Thứ tư, 15/05/2024 | 14:18 GMT+7

Rác thải đắc dụng

28/12/2009

Nhiều quốc gia đã tăng cường triển khai công nghệ yếm khí để sản xuất năng lượng từ rác thải, góp phần giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gia tăng nhiệt độ trái đất. “Một mũi tên trúng nhiều đích”, công nghệ này vừa tạo ra nguồn năng lượng “sạch” vừa làm sạch môi trường sống.

Nhà máy điện theo công nghệ này được xây dựng dưới dạng một  bể metan hoạt động dựa trên quá trình yếm khí. Vi sinh vật tác động lên các nguyên liệu từ cây cối, động vật được chứa trong những bình kính, biến các nguyên liệu này thành những sản phẩm có ích. Khi các vi sinh vật phân hủy các loại rác hữu cơ sẽ sản sinh ra khí metan được dùng để tạo ra năng lượng.

Trên cơ sở công nghệ này, mới đây, thống đốc bang Colorado, Mỹ đã cấp cho thành phố Greeley 82.000 USD để xây dựng  khu công nghiệp năng lượng sạch từ nguồn phân bò của thành phố. Người dân ở thành phố Greeley mưu sinh chủ yếu  bằng nghề nông nghiệp nên khu ngoại ô hiện có hàng trăm nghìn con trâu bò dang được nuôi dưỡng. Lượng phân của chúng tích tụ từ lâu đã trở thành nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến các nhà chức trách đau đầu. Khi chính quyền thành phố này ra sáng kiến sử dụng chính đống phân vô dụng kia thành nguồn năng lượng sạch đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Nhiều nhà đầu tư đua nhau đăng ký góp vốn để xây dựng nhà máy điện từ “phân bò”. Theo đó, khí metan từ phân gia súc sẽ được sử dụng để sản xuất ra điện, bán cho các công ty và người dân trong thành phố. Do nguồn phân có sẵn nên chi phí sản xuất điện cực thấp, nhờ đó mà các công ty sẽ được hưởng nguồn điện giá rẻ.

Tại thành phố Cumbernauld, tỉnh North Lanarkshire, Scotland, Tập đoàn xử lý rác thải Shanks cho biết, họ đã trúng gói thầu trị giá 8 triệu bảng Anh để xây dựng một nhà máy điện sử dụng nguyên liệu rác thải thực phẩm. Nhà máy điện sinh học này có thể xử lý 60.000 tấn rác thải hữu cơ mỗi năm và như vậy sẽ sản xuất ra lượng điện tái sử dụng với công suất 3 megawatt giờ đồng thời sản xuất một lượng lớn phân bón chất lượng cao dùng cho nông nghiệp. Dự kiến nhà máy điện này có thể cung cấp năng lượng cho 3.000 hộ gia đình. Giám đốc điều hành của Tập đoàn Shank, ông Tom Drury nói: “Nhà máy này sẽ cung cấp các sản phẩm của rác hữu cơ với giá cả hợp lý và có thể thay thế lâu dài cho các sản phẩm phân bón nông nghiệp khác”. Dự án này là một phần trong chương trình hành động của Chính phủ Scotland nhằm giảm thiểu số lượng rác thải đang ngày càng nhiều, đồng thời cũng giúp các cơ quan địa phương tăng tỷ lệ tái sử dụng rác thải.

 (Nguồn: Tạp chí Điện và Đời sống)