Thứ năm, 09/05/2024 | 07:05 GMT+7

Algeria thúc đẩy Chương trình hiệu quả năng lượng quốc gia

06/06/2015

Algeria đang thực hiện một loạt chương trình quốc gia về tăng cường hiệu quả năng lượng với mục tiêu giảm thiểu 9% mức tiêu thụ năng lượng hiện nay vào năm 2030, theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Năng lượng Youcef Yousfi.

Algeria đang thực hiện một loạt chương trình quốc gia về tăng cường hiệu quả năng lượng với mục tiêu giảm thiểu 9% mức tiêu thụ năng lượng hiện nay vào năm 2030. Đây là thông tin từ Bộ trưởng Bộ Năng lượng Youcef Yousfi.

Mức tiết kiệm nêu trên tương đương với 63 triệu tấn dầu quy đổi, góp phần tiết kiệm 42 tỷ đô la cho đất nước Bắc Phi này. Bên cạnh đó, những chương trình này còn được kỳ vọng sẽ tạo ra 180 nghìn việc làm cho người dân.

Nội dung chủ yếu của các chương trình hiệu quả năng lượng tại Algeria tập trung vào vấn đề nâng cao hiệu quả cách nhiệt cho các toà nhà công cộng, thương mại và dân cư với định mức 100 nghìn ngôi nhà/năm. Đồng thời, chuyển đổi sang khí hoá lỏng cho 1 triệu phương tiện giao thông cá nhân và 20 nghìn xe buýt thay vì sử dụng xăng như trước đây.

Công tác phát triển năng lượng tái tạo đã được thông qua từ năm 2011. Hoạt động này cũng được đẩy mạnh với sự tham gia của hàng loạt các công ty cung cấp sản phẩm – dịch vụ lắp đặt pin mặt trời và tua-bin gió cũng như các nhà máy quang điện và phong điện.

Mục tiêu của nước này sẽ đưa tỉ trọng năng lượng tái tạo trong tổng nguồn cung điện năng lên 37% vào năm 2030, tương đương tiết kiệm 300 tỷ m3 khí. Số tiền tiết kiệm được sẽ được dùng để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu và bổ sung vào ngân sách nhà nước.

Anh Tuấn (Theo All Africa)