Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:26 GMT+7

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho quán phở nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện

05/04/2023

Nhờ áp dụng những biện pháp tiết kiệm điện, cơ sở kinh doanh bún phở của ông Lâm Đình Quốc (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) đã giảm chi phí tiền điện từ hơn 97 triệu/ năm xuống còn hơn 73 triệu/ năm.

Nhiều năm trở lại đây, không ít cơ sở kinh doanh bún phở đã lựa chọn sử dụng nồi điện thay thế cho những loại nồi dùng bếp than, bếp ga truyền thống bởi sự tiện dụng của nó. Tuy nhiên, nồi phở điện là thiết bị có công suất cao với đặc tính đun nóng nước dùng dung tích lớn. Quá trình đun nấu diễn ra liên tục nhiều giờ và hàng ngày nên nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ rất dễ khiến hoá đơn tiền điện tăng lên chóng mặt.
Là một chủ quán phở kinh doanh từ năm 2019, ông Lâm Đình Quốc, cho biết, ngay từ đầu trong quá trình lắp đặt các thiết bị có liên quan đến điện, ông đã nhờ nhân viên Điện lực Cầu Kè tư vấn về các biện pháp tiết kiệm điện.
Ông Lâm Đình Quốc kiểm tra các nồi nấu phở bằng điện (Ảnh: Điện lực Trà Vinh) 
Mặc dù ban đầu rất lúng túng để giảm chi phí tiền điện, nhất là khâu nấu nước lèo, ninh xương bò cho chất lượng. Tuy nhiên, sau khi ông Quốc tìm hiểu về cách bố trí bàn ăn cho khách thoáng mát, tận dụng tối đa ánh sáng mặt  trời; nấu nước lèo tránh giờ cao điểm... chỉ số tiêu thụ điện năng của cơ sở kinh doanh đã giảm đi đáng kể.
Bên cạnh đó, ông Quốc cũng tìm hiểu thông qua những người hành nghề trước để tìm hiểu về kết cấu, kích thước, thể tích nồi nấu, học hỏi kinh nghiệm sử dụng nồi điện sao cho đảm bảo chất lượng mà vẫn tiết kiệm điện năng mỗi tháng.
Năm 2020, năm đầu tiên, vừa học, vừa làm, nên chi phí tiền điện 97,595 triệu đồng/năm; năm 2021 còn 73,064 triệu đồng/năm; trong 06 tháng đầu năm 2022, ước khoảng 31 triệu đồng. Nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, cơ sở kinh doanh của gia đình đã tiết kiệm được khá khá chi phí điện năng mỗi tháng”, ông Quốc cho biết thêm
Gợi ý cách lựa chọn và sử dụng nồi nấu phở bằng điện tiết kiệm điện.
Điều chỉnh độ sôi chính xác cho mỗi giai đoạn chế biến: Mỗi món ăn có các công đoạn nấu khác nhau cũng cần lượng nhiệt độ khác nhau để món ăn đặt hương vị tốt nhất. Do đó, người sử dụng cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ví dụ, với nước lạnh bắt đầu có thể sử dụng công suất tối đa nhưng với quá trình ninh hầm cần chế độ sôi liu riu. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với tình trạng khách hàng lúc đông lúc vắng để vừa tăng cao hiệu quả vừa giảm đáng kể chi phí điện tiêu thụ.
Sử dụng nồi phở điện có thành nồi cách nhiệt dày: Thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường là yếu tố lớn nhất khiến tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy, việc lựa chọn những chiếc nồi điện có lớp cách nhiệt tại thành nồi dày không chỉ giúp giảm tối đa nhiệt lượng thất thoát ra môi trường, tiết kiệm lượng lớn điện năng còn khiến việc nấu nướng an toàn hơn đặc biệt khi chạm vào nồi không bị bỏng cho người dùng.
Lựa chọn nắp nồi bán nguyệt tránh thoát hơi nóng tiết kiệm điện hơn: Nhiệt lượng hơi nước thường có xu hướng bốc lên phí trên vì thế với nắp nồi bán nguyệt tiện lợi giúp giảm 1 phần lớn hơi nóng thoát ra trong quá trình làm việc. Thiết kế nắp nồi bán nguyệt giúp tiết kiệm phần nào điện năng tiêu hao cũng như tiện lợi trong việc thao tác bán hàng không phải nhấc nắp nồi bỏ ra vị trí khác như nắp nồi tròn 1 khối truyền thống.
Lựa chọn nồi nhiều ngăn để nấu nhiều loại nước dùng: Đây là mẹo tiết kiệm điện cực kì thực tế và hiệu quả cho nồi nấu phở bằng điện. Khi doanh nghiệp muốn đa dạng thực đơn với nhiều món ăn cùng lúc như phở, bún, hủ tiếu…Việc sử dụng nồi chia ngăn sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư đồng thời cũng giúp giảm chi phí điện hàng tháng. Với khảo sát thực tế, nhiều cơ sở đã tiết kiệm đến 15% chi phí điện năng nếu sử dụng nồi chia ngăn so nồi đơn thông thường.
Lựa chọn thời gian bắt đầu ninh xương phù hợp: Đây là một yếu tố mỗi chủ quán bún phở đều có thể dễ dàng thực hiện được. Lợi ích chính của việc tính chuẩn thời gian chế biến là tránh thời gian chờ hoặc thời gian nấu nước dùng dài hơn. Nước dùng nguội trước khi bán, hay nấu sôi nhiều giờ hơn tiêu chuẩn cũng khiến điện năng bị lãng phí.
Minh Khuê