Thứ tư, 15/05/2024 | 21:36 GMT+7

EVN sẽ mua điện gió với giá gấp đôi thủy điện

06/06/2011

Sáng 3/6, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Cơ quan phát triển Đức đã tổ chức hội thảo “Hướng dẫn quy trình lập quy hoạch và đầu tư phát triển điện gió tại Việt Nam”.Theo đó, điện gió sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam mua với giá cố định 1.317 đồng/kWh , gấp 2 lần so với giá bán của các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ.

Sáng 3/6, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Cơ quan phát triển Đức đã tổ chức hội thảo “Hướng dẫn quy trình lập quy hoạch và đầu tư phát triển điện gió tại Việt Nam”.



Ông Phạm Mạnh Thắng, Vụ trưởng Vụ Năng lượng, cho biết Bộ Công thương đã hoàn tất dự thảo đề án Quy hoạch điện gió và đang chờ Thủ tướng ký quyết định ban hành. Theo dự thảo, điện gió sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam mua với giá cố định 1.317 đồng/kWh , gấp 2 lần so với giá bán của các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ.



dien gio ts.jpeg



Điện gió ở Trường Sa lớn



Bên cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ nhận thêm 185 đồng/kWh trợ giá từ ngân sách nhà nước, thời gian hỗ trợ là 20 năm; được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị; được áp dụng thuế suất thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% cho cả đời dự án; được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất, phí bảo vệ môi trường trong toàn bộ dự án...


 

Theo ông Thắng, Việt Nam có tiềm năng khai thác điện gió nhưng khai thác như thế nào cần phải được tính toán cân nhắc. Vụ năng lượng đang thiên về phương án quy hoạch điện gió của các tỉnh và quốc gia sau đó sẽ tiến hành chọn nhà đầu tư.

 


 

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Trọng Hiếu, giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn điện gió Việt Nam cho rằng, điện gió hiện tại đang gặp một số trở ngại nhất định. Thứ nhất là chưa có quy hoạch. Thứ hai là xã hội chưa nhận thức đầy đủ về các tác động tích cực, quan trọng của điện gió. Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về mức giá cạnh tranh của các nguồn năng lượng tái tạo.



Trong khi đó, ông  Nguyễn Kế Hoạch, đại diện Công ty tư vấn xây dựng điện 1 cho rằng, trong số các dạng năng lượng tái tạo, giá mua năng lượng gió thấp hơn năng lượng mặt trời nhưng so với thủy điện thì quá cao.

 



Theo báo cáo của Vụ Năng lượng, hiện cả nước có 42 dự án điện gió tại 12 tỉnh (chủ yếu tập trung ở miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ) với tổng công suất 3.906 MW. Trong đó, 1/3 số dự án có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài như Đức, Canada, Thụy Sĩ, Argentina. Hiện nhà máy điện gió của Công ty REVN tại Bình Thuận với 20 tua-bin đã được lắp đặt thành công, trong đó có 12 tua-bin đã vận hành phát điện.



Linh Hùng