Chủ nhật, 12/05/2024 | 22:12 GMT+7

Sạc pin điện thoại bằng năng lượng gió lấy từ những cối xay tí hon

19/05/2014

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là biến nguồn năng lượng được tạo ra từ những cối xay gió tí hon lắp trên điện thoại thành dòng điện.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Texas, Mỹ vừa nghiên cứu và thử nghiệm thành công phương pháp sạc điện thoại di động nhờ sử dụng năng lượng gió. Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là biến nguồn năng lượng được tạo ra từ những cối xay gió tí hon lắp trên điện thoại thành dòng điện.

Các nhà khoa học đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của các Giáo sư kỹ thuật điện để chế tạo thành công những chiếc cối xay gió với kích thước siêu nhỏ. Theo các nhà khoa khọc, đường kính của cánh quạt trên những chiếc cối xay gió này chỉ rộng chưa đến 1,8 mm. Do đó, trên bề mặt một hạt gạo, người ta có thể gắn lên 10 chiếc cối xay gió.

05038f4a8_coi_xay_gio_ti_hon.jpg

Chiếc cối xay gió tí hon được gắn lên bề mặt của một đồng xu

Hàng trăm chiếc cối xay gió sẽ được lắp đặt trên máy điện thoại. Người sử dụng chỉ cần đặt điện thoại trước cửa sổ thoáng gió, hoặc cầm điện thoại vẫy qua vẫy lại trong không khí, nó sẽ tự động được sạc điện.

Nghiên cứu này đã gây được ấn tượng mạnh mẽ với Công ty điện thoại Chiao của Đài Loan. Công ty đã đề nghị hợp tác với các nhà khoa học trường Đại học Texas để nghiên cứu sản xuất cũng như ứng dụng rộng rãi những cối xay gió tí hon này. Khả năng hoạt động của những chiếc cối xay gió trong điện thoại đã được thử nghiệm và kiểm chứng thành công tại phòng thí nghiệm của Chiao từ tháng 9/2013.

Các nhà khoa học cho biết, cối xay gió tí hon được sản xuất bằng hợp kim niken, nên cánh quạt của chúng rất bền và không bị gãy hoặc vỡ trong quá trình hoạt động. Nếu được đưa vào sản xuất công nghiệp, giá thành của những chiếc cối xay gió này sẽ giảm xuống.

Đại diện của Chiao cũng cho biết với kích thước siêu nhỏ, những cối xay gió này có thể được gắn lên bề mặt của những thiết bị điện tử khác hoặc các bức tường để lấy năng lượng duy trì hoạt động cho chính thiết bị, cho hệ thống chiếu sáng hoặc an ninh của các tòa nhà.

Hải Yến