Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:44 GMT+7

Ấn Độ áp dụng quy tắc biểu giá mới để tiết kiệm chi phí điện năng

28/06/2023

Người tiêu dùng điện tại Ấn Độ có thể tiết kiệm tới 20% hóa đơn tiền điện bằng cách áp dụng quy tắc biểu giá mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí điện năng.

Người tiêu dùng điện trên toàn Ấn Độ giờ đây sẽ có thể tiết kiệm tới 20% hóa đơn tiền điện bằng cách lập kế hoạch tiêu thụ điện nhờ biểu giá "thời gian trong ngày" của chính phủ. Biểu giá này cung cấp các mức giá khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày, cho phép người tiêu dùng tránh sử dụng điện những việc như nấu ăn và giặt giũ vào giờ cao điểm khi giá điện cao hơn. Giờ đây, mọi người sẽ có thể lên lịch cho các công việc của họ như giặt giũ hoặc nấu nướng vào giờ thấp điểm (ban ngày hoặc giờ mặt trời) khi mức thuế thấp hơn.
Theo hệ thống biểu giá mới, một tuyên bố của Bộ Điện lực Ấn Độ cho biết, tỷ lệ điện trong giờ mặt trời (tám giờ trong một ngày theo quy định của Ủy ban Điều tiết điện lực Nhà nước) sẽ thấp hơn 10 - 20% so với phí bình thường, trong khi nó sẽ cao hơn từ 10 - 20% trong giờ cao điểm.
Bắt đầu từ ngày 1/4/2024, tỷ lệ “thời gian theo ngày” (ToD) sẽ có hiệu lực đối với khách hàng thương mại và công nghiệp có nhu cầu ít nhất 10 kW. Ngoại trừ người tiêu dùng nông nghiệp, quy tắc mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1/4/2025 đối với tất cả các nhóm người tiêu dùng khác. Đối với những người đã có đồng hồ thông minh, biểu giá ToD sẽ có hiệu lực ngay sau khi các đồng hồ này được lắp đặt.
Bộ Điện lực Ấn Độ cũng cho biết thay vì bị tính tiền điện với cùng mức giá trong ngày, giá điện mà người dùng phải trả sẽ thay đổi tùy theo thời gian trong ngày. Bộ trưởng Năng lượng Liên minh và Năng lượng mới & Tái tạo Ấn Độ R K Singh cho biết, vì năng lượng mặt trời rẻ hơn nên biểu giá trong giờ mặt trời sẽ thấp hơn. Ông gọi biểu giá ToD là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho người tiêu dùng cũng như các nhà cung cấp điện.
Các biểu giá ToD bao gồm các biểu giá riêng biệt cho giờ cao điểm, giờ mặt trời và giờ bình thường, gửi tín hiệu giá cho người tiêu dùng để quản lý tải của họ theo biểu giá. Với nhận thức và sử dụng hiệu quả cơ chế biểu giá ToD, người tiêu dùng có thể giảm hóa đơn tiền điện. Trong những giờ không có năng lượng mặt trời, nhiệt điện và thủy điện cũng như công suất dựa trên khí đốt được sử dụng. Chi phí của chúng cao hơn so với năng lượng mặt trời và điều này sẽ được phản ánh trong biểu giá ToD. Cơ chế mới cũng sẽ đảm bảo tích hợp lưới điện tốt hơn các nguồn năng lượng tái tạo, từ đó tạo điều kiện chuyển đổi năng lượng nhanh hơn cho Ấn Độ.
Phần lớn các Ủy ban Điều tiết điện Nhà nước (SERC) đã đưa ra biểu giá ToD cho các nhóm người tiêu dùng thương mại và công nghiệp lớn. Với việc lắp đặt đồng hồ thông minh, việc đo lường biểu giá ToD ở cấp độ người tiêu dùng trong nước sẽ được giới thiệu theo nhiệm vụ của chính sách biểu giá. Bộ Điện lực cho biết, Chính phủ Ấn Độ cũng đã đơn giản hóa các quy định về đo lường thông minh.
Để tránh sự bất tiện/quấy rối của người tiêu dùng, các hình phạt hiện tại đối với việc tăng nhu cầu của người tiêu dùng vượt quá tải/nhu cầu bị xử phạt tối đa đã được giảm bớt. Người tiêu dùng sẽ không bị phạt dựa trên nhu cầu tối đa được ghi lại bởi đồng hồ thông minh trong khoảng thời gian trước ngày lắp đặt.
Ngoài ra, quy trình sửa đổi tải trọng đã được sắp xếp hợp lý theo cách sao cho nhu cầu tối đa sẽ chỉ tăng lên nếu tải trọng bị xử phạt vượt quá ít nhất ba lần trong một năm tài chính. Đồng hồ thông minh sẽ được đọc từ xa ít nhất một lần trong ngày và dữ liệu sẽ được chia sẻ với người tiêu dùng để cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt về việc tiêu thụ điện.
Quy tắc về Điện (quyền của người tiêu dùng) năm 2020 đã được chính phủ thông báo vào ngày 31/12/2020, dựa trên niềm tin rằng hệ thống điện là để phục vụ người tiêu dùng và người tiêu dùng có quyền nhận được các dịch vụ chất lượng và đáng tin cậy.
Theo: Báo Công Thương