việc hưởng ứng TKNL, bảo vệ môi trường.

Tổ chức thành công ”Giải báo chí TKNL” hàng năm nhằm khuyến khích tất cả các phóng viên, nhà báo trên cả nước tham gia việc viết và truyên truyền về các hoạt động TKNL. 

87d0223f3_2_thi_1.jpg

Hai cuộc thi về tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà và công nghiệp được tổ chức hàng năm

Trang thông tin điện tử của Chương trình (http://www.vneec.gov.vn; http://www.tietkiemnangluong.com.vn), với phiên bản tiếng Việt Và tiếng Anh truyền tải nhiều nội dung phong phú, cập nhật thường xuyên các hoạt động của Chương trình MTQG, các hoạt động TKNL, các văn bản quy phạm pháp luật về tiết kiệm năng lượng, các giải pháp KHCN cho tiết kiệm năng lượng, tư vấn tiết kiện năng lượng... Đây là những thông tin nguồn bổ ích để giới truyên thông lựa chọn khai phổ biến TKNL tới cộng đồng. Tính đến thời điểm hiện nay đã có gần 7 triệu lượt người truy cập trang thông tin điện tử của Chương trình.

Cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các cuộc thi về tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà được tổ chức hàng năm, hoạt động tiết kiệm năng lượng cũng được tuyên truyền mạnh mẽ, tạo thành phong trào sôi động và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Ngoài ra, các chương trình đào tạo, tập huấn; Các cuộc thi sáng tạo các giải pháp TKNL; Triển lãm về công nghệ, sản phẩm TKNL… được tổ chức và thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Để chương trình mục tiêu Quốc gia thật sự đạt kết quả cao hơn nữa, thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, được biết  Chương trình sẽ có những dự án rất cụ thể, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác truyền thông đến cộng đồng?

Bắt đầu từ năm 2011, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có hiệu lực thi hành. Từ đây Chương trình MTQG về Sử dụng năng lượng TK &HQ cũng sang bước ngoặt mới. Công tác truyền thông vì thế cũng có những nhiệm vụ mới.

890a57c60_img_7215.jpg

Cuộc vận động Sáng tác ca khúc cổ động tiết kiệm năng lượng

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Ban chỉ đạo Chương trình luôn chú trọng công tác tuyên truyền. Theo đó, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông như phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo mạng thì các hoạt động khác cũng song song triển khai mạnh mẽ.

Cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thí điểm tại 2 TP lớn là Hà Nội và Tp HCM đã thành công tốt đẹp, tạo được phong trào sôi nổi trong quần chúng nhân dân. Tới đây, mô hình Cuộc vận động sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa phương trong cả nước như Hải PHòng, Bắc Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang...

ac7facde4_web.jpg

Trang thông tin điện tử của Chương trình thu hút gần 7 triệu người truy cập

Hai cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức hàng năm không chỉ nhàm tôn vinh các mô hình sử dụng năng lượng hiệu quả mà qua đó còn giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hàng năm, các hồ sơ đạt giải cao trong nước đều được gửi tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” Đông Nam Á và đều đạt được giải thưởng cao. Mới đây, ngày 25/7, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ phát động hai cuộc thi năm 2012.

Năm 2012, Ban chỉ đạo Chương trình tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về chủ đề tiết kiệm năng lượng. Cuộc vận động hi vọng sẽ lựa chọn ra được ca khúc cổ động cho chương trình tiết kiệm năng lượng quốc gia. Ca khúc với ca từ đẹp, dễ nhớ, dễ cảm thụ sẽ góp phần truyền tải thông điệp để cộng đồng chung tay tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Từ năm 2012, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động cuộc thi “Giải báo chí toàn quốc về Tiết kiệm năng lượng”, ông có thể cho biết thêm những nội dung liên quan đến cuộc thi này?

Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích, tôn vinh các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh hoạt động truyền thông cộng đồng về tiết kiệm năng lượng. Qua đó, tuyên truyền phổ biến rộng rãi về chính sách của Đảng và Nhà Nước về năng lượng - TKNL, phổ biến mô hình, công nghệ, giải pháp hiệu quả năng lượng. Sau 3 năm tổ chức, hơn 3000 tác phẩm báo chí với rất nhiều loài hình báo chí khác nhau được các Báo Trung ương và địa phương gửi dự thi.

Năm 2012, để đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về TKNL, Bộ Công thương dự kiến sẽ phối hợp với Hội Nhà Báo Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức “Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng Toàn quốc năm 2012”. Mục đích để khuyến khích động viên các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền cộng đồng hưởng ứng TKNL, coi TKNL là một nếp sống văn minh, là nếp sinh hoạt gần gũi của mỗi người Việt Nam.

Giai đoạn 2011-2015 hoạt động truyền thông cộng đồng về tiết kiệm năng lượng sẽ được triển khai đồng bộ, đa dạng như ông đã nêu ở trên, xin chúc Chương trình đạt được những mục tiêu đề ra.

Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bao gồm 6 nhóm nội dung và 11 đề án đồng loạt được triển khai. Trong đó, nhóm nội dung thứ 2 là: Tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động cộng đồng, nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Như vậy, ngay từ khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả công tác tuyên truyền đã được triển khai mạnh mẽ và hoạt động này sẽ đồng hành xuyên suốt cùng các nhiệm vụ khác của chương trình.

Để đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 5% - 8% mức năng lượng tiêu thụ giai đoạn 2011 - 2015 đòi hỏi việc tuyên truyền phải rất đa dạng, thường xuyên trong cộng đồng, từ truyền thông trên truyền hình, phát thanh, báo in, tạp chí cho tới các phương tiện truyền thông hiện đại là thông tin điện tử. Ngoài ra còn một phần rất quan trọng là các ấn phẩm, sổ tay, tờ rơi, poster, sách hướng dẫn tiết kiệm năng lượng cho cộng đồng và doanh nghiệp. Việc đẩy mạng truyền thông giai đoạn 2011 – 2015 sẽ góp phần quan trọng vào việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như tuyên truyền đưa các yều cầu bắt buộc về TKNL vào cuộc sống.

Xin cảm ơn ông!

Hùng Linh