Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:03 GMT+7

Công trình thương mại xanh nhất thế giới ở Mỹ

06/04/2015

Kể từ khi mở cửa vào năm 2013, Tòa nhà Bullitt Center ở thành phố Seattle (Mỹ) đã được biết đến là công trình thương mại xanh nhất trên thế giới.

Mới đây, toà nhà này đã được trao chứng nhận Living Building, tiêu chuẩn cao nhất dành cho các công trình phát triển bền vững.

Với bất cứ dự án nào, tổ chức Living Building Challenge cũng xem xét dựa trên 7 yếu tố: vị trí, nước, năng lượng, sức khỏe, sự hạnh phúc, vật liệu, sự cân bằng và tính thẩm mỹ. Các yếu tố này lại được phân theo 20 tiêu chuẩn. Chỉ những công trình nào đạt đủ 20 tiêu chuẩn của cả 7 yếu tới mới được cấp chứng nhận.

Theo Bullitt Foundation, chủ sở hữu của Bullitt Centre, tòa nhà này đã đáp ứng đủ tất cả các tiêu chuẩn để đạt được chứng nhận. Cũng giống như các tòa nhà được đệ trình khác, nó đã trải qua thời gian đánh giá trong 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2014.

Bullitt Center nằm ở vị trí mà  mọi người có thể dễ dàng đi bộ tới, hoặc sử dụng xe đạp hay các phương tiện giao thông công cộng.

Bãi đỗ xe ô tô đã được thay thế bằng bãi gửi xe có sức chứa được 29 chiếc xe đạp, với vòi nước và một trạm sửa chữa xe tại chỗ, nhằm khuyến khích mọi người đi đạp xe thay vì đi xe hơi.

Không gian xung quanh Bullitt Center cũng được giữ nguyên trạng cho động vật hoang dã hoặc để trồng trọt.

Tòa nhà này đã được kiểm chứng là không tiêu tốn nước. Sau khi được các nhà quản lý cho phép, nó sẽ hứng nước mưa và sử dụng nước đó cho mọi nhu cầu sử dụng, bao gồm cả nước uống. 

Bullitt Foundation vẫn đang tiếp tục làm việc với nhà quản lý để chứng minh rằng toà nhà mà mình sở hữu có thể cung cấp nước uống an toàn. Hiện nay, toà nhà này vẫn sử dụng nước của Seattle hoặc của thành phố, song điều đó có thể đánh giá được thông qua các thử nghiệm đối với hệ thống mà nó đã lắp đặt, cũng như lượng nước mà nó sử dụng.

Nước thải xám từ bồn rửa, vòi hoa sen, máy rửa bát được giữ lại và lọc trong đất ngập nước kiến tạo (một dạng bể lọc sinh học) trước khi đưa ra ngoài tầng nước ngầm. Trong khi đó, nước thải đen từ nhà vệ sinh được tận dụng cho hệ thống sản xuất phân compost của tòa nhà. Phân compost và nước thải đã qua xử lý đi qua một hệ thống xử lý thứ cấp trước khi được dùng làm phân bón.

Tòa nhà này cũng cho thấy nó cũng không tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với mức nó tạo ra. Trong suốt thời gian đánh giá, tòa nhà sử dụng 152,877 kWh trên tổng số 243,671 kWh điện mà nó tạo ra thông qua 575 tấm pin năng lượng mặt trời trên mái. Điện năng dư thừa được hòa vào lưới điện vào những tháng hè, khi mức độ sản xuất tăng cao để tới mùa đông, mức độ sản xuất giảm xuống thì toà nhà này sẽ lại lấy điện năng từ lưới điện.

Tòa nhà được sưởi ấm bằng cách sử dụng hệ thống địa nhiệt với những đường ống có chứa hỗn hợp nước và glycol chảy xuống 26 giếng kín. Vào mùa đông, hỗn hợp này được đun nóng ở nhiệt độ 12 độ C và bơm lên các tầng. Vào mùa hè, hệ thống này có thể được đảo ngược, đem cái nóng của mùa hè truyền vào lòng đất.

Để đảm bảo sức khỏe cho mọi người bên trong tòa nhà, tất cả các không gian có người ở đều được lắp cửa sổ, nhằm đón gió trời và ánh nắng tự nhiên. Các hệ thống giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà, chẳng hạn như thông gió, cũng được sử dụng.

 

Các yếu tố về kiến trúc tự nhiên của tòa nhà cũng đáp ứng được nhu cầu của con người trong việc tiếp xúc với thiên nhiên. Tất cả những chiếc bàn đều được đặt ở nơi thông thoáng để đón ánh nắng trực tiếp và gỗ được sử dụng khắp nơi.

Toàn bộ 362 loại hóa chất hoặc nguyên liệu độc hại nằm trong “danh sách đỏ” đều bị loại ra khi thiết kế tòa nhà. Vật liệu sử dụng đã được thu thập một cách có trách nhiệm từ địa phương - những nơi có thể, và được lấy về sử dụng sao cho giảm thiểu tối đa nhất chất thải trong sản xuất.

Bullitt Center được thiết kế để thúc đẩy văn hóa và sự tương tác giữa những người sử dụng với nhau. Ở đó, người ta có thể sử dụng toàn bộ mọi hệ thống trong toà nhà. Không có bất cứ sự trở ngại nào trong việc tận hưởng các yếu tố tự nhiên như ánh sáng hoặc không khí.

Cuối cùng, các yếu tố chỉ nhằm thỏa mãn những mục đích của con người được đưa vào thiết kế một cách hợp lý. Một trong những yếu tố chính là vị trí đặt cầu thang - đó là nơi có view đẹp nhất toà nhà và có tới 85% số lượt di chuyển giữa các tầng nhà là thông qua cầu thang này.

Các tài liệu mang tính chỉ dẫn về hiệu suất tòa nhà  và hoạt động của nó cũng được công bố rộng rãi với công chúng.

Mai Linh (theo Gizmag)