Thứ hai, 13/05/2024 | 08:56 GMT+7

Xây nhà bằng chai nhựa qua sử dụng

27/05/2013

Ar­u­na Kappagantula và chồng Prashant Lingam, những người sáng lập của công ty Bamboo House India (BHI) đã đề xuất một giải pháp nhằm tái sử dụng những chai nhựa plastic như là một sự thay thế cho những viên gạch trong việc xây dựng nhà ở nông thôn.

Thời gian trung bình cho một chai nhựa plastic tiêu hủy hoàn toàn ít nhất 450 năm. Thậm chí một số chai nhựa cần đến 1.000 năm để bị tiêu hủy bởi vi khuẩn! Chín mươi phần trăm (90%) những chai nhựa thậm chí không được tái sinh và đơn giản được ném đi, điều này không chỉ là nguyên nhân của những rủi ro môi trường mà còn gián tiếp chịu trách nhiệm cho những vấn đề khác nhau như làm tắc nghẽn kênh mương. Những chai nhựa được làm từ Po­ly­ethylene Tereph­thalate (PET hay PETE) thậm chí sẽ không bao giờ bị phân hủy bởi vi khuẩn.

1c0bc8fc2_nha_chai_nhua.jpg

Để tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề đang cấp bách này, Ar­u­na Kappagantula và chồng Prashant Lingam, những người sáng lập của công ty Bamboo House India (BHI), đã đề xuất một giải pháp nhằm tái sử dụng những chai nhựa plastic như là một sự thay thế cho những viên gạch trong việc xây dựng nhà ở nông thôn. Bộ đôi này, nổi tiếng với những sáng kiến thân thiện môi trường và xã hội như những công trình xây dựng bằng tre, muốn chứng minh rằng những chai nhựa có thể là sự thay thế cho gạch xây dựng.

“Một ngôi nhà thử nghiệm diện tích 20,25 m2 với kích thước 4,5 m x 4,5 m được xây dựng với khoảng 4.000 chai nhựa trong 15 ngày với giá khoảng 65.000 Rupee (khoảng 1200 USD). Chúng tôi mua được những chai nhựa từ những người buôn bán phế liệu với giá ban đầu mỗi chai nhựa là 1 Rupee cho đến khi kết thúc là 3-4 Rupee mỗi chai tùy theo sự khan hiếm của mỗi loại chai”, Prashant nói.

Giải thích về chi phí, Prashant nói, “Một ngôi nhà tương tự có thể được xây dựng với chi phí khoảng 35.000-50.000 Rupee (khoảng 650-940USD) dựa trên sự có sẵn những tài nguyên ở những ngôi làng và có thể duy trì trong ít nhất 30 năm giống như bất kỳ ngôi nhà khác. Chúng tôi thực hiện điều này như là một cuộc thử nghiệm và đã xây dựng ngôi nhà để chứng minh điều này sẽ là sự lựa chọn khả thi và có thể tồn tại. Với sự giàu có bùn, phân bò, giá nhân công rẻ và nguồn chai nhựa ở địa phương, phương pháp này có thể phát triển mạnh mẽ như là sự xây dựng nhà hiệu quả.”

Khung nhà cơ bản được xây dựng với tre, và toàn bộ tường nhà được thực hiện với sự sắp đặt những chai nhựa thẳng đứng và nằm ngang với bùn giúp tạo ra sự cách nhiệt và sức bền và việc trát vữa được thực hiện với bùn và phân bò với lớp vữa xi-măng phủ bên ngoài cùng.

“Một chai nhựa trị giá 1 rupee, trong khi mỗi viên gạch xi măng trị giá khoảng 10 rupee. Tổng lượng nhiệt do gạch tạo ra cũng cao hơn. Với việc sử dụng nhiều bùn và phân bò, ngôi nhà có một tác dụng làm mát tự nhiên và quạt trở nên không cần thiết trong những ngày không phải là mùa hè,” ông ta giải thích.

“Trong những điều kiện của sức bền, sự thể hiện của tường chai nhựa là ngang bằng với gạch và có thể tốt hơn. Chúng tôi đã yêu cầu IIT Delhi (Viện Công nghệ Ấn Độ Dehli) kiểm tra quá trình này hơn nữa và chúng tôi sẽ sớm được gửi những tấm tường chai nhựa đến nơi kiểm nghiệm để cải tiến quá trình hơn nữa,” Prashant nói.

Việc sử dụng những chai nhựa plastic trong xây dựng được thực hiện khá rộng rãi. Những ngôi trường và những ngôi nhà được xây dựng với những chai nhựa này ở Châu Phi. Ở Ấn Độ, không có gì thay đổi nhiều so với quá trình trên. Trước đó, ở Ấn Độ có 2 thử nghiệm tương tự như là một phần của chương trình giáo dục và những sáng kiến của tổ chức không thuộc chính phủ thực hiện. Tuy nhiên, không ai thực hiện quá trình trên như là một sự thay thế cho xu thế xây nhà nông thôn.

“Ban đầu mọi người có thể có những e ngại về việc xây dựng nhà tre và chai nhựa, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng với thời gian, sự chấp nhận sẽ chắc chắn đạt được”.

Công ty BHI muốn thay thế gạch bằng chai cho những dạng ngôi nhà xanh thân thiện môi trường hiện tại như nhà khách, nhà chóp và nhà hàng. Công ty cũng có kế hoạch giúp đỡ những người dân làng Rampachodavaram với sự hiểu biết cách thức và xây dựng những ngôi nhà tre – chai nhựa.

Khi được hỏi về xu thế xây dựng nhà ở, Prashant nói, “Không phải những viên gạch mà là những thanh xà và cột trụ chịu đựng khối lượng của ngôi nhà. Những bức tường chai nhựa có thể tự tin xâm nhập vào thị trường, đặc biệt nơi bức tường hoạt động như một vách ngăn, ví dụ như những tường phòng tắm”.

Hiện nay, các cơ quan chính quyền Ấn Độ đang bị thúc ép về việc kiểm tra và phê chuẩn cho phương pháp trên, bởi điều đó có thể thực hiện trong quy mô lớn không chỉ xây dựng ngôi nhà hiệu quả mà còn thân thiện với môi trường. Công ty BHI cũng có kế hoạch đẩy mạnh việc chấp nhận trong trường học và cao đẳng để tạo ra một thế hệ mới thay thế gạch và xi-măng.

 Le My Theo www.postnoon.com