Thứ hai, 13/05/2024 | 18:46 GMT+7

Khi chủ trương tiết kiệm điện đi vào cuộc sống

12/09/2014

Ông Nguyễn Thanh - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi cho biết, tiết kiệm điện đã là chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Do vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần phải được thực hiện một cách tích cực, toàn diện.

Từ ý thức của lớp trẻ...

Đi đầu trong vệc tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện ở Quảng Ngãi là lực lượng đoàn viên thanh niên. Mỗi đoàn viên thanh niên có thể xem là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) luôn tích cực phối hợp với địa phương "đến tận ngõ, gõ tận nhà" từng hộ gia đình để phát tờ rơi, hướng dẫn người sử dụng điện hiệu quả, an toàn.

Anh Lê Việt Hùng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PC Quảng Ngãi cho biết, trước tiên là mỗi đoàn viên, thanh niên tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện ngay tại gia đình mình. "Trong các hoạt động của Đoàn, chúng tôi luôn quán triệt cho đoàn viên thanh niên luôn xem mình là lực lượng đi đầu, xung kích trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện tại mỗi gia đình của mỗi đoàn viên thanh niên. Từ đó có sức lan tỏa dần ở cộng đồng dân cư"- anh Hùng cho biết thêm.

Một lực lượng khác mà ngành Điện quan tâm trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện chính là đối tượng học sinh trong trường học. Tỉnh Quảng Ngãi hiện có gần 380 trường tiểu học, THCS và THPT. Hầu hết các trường học này do PC Quảng Ngãi bán điện trực tiếp. Hàng năm, PC Quảng Ngãi và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh ký kết chương trình phối hợp tiết kiệm điện. Vấn đề đặt ra là làm gì không chỉ cán bộ, giáo viên thực hiện chủ trương tiết kiệm điện mà còn giáo dục cho các em học sinh nâng cao ý thức về tiết kiệm điện?

Bên cạnh việc một số trường đã lồng ghép một số bộ môn giáo dục cho học sinh về tiết kiệm điện, hai năm qua, PC Quảng Ngãi đã chọn một số trường để triển khai tổ chức Hội thi tìm hiểu về tiết kiệm điện. Qua hội thi này không chỉ trang bị cho các em một số kiến thức về sử dụng điện an toàn và hiệu quả mà chính là đem đến cho các em những nhận thức về tiết kiệm điện.


a06ec9232_quang_ngai.jpg

Diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện tại Quảng Ngãi

"Qua hội thi này, ý thức của các em nâng lên một cách rõ rệt. Bằng chứng là trước kia mỗi khi ra khỏi lớp hoặc giờ chào cờ các em không tắt quạt, tắt điện. Ở trường có gần 40 phòng học mà để điện để quạt hoạt động như thế thì tốn rất nhiều điện. Tuy nhiên, qua hội thi này các em đã thấy được vấn đề tiết kiệm điện là vấn đề rất quan trọng không chỉ tiết kiệm chi phí cho nhà trường mà còn tập thói quen sử dụng điện hiệu quả từ trường học đến gia đình"- thầy giáo Bùi Tá Thanh, giáo viên Trường THPT Tư Nghĩa 1 nhận xét như vậy. Theo kế hoạch, năm 2014, chương trình tiết kiệm điện trong trường học sẽ được tiếp tục triển khai một số trường học trong tỉnh.

... Đến sự tự giác của cán bộ công chức Nhà nước

Nếu như trước đây, một số cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi chưa thực hiện triệt để chủ trương tiết kiệm điện thì nay tình trạng này đã được chỉnh. Những khẩu hiệu như: "Tắt khi không sử dụng"; "Tiết kiện điện không chỉ cho Nhà nước mà cho chính mình"... đã thường trực trong mỗi cán bộ, công chức. Để nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính sự nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi ký kết với PC Quảng Ngãi về thực hiện tiết kiệm điện.

Theo đó, hàng năm, mỗi cơ quan, đơn vị tiết kiệm 10% sản lượng điện tiêu thụ. Năm 2014 này, PC Quảng Ngãi đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi phát động phong trào thi đua "Tiết kiệm điện trong công sở". Theo đó, các đơn vị đăng ký tham gia phải thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng tiêu thụ vào các tháng 4,5 và 6 năm 2014 so với các tháng 4,5 và 6 năm 2013. Qua theo dõi, trong 3 tháng 4, 5 và 6 của năm 2014, các đơn vị đã tiết kiệm được 46.853 kWh tương ứng với số tiền là gần 68 triệu đồng; trong đó có 7 đơn vị tiết kiệm được hơn 10% sản lượng điện so với 3 tháng cùng kỳ năm 2013.

Ông Nguyễn Đồng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đối với các công đoàn cơ sở trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, tuyên truyền tiết kiệm điện là nhằm nâng cao nhận thức cho từng cán bộ công chức. Từ đó sẽ nâng cao nhận thức chuyển đến ý thức tự giác của mỗi cán bộ công chức tham gia tiết kiệm điện. "Chúng tôi đưa việc tiết kiệm điện là một trong những chỉ tiêu thi đua để đánh giá công chức cán bộ hàng năm"- ông Đồng cho biết thêm.

 Năm 2013, PC Quảng Ngãi đã phát động cuộc thi " Gia đình tiết kiệm điện năm 2013" triển khai trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Chương trình này đã đem lại những hiệu ứng tích cực từ phía người sử dụng điện. Thành công của cuộc thi này là giúp người dân nâng dần nhận thức về tiết kiệm điện; tiết kiệm điện không là điều gì khó thực hiện và tiết kiệm điện chính là tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Con số  hơn 770.000kWh là sản lượng điện tiết kiệm trong 3 tháng 4,5 và 6 năm 2013 các hộ gia đình đã tiết kiệm được, tương ứng với số tiền tiết kiệm điện được hơn 1 tỷ đồng có nhiều ý nghĩa. Nhưng ý nghĩa lớn hơn chính là các hộ gia đình đã tiết kiệm được một khoản chi tiêu trong gia đình, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện, tạo thói quen cho từng thành viên trong gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi cho biết, tiết kiệm điện đã là chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Do vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần phải được thực hiện một cách tích cực, toàn diện. Điều cốt yếu đó là việc tiết kiệm điện phải trở thành thói quen, ý thức của mỗi người dân từ các em học sinh, bà nội trợ đến các cán bộ công nhân viên chức đều thực hiện tiết kiệm điện.

Thời gian qua, những chương trình của PC Quảng Ngãi phối hợp với các sở, ngành và địa phương được triển khai đã đem lại hiệu quả tích cực về việc tuyên truyền tiết kiệm điện. Tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện không còn của một ngành hay của một cấp nào và không chỉ của riêng ai và chủ trương tiết kiệm điện đã đi vào cuộc sống. Do đó, năm 2014, PC Quảng Ngãi đặt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu từ 1,5 - 2% sản lượng điện thương phẩm là điều không khó.

Theo cadn.com.vn