Thứ năm, 09/05/2024 | 08:28 GMT+7

Kinh nghiệm triển khai hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Thái Lan

10/08/2011

Trong giai đoạn 2004-2008 giá trị tiết kiệm năng lượng đạt 1,5 tỷ USD. Con số trên cho thấy, đầu tư tiết kiệm năng lượng có chi phí thấp hơn rất nhiều xây dựng một nhà máy điện mới để cung cấp năng lượng tương ứng.

Ngay từ những ngày đầu của hoạt động tiết kiệm năng lượng, Thái Lan đã quan tâm thành lập một quỹ riêng chuyên tài trợ cho các hoạt động hiệu quả năng lượng. Được đặt dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ Tướng, Quỹ ENCON có nguồn thu từ một loại phí thấp đánh vào các sản phẩm dầu lửa khi được bán. Với nguồn thu khoảng 50 triệu USD/năm, ENCON cho phép tài trợ nhiều hoạt động khác nhau như thông tin, tuyên truyền, tăng cường năng lực, triển khai các dự án điểm, khuyến khích phát triển các loại năng lượng thay thế dầu lửa.

935ff4cc5_thai_lan_2.jpg

Quỹ ENCON rót vốn cho một quỹ lưu động có tên Energy conservation pro-motion fund. Quỹ này được dành cho mục đích khuyến khích các ngân hàng cấp tín dụng ưu đãi cho các dự án hiệu quả năng lượng. Các khoản cho vay có thể lên đến 1,2 triệu USD mỗi dự án, lãi suất dưới 4% và thời gian hoàn vốn 7 năm. Ở giai đoạn 1, 82 dự án đã được chấp thuận tương đương 80 triệu USD đã được đầu tư. Năng lượng tiết kiệm được hàng năm thông qua các dự án ước tính là 250 GWH và 9 triệu lít sản phẩm dầu lửa. Hiện có khoảng 11 ngân hàng thương mại tham gia vào giai đoạn 2 của dự án với vốn lưu động được cấp lên tới 300 triệu USD.

Tại Thái Lan hơn 4900 tòa nhà và nhà máy tiêu hao nhiều năng lượng đã được xác định và chịu sự điều tiết của một loạt các quy định như bắt buộc phải có cán bộ phụ trách năng lượng, công khai mức tiêu thụ hàng tháng, có mục tiêu, kế hoạch sử dụng năng lượng rõ ràng đồng thời báo cáo kết quả đạt được. Đối với mỗi quy định đều có mức phạt trong trường hợp không chấp hành.

c79911404_thai.jpg

Tuy nhiên, quy định thôi là chưa đủ. Các mức phạt đôi khi quá thấp nên chưa đủ để khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. DO vậy bên cạnh các quy định, Thái Lan cũng áp dụng các chương trình tự nguyện. Đây là những giải pháp thành công hơn so với các quy định.

Các hoạt động tự nguyện được thực hiện dưới hình thức hỗ trợ của doanh ngiepẹ dành cho các chương trình công và tư trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng, khuyến khích phát triển các sản phẩm và dịch vụ góp phần tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ nghiên để phát triển công nghệ sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Về truyền thông, tại Thái Lan một trong những chương trình thành công nhất có tên gọi “Giảm mức tiêu thụ xuống còn ½”. Chương trình này không chỉ tập trung vào chủ đề năng lượng mà còn kêu gọi tiết kiệm các nguồn tài nguyên khác như nước. Sau chương trình này, hiện nay ở Thái Lan ai cũng thuộc và nhớ các khẩu hiệu, bài hát của chiến dịch. Mọi người đều biết phải làm thế nào để giảm tiêu thụ năng lượng cho gia đình, cơ quan.

Một công cụ khác cũng rất thành công đó là khuyến khích cách làm hay. Ví dụ trong lĩnh vực xây dựng. Những tòa nhà được thiết kế có hiệu năng sử dụng năng lượng cao với quy mô và mức giá khác nhau sẽ được cấp phép xây dựng trong thời gian ngắn, chỉ trong 1 tuần.

Cuối cùng, 1 yếu tố không thể thiếu là hoạt động theo dõi và đánh giá. Chương trình thay bóng đèn 40W bằng bóng huỳnh quang  36W giúp tiết kiệm 401,5 MW vào giờ cao điểm và 1,45 triệu tấn CO2.  Tổng hợp các kết quả từ các chương trình tiết kiệm năng lượng đối với đèn huỳnh quang, tủ lạnh, máy điều hòa, chiếu sáng đô thị, tòa nhà sinh thái, Thái Lan đã giảm được 1304,8 MW vào giờ cao điểm. Trong  giai đoạn 2004-2008 giá trị tiết kiệm năng lượng đạt 1,5 tỷ USD. Con số trên cho thấy, đầu tư tiết kiệm năng lượng có chi phí thấp hơn rất nhiều xây dựng một nhà máy điện mới để cung cấp năng lượng tương ứng.

Luật năng lượng đã được Chính Phủ Thái Lan thông qua từ năm 1992. Trước đây Nhà nước có vai trò điều tiết thực thi thì sau khi có Luật Nhà nước có thêm vai trò tạo điều kiện và điều phối nhằm liên kết mọi nỗ lực vì mục tiêu quản lý năng lượng bền vững.

Trần Linh