Thứ tư, 08/05/2024 | 23:41 GMT+7

Thái Lan thay đổi chính sách năng lượng tái tạo

12/01/2012

Chính Phủ Thái Lan đặt mục tiêu năng lượng tái tạo sẽ chiếm 25% tổng tiêu thụ của cả nước năm 2021. Trong đó, điện mặt trời đạt 2.000 MW, cao hơn mục tiêu trước đó đặt ra là 500 MW.

Mặc dù chính phủ Thái Lan đã có kế hoạch tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, sau những thay đổi về trợ cấp gần đây, lợi nhuận từ việc đầu tư vào lĩnh vực này đã giảm sút. Tiến sĩ Sombat Teekasap, Chủ tịch câu lạc bộ năng lượng tái tạo của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Phó chủ tịch Ủy Ban quản lí môi trường, cho biết tương lai của lĩnh vực này tại Thái Lan có vẻ còn khá mờ mịt.

Văn phòng Kế hoạch và chính sách năng lượng Thái Lan (EPPO) mới đây đã chấm dứt việc áp dụng thuế khuyến khích năng lượng tái tạo, một loại thuế đặc biệt dành cho các sản xuất tư nhân.

471c2060b_thailand_re.jpg

Thay vào đó, thuế FiTs sẽ được áp dụng cho tất cả các nhà khai thác năng lượng tái tạo mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ vẫn tiếp tục được áp dụng thuế cũ với mức 6,5 baht/kwh thay vì 8 baht/kwh như trước.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Sombat, “mức 6,5 baht có thể thay đổi tùy theo các chi phí liên quan tới những thay đổi về công nghệ”.

EPPO cho biết sở dĩ có thay đổi này là do quá nhiều nhà đầu tư được áp dụng mức thuế cũ, tổng sản lượng năng lượng lên tới 7.600 MW, trong khi đó, mục tiêu của chính phủ chỉ là khoảng 5.000 MW.

Tiến sĩ Sombat cho biết thuế FiTs sẽ khiến số lượng các sản xuất tư nhân trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giảm đi, dù chính phủ trước đó đã kêu gọi lượng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 25% tổng tiêu thụ của cả nước năm 2021. Trong đó, điện mặt trời đạt 2.000 MW, cao hơn mục tiêu trước đó đặt ra là 500 MW.

Theo Tiến sĩ Sombat, có thể Tổng cục điện lực Thái Lan sẽ phải tăng số lượng các nhà máy năng lượng vì nguồn đầu tư tư nhân giảm sút.

Các nhà đầu tư tư nhân tại Thái Lan đã gửi một lá thư yêu cầu Bộ trưởng Bộ Năng lượng hoãn áp dụng thuế FiTs thêm 6 tháng nữa.

Lê My (theo Bangkokpost)