Thứ hai, 13/05/2024 | 22:08 GMT+7

Mexico cung cấp điện mặt trời cho những vùng quê chưa có điện

25/09/2015

Tại Mexico khi một công ty điện mặt trời đã lên kế hoạch đầu tư điện mặt trời miễn phí cho những người dân tại khi vực nông thôn chưa có điện.

Khái niệm năng lượng tái tạo thường được hiểu là sự thay thế cho những nguồn năng lượng truyền thống tại những nơi đã tồn tại hệ thống điện. Tuy nhiên, điều này đã được thay đổi tại Mexico khi một công ty điện mặt trời đã lên kế hoạch đầu tư điện mặt trời miễn phí cho những người dân tại khi vực nông thôn chưa có điện.  

Xu hướng tập trung vào năng lượng tái tạo đang ngày một phổ biến và quan trọng hơn khi thế giới mong muốn tìm ra giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính bằng cách thay thế những nguồn năng lượng truyền thống. Tuy nhiên, một số quốc gia như ở châu Phi hay một vài vùng miền tại Mexico, khái niệm lưới điện còn không có thì bao giờ mới có thể ứng dụng được năng lượng sạch.

Illumexico-TeamIluméxico, một doanh nghiệp điện mặt trời tại Mexico đã lên kế hoạch lắp đặt mạng lưới điện mặt trời cho những vùng quê không có điện và cam kết mang mạng lưới điện này phủ sóng tới 50.000 gia đình nông thôn không có điện tới năm 2020. Dự án này sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 300.000 người dân, tạo ra ít nhất là 180 việc làm, một nửa trong số đó sẽ dành cho phụ nữ. Đây là một chiến dịch hưởng ứng Lời kêu gọi các doanh nghiệp hành động tại Mexico.

Illumexico dự kiến phát triển một mạng lưới có tên "ILU Centros" và kêu gọi những đơn vị quan tâm từ khắp đất nước Mexico, cả khu vực công và tư nhân tham gia cung cấp năng lượng sạch cho vùng nông thôn chưa có điện.

Mauel Wiechers, chủ tịch của Illumexico cho biết: "Mang lại nguồn năng lượng có ích và bền vững cho những khu vực nông thôn chưa có điện là một bước tiến gần hơn của Illumexico hướng tới mục tiêu đảm bảo điện năng cho toàn bộ người dân Mexico tới năm 2040. Cung cấp nguồn năng lượng sạch và bền vững cho những người dân thu nhập gần như thấp nhất trong nên kinh tế sẽ không chỉ tăng thu nhập bình quân đầu người cho quốc gia mà còn tạo một cuộc sống xanh hơn. Chúng tôi mong muốn hành động này sẽ được hưởng ứng bởi các tổ chức và cá nhân có cùng lý tưởng cùng tham gia vào Lời kêu gọi các doanh nghiệp hành động để góp phần hình thành một đất nước Mexico phát triển bền vững."

Tại Mexico, 60% dân số sống tại các vùng quê hẻo lánh và trong những cộng đồng không quá 100 hộ gia đình, khoảng 600.000 hộ gia đình sống dưới mức nghèo khổ. Bất cập cả về địa lý và tài chính là lý do khiến cho họ không có nhiều cơ hội được nhận các dự án tài trợ cơ sở hạ tầng và điện năng.

Theo Suba Sivakumaran, giám đốc dự án BCtA: "Tiếp cận năng lượng sạch có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và mang lại cơ hội phát triển cho đất nước. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào năng lượng không tái tạo và tăng cơ hội cho giáo dục, y tế, nâng cao năng suất lao động của người dân."

Yến Lê (Theo Clean Technica)