Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:36 GMT+7

Nhà hàng Nando cải thiện khả năng quản lý năng lượng tại chỗ

11/03/2016

Các nhà hàng mới của Nando đã được trang bị đèn LED, đáp ứng 85% nhu cầu ánh sáng.

Chuỗi nhà hàng quốc tế Nando đang áp dụng hàng loạt công nghệ tiết kiệm năng lượng, thực hiện biện pháp thay đổi hành vi và tận dụng rác thải để sản xuất ra điện năng nhằm cải thiện khả năng quản lý năng lượng của các nhà hàng tại Anh.

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Edie trước khi Hội thảo về Quản lý năng lượng diễn ra vào tháng tới, giám đốc phụ trách mảng năng lượng, nước và rác thải của chuỗi nhà hàng Nando tại Anh, bà Julie Allen cho biết nhà hàng đang nỗ lực không ngừng để thay đổi cách thức quản lý năng lượng bằng cách áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng tiên tiến, sử dụng năng lượng tái tạo và nâng cao nhận thức của nhân viên trong việc tiết kiệm năng lượng.

Để thực hiện nhiệm vụ giám sát và cắt giảm lượng năng lượng mà 360 nhà hàng Nando tại Anh tiêu thụ, bà Allen đã sử dụng thiết bị giám sát, hiển thị số liệu về lượng điện năng tiêu thụ trên màn hình 30 phút/lần.  Sau đó, bà Allen tiếp tục áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng để cắt giảm lượng khí CO2 mà chuỗi nhà hàng thải ra đồng thời thực hiện biện pháp thay đổi hành vi với toàn bộ nhân viên chuỗi nhà hàng Nando.

Các nhà hàng mới của Nando đã được trang bị đèn LED, đáp ứng 85% nhu cầu ánh sáng. Nhà bếp của các nhà hàng cũng sử dụng loại quạt thông gió đặc biệt: tự động chạy trong khi các đầu bếp đang nấu ăn, sau đó lại tự động tắt. Bà Allen tin rằng loại quạt thông gió này cắt giảm được 37% lượng điện năng so với loại thông thường.

Phần lớn nhân viên của chuỗi nhà hàng Nando nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng. Với những nhân viên còn lại, để nâng cao nhận thức của họ, bà Allen đã sử dụng các mô hình trò chơi điện tử để so sánh mức tiêu thụ năng lượng của từng cửa hàng giữa năm nay và năm ngoái ở cùng thời điểm.

"Chúng tôi lập bảng xếp hạng để các nhà hàng cùng thi đua tiếp kiệm năng lượng", bà Allen giải thích. "Nhưng vấn để ở đây là Nando có nhiều nhà hàng với nhiều quy mô khác nhau, không thể so sánh một cách khập khiễng như vậy được. Do đó, chúng tôi phải so sánh mức tiêu thụ năng lượng của từng cửa hàng giữa năm nay và năm ngoái ở cùng thời điểm, để đánh giá xem họ có tiến bộ hay không".

"Không phải tất cả nhà hàng Nando đều tiết kiệm năng lượng, nhưng chúng tôi muốn họ hiểu rằng họ hoàn toàn có thể làm được điều này nếu cố gắng thêm một chút. Thật vui mừng khi thấy những nhà hàng có hiệu quả sử dụng năng lượng thấp tiến bộ vượt bậc sau khi họ nhận ra được những lợi ích hay tổn thất mà họ nhận được khi tiết kiệm hoặc không tiết kiệm năng lượng".

Sản xuất điện năng từ rác thải thực phẩm

Chuỗi nhà hàng Nando đã khám phá ra tiềm năng của việc tận dụng rác thải thực phẩm để sản xuất điện cung cấp cho các nhà hàng bình dân của mình. Bà Allen cho biết Nando đang cân nhắc việc chuyển toàn bộ rác thải thực phẩm đến nhà máy tiêu hóa kỵ khí. Tại đây, lượng rác thải này sẽ được được lên men và biến thành khí metan, cung cấp cho mạng lưới dẫn khí quốc gia hoặc được dùng để sản xuất điện năng. 

Bà Allen tiết lộ thêm rằng Nando có thể sẽ hợp tác với một công ty của Đức. Công ty này sẽ thu và trữ toàn bộ rác thải thực phẩm dạng lỏng của Nando vào thùng, sau đó chuyển đến nhà máy tiêu hóa kỵ khí 2 lần/tháng.

"Lượng điện năng được sản xuất từ rác thải thực phẩm không đủ để đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà hàng. Do đó, chúng tôi chỉ sử dụng lượng điện năng này cho chuỗi các nhà hàng bình dân tại Anh".

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)