Thứ tư, 22/05/2024 | 09:47 GMT+7

Anh tài trợ 500 triệu bảng cho 6 lĩnh vực về năng lượng tái tạo

20/02/2016

Việc đầu tư này có thể biến Anh trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất năng lượng.

Việc chính phủ Anh đầu tư 500 triệu bảng Anh vào lĩnh vực năng lượng tái tạo có thể biến Anh trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất năng lượng, đặc biệt là khi nguồn kinh phí này được đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng sóng, năng lượng thủy triều, nhiệt năng carbon thấp và lưu trữ năng lượng.

Diễn đàn Scottish Renewables tuyên bố Anh có thể trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất năng lượng

Đây là lời tuyên bố của diễn đàn năng lượng tái tạo Scotland, Scottish Renewables. Ngày 17/02 vừa qua, Scottish Renewables cũng đưa ra một bản báo cáo, trong đó nêu rõ sáu lĩnh vực mà chính phủ Anh cần phải đặc biệt chú trọng. 

Bản báo cáo này được đưa ra sau khi thủ tướng George Osborne tuyên bố rằng nguồn kinh phí cấp cho chương trình cải cách của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu sẽ tăng lên gấp hai lần, lên đến 500 triệu bảng Anh trong vòng năm năm tới nhằm tăng cường an ninh trong việc cung cấp năng lượng trong tương lại, giảm chi phí trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy ngành công nghiệp và nghiên cứu phát triển. 

Chiến lược đổi mới

Người chịu trách nghiệp về chính sách của diễn đàn Scottish Renewables, bà Hannah Smith cho biết: "Ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của chúng ta đã đi một chặng đường dài kể từ khi các dự án thủy điện và gió đầu tiên được thực hiện vào thế kỷ 19.

"Chúng tôi rất vui mừng khi thủ tướng cam kết tăng gấp đôi kinh phí cho chương trình cải cách của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu. 

Chính phủ là cơ quan duy nhất có khả năng huy động mọi nguồn lực xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy sự đổi mới trong ngành năng lượng. Điều này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm và dịch vụ mang đầy tính đổi mới."

Diễn đàn Scottish Renewables, diễn đàn đang kêu gọi mọi người sử dụng 50% năng lượng tái tạo trong tổng lượng năng lượng tiêu thụ vào năm 2030 công bố báo cáo này để đánh giá về tương lai của hệ thống năng lượng Anh 

Lĩnh vực ưu tiên

Báo cáo của diễn đàn Scottish Renewables chỉ rõ 6 lĩnh vực ưu tiên trong chương trình cải cách của bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu, đó là: 

1. Năng lượng sóng và năng lượng thủy triều: Diễn đàn Scottish Renewables cho biết Anh đang dẫn đầu thế giới về lĩnh vực nhờ có Trung tâm Năng lượng biển châu Âu ở đảo Orkney, Scotland.

2. Công nghệ lưu trữ năng lượng: có thể làm tăng công suất năng lượng tái tạo (bằng cách lưu trữ điện tại những thời điểm mà điện không được sử dụng nhiều), hỗ trợ việc quản lý hệ thống điện và giúp người tiêu dùng trở nên linh hoạt hơn trong việc sử dụng điện.

3. Năng lượng gió ngoài khơi: Anh đang dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này, việc tiếp tục đầu tư kinh phí vào lĩnh vực này sẽ tiếp tục củng cố điều đó.

4. Nhiệt năng carbon thấp: Nhiệt năng đáp ứng 46% nhu cầu năng lượng của Anh, trong đó nhiệt năng được sản xuất ra từ năng lượng tái tạo chỉ chiếm 4.6% trong năm 2014. Theo diễn đàn Scottish Renewable, giảm lượng carbon trong lĩnh vực này đồng nghĩa với việc phát minh ra nhiều công nghệ mới, triển khai chúng trên quy mô rộng và áp dụng vào toàn bộ hệ thống năng lượng.

5. Tích hợp các lĩnh vực: Tích hợp được 3 lĩnh vực nhiệt, giao thông, điện thành một lĩnh vực có thể tiết kiệm đáng kể lượng năng lượng tiêu thu, tăng cường an ninh và cắt giảm chi phí.

6. Phát triển mạng lưới năng lượng linh hoạt: Theo Ủy ban về Biến đổi khí hậu, việc phát triển mạng lưới năng lượng linh hoạt có thể giúp Anh tiết kiệm được 3.5 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Tháng trước, Bộ trưởng bộ Năng lượng, bà  Amber Rudd đã cam kết để "thắp lửa" của sự đổi mới trong lĩnh vực năng lượng trong năm 2016.

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)