Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:59 GMT+7

Tận dụng nhiệt thải phát điện, xi măng Chinfon tiết kiệm 25% điện năng tiêu thụ

24/07/2023

Việc tận dụng nhiệt thừa khí thải trong các dây chuyền sản xuất để phát điện không chỉ giúp Công ty xi măng Chinfon tiết kiệm 25% nhu cầu sử dụng điện của nhà máy, mà còn góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1992, trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty xi măng Chinfon luôn là một doanh nghiệp liên doanh hoạt động hiệu quả. Công ty xi măng Chinfon hiện đang sở hữu một nhà máy xi măng ở miền Bắc, một nhà máy nghiền clinker tại miền Nam với thương hiệu xi măng Chinfon uy tín trên thị trường xi măng Việt Nam và quốc tế.
Nhà máy xi măng Chinfon tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng 
Trong suốt chặng đường phát triển, Công ty luôn ý thức cao trong việc sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên không tái tạo và bảo vệ môi trường. Cụ thể, từ năm 2012 Công ty xi măng Chinfon đã nghiên cứu, đầu tư xây dựng và lắp đặt hệ thống tận dụng nhiệt thừa khí thải trong các dây chuyền sản xuất để phát điện. Đến năm 2014, sau 18 tháng thi công xây dựng và lắp đặt, hệ thống phát điện với công suất vận hành 13,5 MW đã được đưa vào hoạt động và vận hành ổn định.
Quy trình công nghệ tận dụng nhiệt dư để sản xuất điện năng là sử dụng thiết bị thu hồi khí thải của lò nung, tháp sấy (khoảng 280oC), bộ phận làm mát clinker (khoảng 360oC)... vào hệ thống bốn nồi hơi, biến nhiệt thành hơi quay các tuabin phát điện. Nguồn điện công nghiệp ba pha này sẽ được đưa vào trở lại phục vụ sản xuất. Giải pháp này không chỉ giúp Công ty tiết kiệm lên đến 25% điện năng tiêu thụ mỗi năm, mà còn đóng góp tích cực trong công cuộc giảm phát thải, bảo vệ môi trường.” Trưởng phòng phát điện nhiệt dư Công ty xi măng Chinfon chia sẻ. 
Công nhân vận hành hệ thống phát điện từ nguồn nhiệt dư tại nhà máy Xi măng Chinfon
Để tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng, Công ty xi măng Chinfon cũng tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện năng khác như: thay thế dần bóng đèn cao áp Natri và bóng đèn huỳnh quang T8 thành bóng đèn Led giúp tiết kiệm điện năng lên đến 80%; Lắp đặt hệ thống vành chia gió trong máy nghiền nguyên liệu dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để giảm điện năng tiêu thụ (giảm 1kW/tấn); Nâng cấp lò dây chuyền 2 để sử dụng được than chất lượng thấp, giảm nhiệt năng và điện năng tiêu thụ.
Trong năm 2023, Công ty dự kiến sẽ thay thế đèn cao áp thuỷ ngân 150W bằng đèn led pha siêu sáng sử dụng năng lượng mặt trời; Nâng cấp cánh quạt và lắp thêm biến tần cho quạt hút nghiền xi dây chuyền 2 và nâng cấp lò dây chuyền 1 để sử dụng được than chất lượng thấp hơn, giúp giảm nhiệt năng và điện năng tiêu thụ. Việc đầu tư các giải pháp này được doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thu lại những con số năng lượng tiết kiệm khả quan.
Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng, xi măng Chinfon luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm cho phát triển bền vững. Theo đó, Công ty đã thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường về bụi và khí thải thông qua việc duy trì và bảo dưỡng 203 chiếc lọc bụi kiểu túi được lắp đặt tại tất cả các vị trí chuyển tiếp của băng tải, vị trí có phát sinh bụi của dây chuyền công nghệ. Duy trì và bảo dưỡng 4 bộ lọc bụi tĩnh điện được lắp đặt tại các vị trí có nhiệt độ khí thải cao; trang bị hệ thống khử NOx; bố trí xe phun nước chuyên dụng để tưới liên tục giảm lượng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.
Công ty luôn quan tâm đến việc trồng cây xanh để ngăn bụi, giảm tiếng ồn trong khu vực sản xuất. Diện tích cây xanh, thảm cỏ chiếm tới 25% tổng diện tích mặt bằng. 
Đối với vấn đề nước thải, Công ty đã thu gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong công ty và đưa về hệ thống xử lý nước thải 100m3/ngày đêm và 3 cụm xử lý nước thải tại chỗ để đảm bảo nước thải được xử lý trước khi xả ra môi trường. Bên cạnh đó, thực hiện quản lý thu gom và phân loại chất thải ngay tại nguồn và thực hiện các giải pháp giảm phát thải CO2, chống sự nóng lên toàn cầu là những biện pháp luôn được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện trong suốt thời gian qua.
Trước bối cảnh thị trường xi măng cung cao, cạnh tranh gay gắt, việc các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong đó có tận dụng nhiệt thừa phát điện sẽ giúp doanh nghiệp lợi cả về kinh tế và môi trường, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế gắn với sản xuất xanh.
Nhằm phát triển ngành VLXD hiệu quả, bền vững, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước, từng bước tăng xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đồng thời sử dụng hiệu quả tài nguyên, triệt để tiết kiệm năng lượng, nguyên, nhiên liệu, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển VLXD Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
Theo đó, đến hết năm 2025, 100% dây chuyền xi măng có công suất từ 2.500 tấn clinker/ngày trở lên phải lắp đặt, vận hành hệ thống phát điện, tận dụng nhiệt khí thải để phát điện; đến năm 2030 sử dụng 30% tro bay nhiệt điện hoặc chất thải công nghiệp khác làm nguyên liệu thay thế trong sản xuất và làm phụ gia.
Minh Khuê