Thứ tư, 24/04/2024 | 06:10 GMT+7

Thép Vicasa - VNsteel tiết kiệm 1,5 triệu USD tiền điện nhờ tối ưu hóa năng lượng nung phôi

11/04/2023

Giải pháp tối ưu hóa năng lượng nung phôi trong dây chuyền luyện cán thép của Công ty Cổ phần Thép Vicasa - VNsteel đã giúp tiết kiệm khoảng 1,5 triệu USD tiền điện trong 3 năm (từ 2020-2022).

Hình thành từ năm 1967, Thép Vicasa - VNsteel tiền thân là Nhà máy Thép Biên Hòa, trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam. Sau 56 năm xây dựng và phát triển, hiện VICASA được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong đầu tư, nâng cao thiết bị công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ trong luyện, cán thép tại Việt Nam. Hiện tại, công ty cung cấp ra thị trường những loại sản phẩm, bao gồm: Phôi thép, thép thanh vằn, thép thanh trơn, thép cuộn cốt bê tông, thép vật liệu ngành hàn, thép gia công công nghiệp.
Đối với sản xuất thép cán nóng thì tiêu hao nhiên liệu cho việc nung phôi là một trong những chỉ tiêu tiêu hao quan trọng, nó chiếm tỉ lệ khá cao trong cơ cấu chi phí sản xuất. Vì vậy, để giảm chi phí sản xuất ngoài các yếu tố khác phải giảm chi phí thì tiết kiệm nhiên liệu đốt cho lò nung là một vấn đề lớn.
Dây chuyền sản xuất thép của Vicasa.
Là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, những năm qua, Thép Vicasa - VNsteel đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất. Đáng chú ý, giải pháp tối ưu hóa năng lượng nung phôi trong dây chuyền luyện cán thép đã giúp Công ty tiết kiệm khoảng 1,5 triệu USD tiền điện (trong 3 năm).
Cụ thể, Thép Vicasa - VNsteel đã thực hiện việc cải tiến, tối ưu hóa năng lượng trong quá trình nung phôi của dây chuyền luyện cán thép liên tục bằng cách tiếp cận theo các phương pháp 5W2H2C, 4M1E, C&E… thông qua Biểu đồ xương cá Ishikawa.
Với việc tổ chức lại, cơ cấu hệ thống vận hành bằng phương pháp đặt vấn đề và giải quyết vấn đề theo phương pháp biểu đồ xương cá đã hỗ trợ việc giảm năng lượng tiệu thụ xuyên suốt từ luyện thép - đúc liên tục - cán thép. 
Ông Ngô Tiến Thọ - Phó tổng giám đốc Thép Vicasa - VNsteel cho biết: "Nhờ giải pháp tối ưu hóa năng lượng nung phôi mà 3 năm qua doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 40 kWh điện nung/tấn sản phẩm, tăng năng suất và tiết kiệm 0,5% tiêu hao kim loại của xưởng cán, giảm chi phí bảo trì vật tư, phụ tùng thay thế của lò nung phôi trung tần và giảm chi phí sản xuất và hầu như không cần đầu tư mới…"
Tiêu hao điện nung phôi 10 tháng đầu năm 2022 (kWh/tấn)
Bên cạnh đó là những lợi ích khác như: Tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm VNsteel bằng cách cải thiện hiệu quả của lò nung phôi trung tần. Với việc phát thải thấp trong quy trình sản xuất thép, Thép Vicasa - VNsteel hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu thép xanh vào năm 2050. Giải pháp còn mang lại ý nghĩa về mặt lâu dài bởi vẫn còn không gian để cải tiến cho tương lai.
Trong giai đoạn hiện nay, chi phí cho năng lượng dùng trong sản suất ngày càng cao, giá điện, dầu liên tục biến động tăng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của đơn vị thì việc quyết tâm thực hiện các hạng mục đầu tư để cải tiến và tiết kiệm năng lượng là quyết sách đúng đắn hàng đầu của các đơn vị sản xuất thép. ​Công ty Cổ phần Thép Vicasa - VNsteel trong thời gian qua đã thực hiện đúng phương châm đó. Nhờ vậy đã góp phần cho Công ty tồn tại và đủ sức cạnh tranh với các công ty có công nghệ hiện đại trong giai đoạn vừa qua.
Hương Linh