Thứ hai, 13/05/2024 | 17:59 GMT+7

Google biến nhà máy than đá thành trung tâm dữ liệu năng lượng tái tạo

02/07/2015

Google sẽ chuyển đổi một nhà máy điện đốt than cũ ở vùng nông thôn Alabama thành một trung tâm dữ liệu chạy bằng điện tái tạo.

Google sẽ chuyển đổi một nhà máy điện đốt than cũ ở vùng nông thôn Alabama thành một trung tâm dữ liệu chạy bằng điện tái tạo. Công ty này cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận với Tennessee Valley Authority (TVA), một công ty điện lực trong khu vực, để cung cấp điện tái tạo cho dự án của mình. 

Ông David Pomerantz, nhà hoạt động về khí hậu và năng lượng của tổ chức Greenpeace đánh giá: "Tiếp nhận một nhà máy than đá - một di tích của hệ thống năng lượng cũ và chuyển đổi nó thành một trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng tái tạo là một việc làm có ý nghĩa". 

Michael Terrell, người đứng đầu chiến lược thị trường năng lượng của nhóm quản lý cơ sở hạ tầng thuộc Google cho biết, công ty này đã nhìn thấy lợi ích rõ ràng từ việc tái sử dụng nhà máy điện than. Ông nói: "Tiếp nhận các cơ sở hạ tầng này và sử dụng chúng mang lại cơ hội rất lớn để cung cấp năng lượng cho một trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng tái tạo".

Google từng tuyên bố sẽ trở thành đơn vị lớn nhất sử dụng năng lượng tái tạo ở Mỹ. Công ty này cho biết, họ đang sử dụng 1,5% công suất điện gió ở Mỹ và có kế hoạch tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho lĩnh vực năng lưọng tái tạo trong những năm tiếp theo.

Hiện, khoảng 46% các trung tâm dữ liệu của Google đang sử dụng năng lượng từ nguồn tái tạo. Google cũng cam kết sẽ đạt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng sạch, nhưng không đưa ra thời gian cụ thể.

Được biết, Google đã sử dụng lại một nhà máy giấy cũ ở Phần Lan để chuyển đổi thành một trung tâm dữ liệu. Google cũng đã thực hiện một dự án năng lượng mặt trời ở Nam Phi và tìm nhiều cách khác nhau để sản xuất năng lượng sạch, giá rẻ.

Mai Linh (Theo The Guardian)