Thứ hai, 13/05/2024 | 17:55 GMT+7

Năng lượng từ gió rẻ hơn năng lượng hóa thạch

28/10/2014

Trong khi chi phí than đá và nhiên liệu hóa thạch có khả năng tăng lên do nguồn cung đang dần cạn kiệt, thì chi phí năng lượng mặt trời tiếp tục giảm đáng kể. Các nhà khoa học ước tính chi phí cho năng lượng gió ngoài bờ biển có thể giảm xuống 40% trong những thập kỷ tới.

Khai thác năng lượng hoá thạch là ngành công nghiệp truyền thống và lâu đời. Tuy nhiên, ngành này hiện đang mất dần vị trí của mình vào tay các ngành công nghiệp khác sạch và “xanh” hơn.

Gần đây, các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang theo đuổi chiến lược mới nhằm lấy lại vị trí của mình nhưng do nhiều nguyên nhân và đặc biệt là sự nhận thức ngày càng tăng về chi phí của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, điều này ngày càng trở nên khó khăn.  


9a88d89d6_nang_luong_gio.jpg


Các số liệu thống kê được đưa ra trong báo cáo của Liên minh châu Âu về năng lượng cho thấy gió là nguồn năng lượng rẻ nhất, khi xem xét đến các yếu tố bên ngoài như tác động của biến đổi khí hậu và các ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Chi phí cho năng lượng gió trong đất liền khoảng 105 euro/ MWh, trong khi chi phí từ khí đốt164 euro/ MWh, hạt nhân 133 euro/ MWh, và đáng kể nhất là than đá  với mức 162-233 euro/ MWh.

Trong khi chi phí than đá và nhiên liệu hóa thạch có khả năng tăng lên do nguồn cung đang dần cạn kiệt, thì chi phí năng lượng mặt trời tiếp tục giảm đáng kể và các nhà khoa học đã ước tính chi phí cho năng lượng gió ngoài bờ biển có thể giảm xuống 40% trong những thập kỷ tới.

Báo cáo cũng nêu bật những khó khăn trong việc trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch so với năng lượng tái tạo, trong khi năng lượng tái tạo đã nhận được gần gấp đôi tiền về trợ cấp của EU so với nhiên liệu hóa thạch vào năm 2012.

Ông Frauke Thies, Giám đốc chính sách của Hiệp hội Công nghiệp quang điện châu Âu cho biết: mức độ trợ cấp cho các ngành công nghiệp gây ô nhiễm như than đá không thể so sánh với trợ cấp cho các công nghệ mới như năng lượng mặt trời, đặc biệt là khi chi phí năng lượng mặt trời đang giảm nhờ các tiến bộ khoa học công nghệ.


Thanh Xuân (Theo Treehugger)